นายกฯ ชีค ฮาสินา เปิดตัวโครงการฮับระดับโลกด้านการปรับตัวที่นำโดยท้องถิ่นของ GCA ในเมืองธากา

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 ธ.ค. นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา (Sheikh Hasina) เปิดตัวโครงการฮับระดับโลกด้านการปรับตัวที่นำโดยท้องถิ่น (Global Hub on Locally Led Adaptation) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเวทีระดับโลกสำหรับการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดำเนินการโดยศูนย์ระดับโลกด้านการปรับตัว (Global Center on Adaptation หรือ GCA)

ท่านนายกฯ กล่าวในงานเปิดตัวจากทำเนียบคณภพัน (Gonobhaban) โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของชุมชนในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยกล่าวผ่านทางออนไลน์ว่า “รัฐบาลจะสนับสนุนฮับระดับโลกด้านการปรับตัวที่นำโดยท้องถิ่นที่เปิดตัวในวันนี้อย่างสุดความสามารถ เราภูมิใจที่บังคลาเทศจะได้นำเสนอโครงการนี้แก่คนทั่วโลกที่เสี่ยงเผชิญกับผลกระทบจากภาวะโลกรวน”

คุณบัน คี มูน (Ban Ki moon) อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า “ขอขอบพระคุณท่านนายกรัฐมนตรีฮาสินาที่เป็นเจ้าภาพจัดงาน GCA ในบังกลาเทศ บังคลาเทศมีบทบาทเป็นผู้นำระดับโลกในด้านพลังของการปรับตัว ฮับระดับโลกแห่งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพของชุมชนท้องถิ่น ซึ่งรู้ดีที่สุดว่าจะต้องแก้ปัญหาอย่างไรให้เหมาะสมกับความต้องการของตน”

ดร.อาบุลคาลัม อับดุล โมเมน (Dr. A. K. Abdul Momen) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศ กล่าวว่า “การเปิดงานวันนี้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญครั้งประวัติศาสตร์ต่อการดำเนินการร่วมกันทั่วโลก รัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุน GCA อย่างเต็มที่ในการบรรลุเป้าหมายของฮับระดับโลก ซึ่งก็คือการส่งเสริมการปรับตัวที่นำโดยท้องถิ่นในวงกว้างอย่างรวดเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงด้านสภาพอากาศสำหรับประชากรและภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคมที่เสี่ยงเผชิญกับผลกระทบจากภาวะโลกรวนมากที่สุด”

ศ.ดร.แพทริค เวอร์คูเยน (Patrick Verkooijen) ซีอีโอของ GCA กล่าวว่า “ทางศูนย์ระดับโลกด้านการปรับตัวตั้งใจที่จะขยายความสำเร็จและประสบการณ์ของบังกลาเทศในการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนที่เปราะบางต่อภาวะโลกรวนมากที่สุดผ่านโครงการริเริ่มนี้”

ดร.เวอร์คูเยนกล่าวชื่นชมความเป็นผู้นำของนายกฯ ชีค ฮาสินา ที่ได้เปลี่ยนภาพจำของบังคลาเทศจากประเทศที่มีความเปราะบางต่อภาวะโลกรวนและภัยพิบัติ ไปสู่การเป็นหนึ่งในประเทศที่เข้มแข็งและมีความรับผิดชอบต่อปัญหาสภาพภูมิอากาศ

โครงการฮับระดับโลกด้านการปรับตัวที่นำโดยท้องถิ่นได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ระดับโลกด้านการปรับตัว ผ่านเงินทุนจากกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนาของสหราชอาณาจักร (FCDO) โดยคุณโรเบิร์ต แชตเตอร์ตัน ดิกสัน (Robert Chatterton Dickson) ข้าหลวงใหญ่อังกฤษกล่าวว่า “เราต่างก็รู้ว่าภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศเป็นวิกฤตเร่งด่วน เราจำเป็นต้องมีการปรับตัว และชุมชนต่าง ๆ ที่อยู่แนวหน้าก็มีความพร้อมที่สุดในการหาแนวทางแก้ไขที่เหมาะกับความต้องการของตน”

เกี่ยวกับ GCA:

GCA ก่อตั้งขึ้นในปี 2561 โดยเป็นองค์กรระดับโลกที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการหาทางออกเพื่อเร่งส่งเสริมและสนับสนุนแนวทางการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและอนาคตที่เข้มแข็ง

เว็บไซต์: https://gca.org/

สื่อมวลชนติดต่อ:
อเล็กซ์ จี (Alex Gee)
หัวหน้าฝ่ายสื่อสาร
ศูนย์ระดับโลกด้านการปรับตัว
อีเมล: Alex.gee@gca.org
โทร. +447887 804594

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1970793/GCA_Global_Hub.jpg