เทียนหยวน คอนสตรัคชัน กรุ๊ป ดำเนินโครงการดีดสะพานที่ยาวที่สุดของจีนใกล้เสร็จสิ้น

สะพานอี้เหอ ถนนปักกิ่ง และโครงการวิศวกรรมข้ามช่องแคบ กำลังจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

เทียนหยวน คอนสตรัคชัน กรุ๊ป (Tianyuan Construction Group) หนึ่งในบริษัทก่อสร้าง 500 อันดับแรกของจีน จะเสร็จสิ้นการบูรณะสะพานอี้เหอบนถนนปักกิ่งในเมืองหลินอี้ มณฑลชานตง ในช่วงต้นเดือนเมษายน นับเป็นการเสร็จสิ้นโครงการดีดสะพานครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของจีนในแง่พื้นที่และความยาว

สะพานอี้เหอ ซึ่งตั้งอยู่บนถนนปักกิ่ง ทางตอนใต้ของเมือง เคยมีความยาว 1,210.72 เมตร กว้าง 23 เมตร หลังจากบูรณะแล้วจะมีความยาว 1,792 เมตร กว้าง 52 เมตร

“ความสำเร็จของโครงการดีดสะพานอี้เหอ ถนนปักกิ่ง จะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรระหว่างเขตเป่ยเฉิงกับเขตเหอตงได้อย่างมาก” หลี เป่าเฉียง (Li Baoqiang) ซึ่งรับผิดชอบโครงการบูรณะของเทียนหยวน คอนสตรัคชัน กรุ๊ป กล่าว

การบูรณะเป็นการดีดทั้งฝั่งเหนือและฝั่งใต้ของสะพานอี้เหอ โดยโครงสร้างส่วนบนทั้งหมดของสะพานเก่า จะถูกดีดขึ้น 2.57 เมตร ซึ่งการดีดฝั่งเหนือและฝั่งใต้ของสะพาน เสร็จสมบูรณ์ในเดือนพฤศจิกายน 2564 และกุมภาพันธ์ 2565 ตามลำดับ

ขณะนี้ บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการยกคานของฝั่งใต้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นเดือนเมษายน โครงการทั้งหมดมีกำหนดแล้วเสร็จก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ซึ่งจะทำให้การจราจรทั้งสองฝั่งแม่น้ำอี้เป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งยังกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค

ความท้าทายหลักที่ต้องเผชิญ

เพื่อความปลอดภัยระหว่างกระบวนการดีดสะพาน และเพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์มีความเสถียร จึงมีการติดตั้งลิมิเตอร์ (Limiter) 19 ชุด บนดาดฟ้าสะพาน ป้องกันการเคลื่อนตัวของคานทั้งในแนวตั้งและแนวนอนระหว่างกระบวนการดีด

สะพานอี้เหอ ถนนปักกิ่ง ได้รับการดีดให้สูงขึ้นด้วยกระบวนการดีดทางเลือกที่ใช้แม่แรง 2 ชุดดีดขึ้นพร้อมกัน โดยมีตัวหนุน วิธีนี้ช่วยให้กระบวนการดีดทั้งหมดทำได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพและการควบคุม นอกจากนี้ยังใช้ระบบควบคุมพีแอลซี ไฮดรอลิกแบบสอดประสาน (PLC hydraulic synchronous control system) เพื่อให้แน่ใจถึงความปลอดภัยของโครงสร้างและความพร้อมเพรียง

เหตุผลที่ต้องดีดสะพาน

เนื่องจากสะพานอี้เหอ ถนนปักกิ่ง เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งที่เชื่อมระหว่างเขตเป่ยเฉิงกับเขตเหอตง จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สะพานต้องใช้งานได้ดีและปลอดภัย การดีดสะพานเป็นสิ่งจำเป็นต่อการซ่อมแซมและบำรุงรักษาสะพาน

ในเดือนพฤศจิกายน 2562 ได้มีการทดสอบไดนามิกโหลดและสแตติคโหลด (Dynamic and static load tests) บนสะพานอี้เหอ ถนนปักกิ่ง และผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าสะพานมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดการรับน้ำหนักและมีความปลอดภัยเพียงพอ จึงไม่จำเป็นต้องรื้อถอนสะพานเก่า

เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดการควบคุมน้ำท่วม ที่กำหนดว่าคานล่างต้องสูงกว่าระดับน้ำท่วม 100 ปีที่ 72.36 เมตรอย่างน้อยที่สุด 0.8 เมตร จึงต้องดีดโครงสร้างสะพานเก่าขึ้น 2.57 เมตรเช่นกัน

นอกจากนี้ สะพานปัจจุบันยังมีคานกล่องขนาดกว้าง 30 เมตรรองรับด้วย แต่เนื่องจากใต้สะพานมีเสาจำนวนมาก ทางบริษัทจึงได้แนะนำให้ใช้คานกว้าง 60 เมตรแทนเพื่อให้สะพานดูสวยงาม