HKSTP ร่วมอวดผลงานในงาน Techsauce Global Summit 2024 ครั้งแรก

ตั้งเป้าขยายการเชื่อมโยงกับระบบนิเวศด้านนวัตกรรมของไทย หลังสตาร์ทอัพไทย 8 แห่งสร้างความสำเร็จร่วมกับ HK Science Park

เขตบริหารพิเศษฮ่องกง – Media OutReach Newswire – 9 สิงหาคม 2567 – Hong Kong Science and Technology Parks Corporation (HKSTP) นำสตาร์ทอัพระดับบุกเบิก 14 แห่งสู่งาน Techsauce Global Summit 2024 สุดยอดอีเวนต์เรือธงด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จัดขึ้นในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 7-9 สิงหาคม โดยการเข้าร่วมครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพตั้งแต่เริ่มก่อตั้งไปจนถึงการออกสู่ตลาดและขยายการดำเนินการไปทั่วโลก การประชุมสุดยอดด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีนี้เป็นเสมือนเวทีเปิดตัวของสตาร์ทอัพที่มองหาโอกาสเติบโตสู่ระดับใหม่ โดยมุ่งเน้นไปที่บทบาทของ AI และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องที่จะเข้ามาพลิกโฉมและมีส่วนในการกำหนดอนาคต การเข้าร่วมครั้งนี้จะเสริมบทบาทของฮ่องกงให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในฐานะศูนย์กลางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี (I&T) ระดับโลก

HKSTP นำสตาร์ทอัพระดับบุกเบิก 14 แห่งสู่งาน Techsauce Global Summit 2024 สุดยอดอีเวนต์เรือธงด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่าง 7-9 สิงหาคม ในกรุงเทพฯ ประเทศไทย

ที่ Hong Kong Pavilion ประกอบไปด้วยนวัตกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าสุดล้ำ เทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีด้านความยั่งยืนที่พร้อมออกสู่ตลาด โดยมีเทคโนโลยีชิ้นเด่น ๆ อย่างโมเดลภาษาขนาดใหญ่ บล็อกเชน และการผสานรวม AI เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของการบริการแบบมืออาชีพ เช่น การจัดการด้านกฎหมายและทรัพยากรบุคคล และเครื่องมือด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติง อีคอมเมิร์ซ และการดูแลสุขภาพที่ขับเคลื่อนด้วย AI การจัดแสดงชิ้นงานเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถและศักยภาพของฮ่องกงในการสร้างการเปลี่ยนแปลงในระดับโลก การเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานครั้งนี้คาดว่าจะทำให้ฮ่องกงได้รับความสนใจบนเวทีโลก รวมถึงเป็นการเปิดประตูสู่โอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ของฮ่องกง

บริษัทสตาร์ทอัพอย่าง On-us ได้รับรางวัล “Techsauce Innovation Award 2024” อันทรงคุณค่า โดย On-us เป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม B2B2C นวัตกรรมระดับโลกอย่างแพลตฟอร์มบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์​ (e-voucher) ที่สามารถปรับตามความต้องการเฉพาะได้ ซึ่งช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้มากขึ้นด้วยโซลูชั่นฟินเทคที่ยืดหยุ่นและการวิเคราะห์ด้วย AI

นาย Derek Chim หัวหน้าฝ่าย Incubation and Acceleration Programmes ของ HKSTP กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากกับการเข้าร่วมงานประชุมสุดยอดครั้งนี้เป็นครั้งแรกเพื่อนำเสนอนวัตกรรมของฮ่องกงและเข้ามามีส่วนสร้างผลกระทบในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ HKSTP ในฐานะระบบนิเวศด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกง มุ่งมั่นที่จะสร้างโครงการบ่มเพาะนักนวัตกรที่ครอบคลุมและไม่เหมือนใครภายใต้ดีเอ็นเอ “go global” เพื่อสร้างสตาร์ทอัพตั้งแต่เริ่มกระบวนการไปจนถึงออกสู่ตลาด ซึ่งดูแลตั้งแต่ต้นจนจบด้วยการสนับสนุนที่เข้มแข็ง รวมถึงมีเครือข่ายศิษย์เก่า ที่ปรึกษา และนักลงทุนที่กว้างขวางที่จะช่วยเปลี่ยนแนวคิดทางนวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ การร่วมแสดงผลงานครั้งนี้ไม่เพียงจะเน้นย้ำถึงบทบาทของฮ่องกงในฐานะจุดเชื่อมระหว่างโลกตะวันออกและโลกตะวันตกเท่านั้น แต่ยังจะเสริมแกร่งบทบาทของเราในฐานะศูนย์กลางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นนำอีกด้วย”

