รางวัลแฟร์ เพลย์ เมนารินี อินเตอร์เนชันแนล อวอร์ด ประกาศผู้ได้รับรางวัลครั้งที่ 27 ณ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติอิตาลี

รายชื่อผู้ได้รับรางวัลแฟร์ เพลย์ เมนารินี อินเตอร์เนชันแนล อวอร์ด (Fair Play Menarini International Awards) ประจำปี ครั้งที่ 27 มิใช่ความลับอีกต่อไป เช้าวันนี้ ณ หอเกียรติยศคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติอิตาลี มีการจัดงานแถลงข่าวเพื่อนำเสนอรางวัลประจำปี 2566 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 ถึง 5 กรกฎาคมในเมืองฟลอเรนซ์และฟีเอโซเล ต่อหน้า จิโอวานนี มาลาโก (Giovanni Malag?) ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติอิตาลี (Italian National Olympic Committee หรือ CONI) มูลนิธิแฟร์ เพลย์ เมนารินี (Fair Play Menarini Foundation) เผยรายชื่อผู้ได้รับรางวัลประจำปีนี้ ซึ่งจะได้รับการเชิดชูในงานที่ได้ส่งเสริมคุณค่าของจรรยาบรรณ ความยึดมั่น และความเคารพ ผ่านแบบอย่างผู้เป็นตำนานด้านกีฬาของอิตาลีและระดับนานาชาติมานับตั้งแต่ปี 2540

เป็นอีกครั้งในปีนี้ งานดังกล่าวนี้จะรวบรวมสุดยอดบุคคลผู้มีความสามารถอย่างเป็นที่ประจักษ์ซึ่งยึดถือหลักการอันทรงเกียรติแห่งกีฬา กีฬาฟุตบอลจะมีตัวแทนเป็นสามบุคคลสำคัญ ได้แก่ ฆาบิเอร์ ซาเนตติ (Javier Zanetti) กัปตันคนสำคัญในประวัติศาสตร์ของทีมอินเตอร์ (Inter), มาร์เซโล บิเอลซา (Marcelo Bielsa) โค้ชคนใหม่ของอุรุกวัย และอดีตแชมป์โลกและโค้ช อันโตนิโอ คาบรินี (Antonio Cabrini) สำหรับตัวแทนผู้แสดงน้ำใจนักกีฬาในกีฬาว่ายน้ำ ได้แก่ ไอดอลใต้น้ำ มัสซิมิเลียโน โรโซลิโน (Massimiliano Rosolino) และแชมป์พาราลิมปิก (Paralympic) จูเลีย กีเรตตี (Giulia Ghiretti) ส่วนนักกีฬากีฬาฤดูหนาวที่จะได้รับการเชิดชูได้แก่ นักกีฬาดาวรุ่งในวงการสกีลงเขาและไบแอธลอนอย่างเดโบราห์ คอมปาญโญนี (Deborah Compagnoni) และลิซา วิตโตซซี (Lisa Vittozzi) สำหรับผู้ชนะกีฬาประเภททีมได้แก่ “เอล เจเนรัล” (El General) แชมป์เอ็นบีเอ (NBA) หลุยส์ อัลเบอร์โต สโกลา บัลโวอา (Luis Alberto Scola Balvoa) และอดีตโค้ชทีมชาติวอลเลย์บอลหญิงของอิหร่าน อเลสซานดรา แคมเปเดลลี (Alessandra Campedelli) สำหรับกีฬาฟันดาบ เอลิซา ดิ ฟรานซิสกา (Elisa di Francisca) ผู้ยอดเยี่ยมจะได้รับการยกย่อง เช่นเดียวกับนักกรีฑาลู่และลาน ลาริสซา ยาปิชิโน (Larissa Iapichino) ผู้ได้รับชัยชนะในการกระโดดไกลในการแข่งขันโกลเดน กาลา (Golden Gala) ครั้งล่าสุด และสุดท้าย รางวัลน้ำใจนักกีฬาสำหรับการทำข่าวกีฬาปีนี้จะเป็นของผู้กำกับจากไร สปอร์ต (Rai Sport) ที่เพิ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล จาโคโป โวลปี (Jacopo Volpi)

