เพโพรมีน ไบโอ อิงค์ ประกาศการตอบสนองอย่างสมบูรณ์ของผู้ป่วยรายแรกที่ได้รับการรักษาในการศึกษาทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 สำหรับ PMB-CT01 (ซีเออาร์ ทีเซลล์ มุ่งเป้า BAFFR) ในการรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอนฮอดจ์กิน บีเซลล์ (B-NHL) ที่ซิตี้ ออฟ โฮป

เพโพรมีน ไบโอ อิงค์ (PeproMene Bio, Inc) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพขั้นคลินิกผู้พัฒนาวิธีการรักษาใหม่สำหรับโรคมะเร็งและภาวะภูมิคุ้มกันผิดปกติ ประกาศว่าผู้ป่วยรายแรกที่ได้รับการรักษาในการศึกษาทดลองทางคลินิกสำหรับมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดบีเซลล์ นอนฮอดจ์กินที่มีการกลับมาเป็นซ้ำหรืออยู่ในระยะไม่ตอบสนองของโรค (relapsed or refractory B-cell Non-Hodgkin Lymphoma หรือ r/r B-NHL) ด้วย PMB-CT01 (ซีเออาร์ ทีเซลล์มุ่งเป้า BAFFR หรือ BAFFR-CAR T Cells) ได้บรรลุการตอบสนองอย่างสมบูรณ์ที่ระยะเวลา 1 เดือนหลังการรักษา การศึกษาทดลองดังกล่าวนี้ดำเนินการที่ซิตี้ ออฟ โฮป (City of Hope) ศูนย์วิจัยและองค์กรรักษามะเร็งที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา

ระหว่างเดือนแรกของการรักษา ผู้ป่วยประสบกับความเป็นพิษเกิดใหม่จากการรักษาเพียงในระดับต่ำ ซึ่งรวมถึงอาการจากการหลั่งไซโตไคน์ (cytokine release syndrome หรือ “CRS”) ระดับ 1 โดยไม่มีความผิดปกติหลงเหลืออยู่ และไม่มีอาการเป็นพิษทางประสาทที่เกี่ยวข้องกับเซลล์ที่ส่งผลต่อภูมิคุ้มกัน (immune effector cell-associated neurotoxicity syndrome หรือ “ICANS”) โดยพญ. ดร. เอลิซาเบธ บุดเด (Elizabeth Budde) รองศาสตราจารย์ที่ซิตี้ ออฟ โฮป แผนกมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ภาควิชาโลหิตวิทยาและการปลูกถ่ายเซลล์เม็ดเลือด ผู้วิจัยหลักของการศึกษาทดลองแบบศูนย์เดียวและมีการเพิ่มขนาดการรักษาดังกล่าวนี้ (NCT05370430) กล่าวว่า “ผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดแมนเทิล เซลล์ (mantle cell lymphoma) รายนี้ไม่มีการตอบสนองของโรคต่อการรักษาก่อนหน้าหลายรายการ รวมถึงเคมีและภูมิคุ้มกันบำบัด ยายับยั้งบีทีเค (BTK) ยาเวเนโตแคล็กซ์ (Venetoclax) และซีเออาร์ ทีเซลล์มุ่งเป้า CD19 (CD19-CAR T) เรายินดีที่ได้เห็นการสงบของโรคอย่างสมบูรณ์เต็มที่ ซึ่งมีเซลล์มะเร็งหลงเหลือเป็นลบ”

“แม้การรักษาด้วยซีเออาร์ทีเซลล์มุ่งเป้า CD19 สำหรับมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดบีเซลล์หรือมะเร็งเม็ดเลือดขาวจะมีประสิทธิศักย์สูงในเบื้องต้น แต่ก็ยังมีความต้องการทางการแพทย์ที่ไม่ได้รับการตอบสนองอย่างมีนัยสำคัญสำหรับผู้ป่วยที่มีการกลับมาเป็นซ้ำใหม่ของโรค” นพ. ดร. แลร์รี ดับบลิว ควาก (Larry W. Kwak) รองประธานและรองผู้อำนวยการศูนย์มะเร็งครบวงจรของซิตี้ ออฟ โฮป และผู้ก่อตั้งฝ่ายวิทยาศาสตร์ของเพโพรมีนและประธานที่ได้รับค่าตอบแทนของคณะที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ของบริษัทฯ ระบุ ทั้งนี้ควากมีส่วนได้เสียในหุ้นในเพโพรมีน “เนื่องจาก BAFF-R เป็นเป้าหมายใหม่ของการเจาะจงเซลล์มะเร็งสำหรับมะเร็งในบีเซลล์ ผมหวังว่าการรักษาด้วยซีเออาร์ ทีเซลล์มุ่งเป้า BAFFR จะเป็นทางเลือกใหม่ที่มีความหมายเชิงคลินิกสำหรับผู้ป่วยกลุ่มนี้”

