ทรินา โซลาร์ ร่วมลงนามดีลโมดูลและแทรกเกอร์ที่ใหญ่ที่สุดของอิสราเอล

ทรินา โซลาร์ (Trina Solar) ผู้ให้บริการโซลูชันพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานอัจฉริยะแบบครบวงจรชั้นนำของโลก ได้เซ็นสัญญากับเทราไลท์ (Teralight) บริษัทผู้พัฒนาสัญชาติอิสราเอล เพื่อจัดหาโมดูลแสงอาทิตย์และแทรกเกอร์ขนาด 150 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมดังกล่าวของอิสราเอล

ทั้งนี้ โมดูลและแทรกเกอร์ดังกล่าวมีไว้สำหรับฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ในโครงการทาอานาค (Ta’anakh) ซึ่งเทราไลท์กำลังพัฒนาอยู่ในหุบเขายิสเรเอล (Jezreel) ทางตอนเหนือของอิสราเอล

เมื่อโครงการทาอานาคเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 30 มิถุนายน 2567 จะมีขนาด 250 เมกะวัตต์ ซึ่งข้อตกลงร่วมกับทรินา โซลาร์ขนาด 150 เมกะวัตต์คือเฟสแรกของโครงการ

โมดูลแสงอาทิตย์ที่ทรินา โซลาร์จะจัดหาและติดตั้งในโครงการขนาด 150 เมกะวัตต์คือ โมดูลสองหน้ารุ่น 645-665W Vertex DEG21C.20 โดยทรินา โซลาร์จะจัดหาโมดูลเหล่านี้จำนวนประมาณ 230,000 โมดูล

ส่วนแทรกเกอร์ที่จะจัดหาให้คือ ทรินาแทรกเกอร์ มัลติไดรฟ์ 2พี แวนการ์ด (TrinaTracker multi drive 2P Vanguard tracker) โดยโครงการนี้จะเป็นที่แรก ๆ ของโลกที่ได้รับโซลูชันแบบครบวงจรอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะระหว่างโมดูลสองหน้าขนาดใหญ่และแทรกเกอร์ 2พี แกนเดี่ยวอัจฉริยะของทรินา

การจัดเรียงแบบมัลติไดรฟ์ที่มาพร้อมกับลิเนียร์ แอคชูเอเตอร์ รูปสามเหลี่ยม (triangulated linear actuators) เป็นเครื่องรับประกันชั้นดีว่า แทรกเกอร์จะสามารถทำงานเข้ากับโครงโมดูลขนาดใหญ่เหล่านี้ได้เป็นอย่างดี สมกับที่ได้รับการรับรองโดยอาร์ดับเบิลยูดีไอ (RWDI) บริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมลมชั้นนำระดับโลก นอกจากนี้ ดีไซน์ดังกล่าวยังช่วยปลดล็อกคุณประโยชน์ทางวิศวกรรมเพิ่มเติมอีกด้วย คือทำให้สามารถใช้ฐานรากรองรับโครงในจำนวนน้อยที่สุดในอุตสาหกรรม ซึ่งช่วยประหยัดงบประมาณได้เป็นอย่างมากในพื้นที่ทะเลทรายที่มีภูมิประเทศเป็นหินแข็ง ซึ่งมักต้องอาศัยการตอกเสาเข็มไมโครไพล์ที่ทำจากคอนกรีต

นอกจากนี้ ทรินายังมีประสบการณ์เชิงลึกในการจัดส่งโซลูชันแทรกเกอร์โมดูลสองหน้าขนาดหลายกิกะวัตต์ไปยังพื้นที่ทะเลทรายที่ทุรกันดาร แห้งแล้ง ในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น อุซเบกิสถาน จีนตะวันตก และภูมิภาคตะวันออกกลาง และดำเนินการทดสอบอย่างเร่งรัดขนานใหญ่ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูง รังสียูวีสูง และมีฝุ่นละอองจำนวนมาก เพื่อให้มั่นใจว่า องค์ประกอบที่แข็งแกร่งทนทานของเราสามารถทนต่อสภาวะการทำงานที่ท้าทายในการใช้งานในทะเลทรายเหล่านี้โดยมีช่วงเวลาเครื่องไม่ทำงาน (downtime) น้อยที่สุด

“อิสราเอลขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่เป็นรายแรก ๆ” คุณลิ นา (Li Na) ผู้จัดการทั่วไปของทรินา โซลาร์สาขาอิสราเอล ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ กล่าว “การจับคู่โมดูลสองหน้ารุ่น Vertex กับทรินาแทรกเกอร์ 2พี แวนการ์ดรุ่นที่ 2 คือเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสำหรับโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ระดับสาธารณูปโภค” คุณลิ นากล่าว “เทคโนโลยีนี้ช่วยลดต้นทุนอุปกรณ์ประกอบ (BOS) และต้นทุนการผลิตไฟฟ้าต่อหน่วยปรับเฉลี่ย (LCOE) ลงได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ด้วยดีไซน์แทรกเกอร์ แวนการ์ด 2พี ของเราที่ทำให้สามารถมีระยะห่างพ้นพื้น (ground clearance) สูงและระยะห่างระหว่างแถวกว้างนั้น ยังช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ในการติดตั้งแทรกเกอร์แสงอาทิตย์ในพื้นที่การเกษตร ซึ่งเราพบว่าเริ่มมีความสำคัญมากขึ้นในตลาดอย่างอิสราเอลที่ไม่ได้มีที่ดินว่างมากมาย”

โมดูลสองหน้ารุ่น Vertex DEG21C.20 มีกระจกทั้งสองด้าน ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เหมาะสำหรับพื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอลที่ขึ้นชื่อเรื่องอากาศร้อนจัด แต่ก็มีความชื้นสูงเป็นบางครั้ง กระจกสองด้านจะช่วยให้โมดูลสามารถทนทานต่อสภาวะที่รุนแรงได้

โมดูล Vertex รุ่นต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงโมดูลสองหน้ารุ่น DEG21C.20 เป็นเทคโนโลยีโมดูลพลังงานแสงอาทิตย์ชั้นนำ โดยโมดูลนี้ประกอบด้วยเทคโนโลยีอันเป็นนวัตกรรมชั้นนำของตลาด ซึ่งตัวโมดูลให้พลังงานสูงแต่อยู่ภายใต้การออกแบบที่มีแรงดันไฟฟ้าต่ำ ดังนั้นจึงสามารถมีจำนวนโมดูลต่อสตริงอินเวอร์เตอร์ได้มากขึ้น ซึ่งช่วยลดต้นทุน BOS ของโครงการได้เป็นอย่างมาก

ตัวโมดูลสามารถให้พลังงานได้มากขึ้นเนื่องจากใช้เซลล์แสงอาทิตย์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นด้วยความยาว 210 มิลลิเมตร ร่วมกับเทคโนโลยีอื่น ๆ ประกอบด้วย มัลติบัสบาร์ (multi-busbar) เพื่อเพิ่มการดูดซับพลังงานแสงอาทิตย์และเพิ่มการผลิตกระแสไฟฟ้า, ขอบตัดแบบไม่เสียหาย (non-destructive cutting) ซึ่งทำให้เซลล์แสงอาทิตย์แต่ละเซลล์มีขอบที่เรียบเป็นพิเศษ และเทคโนโลยีการผนึกหุ้มความหนาแน่นสูง เพื่อช่วยลดช่องว่างระหว่างเซลล์แสงอาทิตย์แต่ละเซลล์เพื่อให้สามารถใช้พื้นผิวของโมดูลได้อย่างเต็มที่

เทราไลท์คือบริษัทผู้พัฒนาฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการในตลาดหลักทรัพย์เทลอาวีฟของอิสราเอล