“เรายินดีที่ได้จัดการนำเสนอรางวัลนี้ในครั้งที่ 27 ซึ่งกำลังกลายเป็นส่วนสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ของมรดกแห่งกีฬาอิตาเลียน” จิโอวานนี มาลาโก ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติอิตาลี ประกาศ “ขอแสดงความยินดีแก่มูลนิธิแฟร์ เพลย์ เมนารินีสำหรับความยึดมั่นในการสานต่อธรรมเนียมของงานนี้ หลายปีที่ผ่านมาผมได้เห็นการพัฒนาของงานนี้ ประกอบกับความภาคภูมิใจของผู้ได้รับรางวัล ซึ่งก็ด้วยความหมายของตัวรางวัลเอง โดยแนวคิดในการมอบรางวัลนี้เพื่อยกย่องเชิดชูนักกีฬารุ่นใหม่ เป็นเครื่องแสดงถึงความก้าวหน้าของรางวัลนี้ ตลอดจนเส้นขอบฟ้าที่รางวัลนี้โอบรับ”

คณะผู้แทนแฟร์ เพลย์ เมนารินี ( Fair Play Menarini Ambassadors) ซึ่งเคยได้รับรางวัลในครั้งก่อน ๆ จะเข้าร่วมงานในเดือนกรกฎาคมนี้เช่นกัน รวมถึงนักวิ่งระยะสั้น ทอมมี สมิธ (Tommie Smith) ผู้เป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้กับการกีดกันทางเชื้อชาติ เอ็ดวิน โมเซส (Edwin Moses) ผู้ครองสถิติโลกสี่รายการในการวิ่งข้ามรั้ว 400 เมตร เฟเดอริกา เปลเลกรินี (Federica Pellegrini) “ผู้เป็นเลิศ” (Divine) อาร์ริโก ซาคคี (Arrigo Sacchi) นักนวัตกรรมฟุตบอลผู้โด่งดัง และสัญลักษณ์ผู้โดดเด่นแห่งทีมฟุตบอลฟลอเรนตินา (Fiorentina) จิอานคาร์โล อันโตโญนี (Giancarlo Antognoni) จะเข้าร่วมในงานเช่นกัน นอกจากนี้ งานนี้ยังจะรำลึกถึง ปีเอโตร เมนเนีย (Pietro Mennea) ซึ่งได้รับรางวัลในปี 2546 โดยผู้ที่จะเข้ารับการเชิดชูครั้งนี้ได้แก่ภรรยาของเขา มานูเอลา โอลิเวียรี (Manuela Olivieri)

นอกจากบรรดานักกีฬาระดับแชมป์ผู้มากประสบการณ์ ยังมีนักกีฬารุ่นเยาว์สามท่าน มาเรียโคลทิลเด อโดซินี (Mariaclotilde Adosini), เอมิเลีย โรสซาตตี (Emilia Rossatti) และจอร์จิโอ ปีเอโตร ทอร์ริซี (Giorgio Pietro Torrisi) ซึ่งในงานแถลงข่าววันนี้ที่คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติอิตาลี ได้รับรางวัลแฟร์ เพลย์ เมนารินี ในประเภท “นักกีฬารุ่นใหม่ผู้มีน้ำใจนักกีฬา” (Fair Play Young Athletes) และสุดท้าย ยังมีการประกาศรางวัลเฟียมเม จาลเล (Fiamme Gialle) (Yellow Flames หรือ เปลวเพลิงสีเหลือง) ประเภท “สตูดิโอและกีฬา” สุดพิเศษ โดยผู้ได้รับรางวัลได้แก่นักกีฬาว่ายน้ำ จีอานลูกา เจนซินี (Gianluca Gensini) จะรับรางวัลในฟลอเรนซ์ ในวันที่ 27 มิถุนายนที่จะถึง