“คุณสมบัติความปลอดภัยที่ยอมรับได้และการตอบสนองอย่างสมบูรณ์ตั้งแต่แรกเริ่มของผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดบีเซลล์ นอนฮอดจ์กิน รายแรกของเราที่ได้รับการรักษาด้วย PMB-CT01 ถือเป็นหมุดหมายความสำเร็จที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการพัฒนาและการประเมิน PMB-CT01 ผลลัพธ์ทางคลินิกในเบื้องต้นเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนโดยข้อมูลวิจัยขั้นก่อนคลินิกของซิตี้ ออฟ โฮป ที่ตีพิมพ์ในวารสารไซเอินซ์ ทรานสเลชั่นแนล เมดิซีน (Science Translational Medicine) ในปี 2562 ซึ่งแสดงว่า PMB-CT01 (ซีเออาร์ ทีเซลล์ มุ่งเป้า BAFFR) สามารถรักษาการสูญเสียแอนติเจน CD19 ในมะเร็งในบีเซลล์” ดร. เฮเซล เฉิง (Hazel Cheng) ซีโอโอของเพโพรมีน กล่าว

เกี่ยวกับ PMB-CT01
PMB-CT01 เป็นการรักษาด้วยซีเออาร์ ทีเซลล์มุ่งเป้า BAFFR โดยใช้เซลล์ของผู้ป่วยตัวแรก ทั้งนี้ BAFFR (ตัวรับกระตุ้นบีเซลล์ หรือ B Cell Activating Factor Receptor) ในกลุ่มตัวรับปัจจัยทำลายเซลล์มะเร็ง (tumor necrosis factor หรือ TNF) เป็นตัวรับหลักสำหรับ BAFF ที่มีฤทธิ์ต่อบีเซลล์เกือบจะโดยเฉพาะ เนื่องจากการส่งสัญญาณ BAFF-R ส่งเสริมการแบ่งตัวของบีเซลล์ที่เป็นปกติ อีกทั้งยังจำเป็นต่อการอยู่รอดของบีเซลล์ จึงทำให้มีแนวโน้มต่ำที่เซลล์มะเร็งจะสามารถหลบเลี่ยงการตอบสนองของภูมิคุ้มกันผ่านการสูญเสียแอนติเจน BAFF-R คุณสมบัติเฉพาะดังกล่าวนี้ทำให้การรักษาด้วยซีเออาร์ ทีเซลล์มุ่งเป้า BAFF-R เป็นการศึกษาที่มีแนวโน้มที่ดีสำหรับมะเร็งในบีเซลล์ ซีเออาร์ ทีเซลล์มุ่งเป้า BAFF-R สร้างขึ้นโดยใช้แอนติบอดีสายเดี่ยว (single-chain fragment variable) ต้าน BAFF-R (anti-BAFF-R scFv antibodies) ที่มีการส่งสัญญาณรุ่น 2 ซึ่งประกอบด้วย CD3? และ 4-1BB งานวิจัยของเราพบว่าซีเออาร์ ทีเซลล์มุ่งเป้า BAFFR ฆ่าเซลล์มะเร็งต่อมน้ำเหลืองและมะเร็งเม็ดเลือดขาวของมนุษย์ในการศึกษาในหลอดทดลอง (in vitro) และในสัตว์ตัวแบบ ทั้งนี้เพโพรมีนได้ขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับ PMB-CT01 จากซิตี้ ออฟ โฮปแล้ว

เกี่ยวกับเพโพรมีน

เพโพรมีน (PeproMene) เป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพขั้นคลินิกในเมืองเออร์ไวน์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้พัฒนาวิธีการรักษาใหม่สำหรับรักษาโรคมะเร็งและภาวะภูมิคุ้มกันผิดปกติ ขณะนี้วิธีการรักษาระดับแนวหน้าของเพโพรมีน PMB-CT01 (ซีเออาร์ ทีเซลล์มุ่งเป้า BAFFR) อยู่ระหว่างการศึกษาวิจัยเพื่อใช้ในการรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวเฉียบพลันชนิดลิมฟอยด์ บีเซลล์ (B-cell acute lymphoblastic leukemia) (B-ALL; NCT04690595) และมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอนฮอดจ์กิน บีเซลล์ (B-NHL; NCT05370430) ที่มีการกลับมาเป็นซ้ำใหม่หรืออยู่ในระยะไม่ตอบสนองของโรค ในการศึกษาทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 นอกจากนี้เพโพรมีนยังอยู่ระหว่างการพัฒนาตัวเชื่อมทีเซลล์จำเพาะสองเป้าหมายมุ่งเป้า BAFFR (BAFFR Bispecific T Cell Engager) และซีเออาร์ เซลล์เอ็นเคมุ่งเป้า BAFFR (BAFFR-CAR NK cells) ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ดร. เฮเซล เฉิง เพโพรมีน ไบโอ อิงค์ ที่ hazel.cheng@pepromenebio.com หรือไปที่ www.pepromenebio.com

โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1972356/Pepromene_Bio_Inc__Logo.jpg