ก่อนหน้านี้ HKSTP ยังได้ทยอยจัดอีเวนต์เตรียมความพร้อมเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ภายในระบบนิเวศด้านนวัตกรรมในท้องถิ่นและภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจ Innovation Mixer ของ HKSTP ในการสร้างความร่วมมือกับธุรกิจและผู้มีความสามารถทั่วโลก  ซึ่งจะสร้างระบบนิเวศด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของเราให้เติบโต โดยกิจกรรมประกอบด้วยการประชุมและแลกเปลี่ยนกับ National Innovation Agency (NIA), Digital Economy Promotion Agency (DEPA), True Digital Park พร้อมด้วยนักลงทุนภายใต้เป้าหมายที่จะส่งเสริมการทำงานร่วมกันและแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของฮ่องกง

HKSTP มีส่วนร่วมในระบบนิเวศด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างแข็งขัน โดยใช้ตำแหน่งที่ตั้งของฮ่องกงที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ในการดึงดูดบริษัทเทคโนโลยีในภูมิภาค HKSTP ได้เปิดตัวโครงการ “HK Sandbox Programme” กลุ่มที่ 1 สำหรับสตาร์ทอัพในไทยไปเมื่อปี 2566 เพื่อสำรวจโอกาสในการเติบโตในฮ่องกง โดยมีสตาร์ทอัพไทย 8 รายเข้าร่วมโปรแกรม Ideation ของ HKSTP และขยายตลาดสู่ฮ่องกง จากความสำเร็จในกลุ่มที่ 1 โครงการดังกล่าวได้เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมอีกครั้งสำหรับสตาร์ทอัพในไทย สำหรับฮ่องกง นอกจากจะเป็นประตูสู่จีนแผ่นดินใหญ่แล้ว ยังเป็นประตูสู่พื้นที่เศรษฐกิจใหม่ (GBA) ที่สตาร์ทอัพสามารถเข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ทั้งในภูมิภาคและต่างประเทศ

Appendix 1 – 14 startups exhibiting at Techsauce Global Summit 2024:

  1. Achelous Pure Metal Company Limited
  2. Aloha Group Limited
  3. ATech Solution Limited
  4. D-Engraver Limited
  5. eSIX Limited
  6. HairCoSys Limited
  7. Neufast Limited
  8. Novelte Robotics
  9. On-us Company Limited
  10. Real Matter Technology Limited
  11. Return Helper
  12. Scan the World Limited
  13. Speakmanity Limited
  14. Vista InnoTech Ltd.

Appendix 2 – Thai startups of HK Sandbox Programme Cohort 1:

  1. Jaikla
  2. Tasted Better
  3. AltoTech Global
  4. Dragkooler
  5. Nano Coating Tech
  6. MUU
  7. EASYRICE
  8. Krono Life

About Hong Kong Science and Technology Parks Corporation
Hong Kong Science and Technology Parks Corporation was established in 2001 to create a thriving I&T ecosystem grooming 12 unicorns, more than 14,000 research professionals and over 1,800 technology companies from 29 countries and regions focused on developing healthtech, AI and robotics, fintech and smart city technologies, etc.

Our growing innovation ecosystem offers comprehensive support to attract and nurture talent, accelerate and commercialise innovation for technology ventures, with the I&T journey built around our key locations of Hong Kong Science Park in Pak Shek Kok, InnoCentre in Kowloon Tong and three modern InnoParks in Tai Po, Tseung Kwan O and Yuen Long realising a vision of new industrialisation for Hong Kong, where sectors including advanced manufacturing, micro-electronics and biotechnology are being reimagined.

Hong Kong Science Park Shenzhen Branch in Futian, Shenzhen plays positive roles in connecting the world and the mainland with our proximity, strengthening cross-border exchange to bring advantages in attracting global talent and allowing possibilities for the development of technology companies in seven key areas: Medtech, big data and AI, robotics, new materials, microelectronics, fintech and sustainability, with both dry and wet laboratories, co-working space, conference and exhibition facilities.

Through our R&D infrastructure, startup support and enterprise services, commercialisation and investment expertise, partnership networks and talent traction, HKSTP continues contribute in establishing I&T as a pillar of growth for Hong Kong.

More information: www.hkstp.org.

The issuer is solely responsible for the content of this announcement.

Hashtags: #HKSTP