“รางวัลนี้ได้รับการยกระดับให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วยการเปิดตัว ‘ประเภทนักกีฬารุ่นใหม่’ (Young Athletes)” โคซิโม กุชชิโอเน (Cosimo Guccione) เทศมนตรีด้านนโยบายกีฬาและเยาวชนในเทศบาลเมืองฟลอเรนซ์ กล่าว “กีฬาถือเป็นพื้นที่การเรียนการสอนที่สำคัญสูงสุดเป็นอันดับสาม รองจากสภาพแวดล้อมในครอบครัวและโรงเรียน หากเราต้องการสร้างผลกระทบต่อชนรุ่นหลังในอนาคตต่อไป จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสอนพวกเขาเกี่ยวกับการแบ่งปัน ความเป็นพี่เป็นน้อง ความสมานฉันท์ และการเคารพซึ่งกันและกัน การสอนเรื่องน้ำใจนักกีฬาจึงเหมือนกับการสอนเรื่องหน้าที่พลเมือง”

ในการนี้ เมืองฟลอเรนซ์จะจัดงานสองรายการแรกของรางวัลแฟร์ เพลย์ เมนารินี อินเตอร์เนชันแนล อวอร์ด ในวันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม ณ เปียซซา เดลลา ซินญอเรีย (Piazza della Signoria) งานดังกล่าวนี้จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการด้วยรายการทอล์คโชว์ ‘แชมเปียนบอกเล่าเรื่องราวของตน’ (The Champions tell their Stories) มีพิธีกรคืออิวาน ซาสซาโรนี (Ivan Zazzaroni) และถ่ายทอดสดทางอาร์ทีวี38 (RTV38) ตามด้วยงานเลี้ยงกาลาดินเนอร์ตามธรรมเนียม ซึ่งจะจัดขึ้นในเปียซซาเล ไมเคิลแองเจลโล (Piazzale Michelangelo) ในวันอังคารที่ 4 กรกฎาคม ส่วนพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในเมืองฟีเอโซเลเป็นครั้งแรกในวันพุธที่ 5 กรกฎาคม ท่ามกลางบรรยากาศอันตื่นตาของโรมัน เธียเตอร์ (Roman Theatre)

“เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้การต้อนรับตำนานกีฬาผู้ยิ่งใหญ่และแบบอย่างของความยึดมั่นในการแข่งขันสู่เมืองของเรา” อันนา ราโวนี ( Anna Ravoni) นายกเทศมนตรีเมืองฟีเอโซเล กล่าว “ดิฉันเชื่อว่าผู้เข้าร่วมงานทุกท่านจะเพลิดเพลินกับค่ำคืนที่ลืมไม่ลง ซึ่งเชิดชูคุณค่าอันทรงเกียรติของกีฬา อันเป็นสิ่งที่รางวัลแฟร์ เพลย์ เมนารินี อินเตอร์เนชันแนล อวอร์ด ส่งเสริมมาเป็นเวลาหลายปี”

จะมีเซอร์ไพรส์การแสดงดนตรีสองรายการสำหรับสาธารณชน โดยโรมัน เธียเตอร์ จะให้การต้อนรับเสียงอันมีเอกลักษณ์ของเนรี เปอร์ คาโซ (Neri per Caso) หลังจากการแสดงของวงดนตรีแนวสวิง ปาปีญอน (Papillon) พิธีกรของงานได้แก่ลอเรนโซ ดัลลารี (Lorenzo Dallari) และราเชเล ซันจูเลียโน (Rachele Sangiuliano) โดยจะมีการถ่ายทอดในวันต่อมาทางสปอร์อิตาเลีย (Sportitalia)

“เรื่องราวชีวิตของผู้ได้รับรางวัลและทูตของแฟร์ เพลย์ เมนารินี อวอร์ด เป็นแบบอย่างสำหรับทุกคน ไม่ใช่เฉพาะผู้ที่มีอาชีพในด้านกีฬาเท่านั้น” อันโตเนลโล บิสกินี (Antonello Biscini), วาเลเรีย สเปโรนี คาร์ดี (Valeria Speroni Cardi) และเอนนีโอ ทรอยอาโน (Ennio Troiano) สมาชิกคณะกรรมการมูลนิธีแฟร์ เพลย์ เมนารินี กล่าว “เราหวังเป็นพิเศษว่าคนรุ่นใหม่ ๆ จะพบแรงบันดาลใจในการแสดงออกและการปฏิบัติอันยึดมั่นของแชมเปียนที่โดดเด่นเหล่านี้ และนำไปปรับใช้ในการสร้างอนาคตของตนเอง”

ด้านล่างนี้คือรายชื่อผู้ได้รับรางวัลและประเภทของรางวัลเมนารินี อินเตอร์เนชันแนล แฟร์ เพลย์ อวอร์ด ครั้งที่ 27

ฆาบิเอร์ ซาเนตติ (JAVIER ZANETTI) ประเภท “บุคคลผู้เป็นตำนาน” (Legendary Figure)
เดบอราห์ คอมปาโญนี (DEBORAH COMPAGNONI) ประเภท “น้ำใจนักกีฬาในอาชีพ” (Career Fair Play)
อเลสซานดรา แคมเปเดลลี (ALESSANDRA CAMPEDELLI) ประเภท “คุณค่าทางสังคมด้านกีฬา” (The Social Values of Sport)
อันโตนิโอ คาบรินี (ANTONIO CABRINI) ประเภท “ผู้เป็นแบบอย่าง” (Role Model) รางวัลพิเศษเปาโล รอสซี (Paolo Rossi Special Prize)
เอลิซา ดิ ฟรานซิสกา (ELISA DI FRANCISCA) ประเภท “กีฬาและความกล้าหาญ” (Sport and Courage)
จูเลีย กีเรตตี (GIULIA GHIRETTI) ประเภท “กีฬาเหนือกีฬา” (Sport Beyond Sport) ซัสเทเนียม พลังงานและหัวใจ (SUSTENIUM Energy and Heart)
ลาริสซา ยาปิชิโน (LARISSA IAPICHINO) ประเภท “รอยยิ้มสู้ชีวิต” (A Smile for Life)
มัสซิมิเลียโน โรโซลิโน (MASSIMILIANO ROSOLINO) ประเภท “การส่งเสริมกีฬา” (Sport Promotion)
หลุยส์ อัลเบอร์โต สโกลา บัลโวอา (LUIS ALBERTO SCOLA BALVOA) ประเภท “น้ำใจนักกีฬา” (Fair Play)
ลิซา วิตตอสซี (LISA VITTOZZI) ประเภท “น้ำใจนักกีฬาและสิ่งแวดล้อม” (Fair Play and the Environment)
จาโคโป โวลปี (JACOPO VOLPI) ประเภท “บรรยายถ่ายทอดอารมณ์” (Narrating Emotions) รางวัลพิเศษฟรังโก ลอโร (Franco Lauro)
มาร์เซโล บิเอลซา (MARCELO BIELSA) ประเภท “การแสดงออกซึ่งน้ำใจนักกีฬา” (Gesture of Fair Play)
มาเรียโคลทิลเด อโดซินี (MARIACLOTILDE ADOSINI) ประเภท “นักกีฬารุ่นใหม่ผู้มีน้ำใจนักกีฬา” (Fair Play Young Athletes)
เอมิเลีย โรสซาตตี (EMILIA ROSSATTI) ประเภท “นักกีฬารุ่นใหม่ผู้มีน้ำใจนักกีฬา”
จอร์จิโอ ปีเอโตร ทอร์ริซี (GIORGIO PIETRO TORRISI) ประเภท “นักกีฬารุ่นใหม่ผู้มีน้ำใจนักกีฬา”
จีอานลูกา เจนซินี (GIANLUCA GENSINI) ประเภท “สตูดิโอและกีฬา” (Studio and Sport) รางวัลพิเศษเฟียมเม จาลเล (Fiamme Gialle) (Yellow Flames หรือเปลวเพลิงสีเหลือง)
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2105124/Menarini_International_Awards_1.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2105126/Menarini_International_Awards_2.jpg
โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/2053421/XXVII_Edition_Logo.jpg