วิวัฒนาการแกรนด์เปียโนอันเป็นเอกลักษณ์แห่งศตวรรษที่ 21
ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 การแสดงของนักเปียโนชื่อดังอย่างคิริล เจอร์สตีน ( Kirill Gerstein) ในงานแวร์บิเยร์ เฟสติวัล (Verbier Festival) ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเมดิชีทีวี (Medici.tv) จะเป็นการเปิดตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกของเปียโนคอนเสิร์ตแกรนด์เมน-วิโญลี (Maene-Vinoly)
เครื่องดนตรีชิ้นใหม่นี้พัฒนาขึ้นร่วมกันโดยช่างทำเปียโนชั้นปรมาจารย์อย่างคริส เมน ( Chris Maene) กับสถาปนิกชื่อดังอย่างราฟาเอล วิโญลี (Rafael Vinoly) แป้นคีย์บอร์ดของเปียโนที่โค้งตามหลักการยศาสตร์สอดรับกับท่วงท่าการเคลื่อนที่อย่างเป็นธรรมชาติของแขนนักเปียโนที่หมุนจากหัวไหล่ และรองรับการบรรเลงอย่างคล่องแคล่วในทุกระดับช่วงเสียง การจัดวางแป้นคีย์บอร์ดเป็นรัศมีไปถึงสายเปียโนที่แผ่อยู่เหนือซาวด์บอร์ดขนาดใหญ่มากช่วยยกระดับสมรรถนะด้านเสียงแฝง ความคมชัด และพลังของเปียโน
คุณวิโญลีเป็นนักเปียโนมือสมัครเล่นที่จริงจัง ซึ่งประสบการณ์ส่วนตัวและมิตรภาพใกล้ชิดกับเหล่านักเปียโนชั้นครู ได้ทำให้เขามีความตระหนักรู้ที่แหลมคมเกี่ยวกับความต้องการด้านชีวกลศาสตร์ของเครื่องดนตรีชนิดนี้ ตลอดจนช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เขาเกิดไอเดียที่จะทำให้แป้นคีย์บอร์ดมีความโค้ง โดยการสนทนาเมื่อปี 2559 กับศิลปินระดับตำนานอย่างเมสโตรแดเนียล บาเรนโบอิม ( Daniel Barenboim) และมาร์ธา อาร์เกอริช (Martha Argerich) ทำให้เขาได้รับการผลักดันให้พัฒนาแนวคิดดังกล่าวนี้ หลังจากนั้นไม่นานคุณวิโญลีได้ดำเนินความร่วมมือกับคุณคริส เมน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พัฒนาแกรนด์เปียโนสายตรงให้กับเมสโตรบาเรนโบอิม
ในขั้นแรก ทีมงานได้ทำงานร่วมกับนักวิจัยด้านจลนศาสตร์เปียโนผู้มีชื่อเสียงอย่างเรนโซ พอซโซ ( Renzo Pozzo) ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์และชีววิทยา มหาวิทยาลัยอูดีเน (University of Udine) ในอิตาลี และนักเปียโนและนักวิจัยชาวเยอรมันอย่างดร. เฮนเรียต การ์ตเนอร์ (Henriette Gaertner) เพื่อหาความโค้งที่ดีที่สุดของแป้นคีย์บอร์ด การพัฒนาด้านเทคนิคและสุนทรียศาสตร์ในขั้นต่อมาใช้ประโยชน์จากธรรมเนียมการสร้างเปียโนที่มีมาอย่างยาวนาน การออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์และการสร้างแบบจำลองเสียง (acoustic modeling) ประกอบกับเสียงตอบรับและการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากช่างเปียโนและศิลปินนักเปียโนชั้นนำอันดับต้น ๆ ของโลก ทั้งเอมานูเอล แอ็กซ์ (Emanuel Ax), แดเนียล บาเรนโบอิม, คิริล เจอร์สตีน, สตีเวน ฮาว (Stephen Hough) และท่านอื่น ๆ
หลังจากการพัฒนานานหกปี เราภูมิใจที่ได้นำเสนอแกรนด์เปียโนที่เกินความคาดหมายของทีมงานของเราในแง่ของคุณภาพเสียง การยศาสตร์ โครงสร้าง และสุนทรียศาสตร์
คิริล เจอร์สตีน กล่าวว่า
“รูปแบบคลาสสิกยังคงมีชีวิตและมีความสำคัญแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา เปียโนคอนเสิร์ตแกรนด์เมน-วิโญลียกระดับวาทกรรมเกี่ยวกับนิยามของแกรนด์เปียโนสมัยใหม่ พร้อมทั้งคำนึงถึงและใช้ประโยชน์จากธรรมเนียมและแนวคิดจากอดีต แป้นคีย์บอร์ดที่มีความโค้ง ซึ่งออกแบบมาให้สอดรับกับความโค้งตามธรรมชาติของการเคลื่อนที่ของแขน ถือเป็นจุดเริ่มต้นของเค้าโครงที่ได้รับการพิจารณาใหม่ของซาวด์บอร์ดขนาดใหญ่ที่รับกับความโค้งนี้ การออกแบบที่มีเอกภาพ คุณสมบัติทางการยศาสตร์ และฟังก์ชันการทำงาน ทำให้เปียโนหลังนี้มีเอกลักษณ์ด้านเสียงที่ไม่เหมือนอื่นใด เปียโนหลังนี้เป็นการรังสรรค์ที่มีศิลปะ โดยเป็นงานศิลป์ที่สร้างนวัตกรรมและกระตุ้นให้มุ่งหน้าสู่อนาคตด้วยการสานต่อความสำเร็จจากอดีต ผมตื่นเต้นและรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เล่นเปียโนแกรนด์คอนเสิร์ตเมน-วิโญลีแสดงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก”
คริส เมน กล่าวว่า
“ราฟาเอล วิโญลีเป็นสถาปนิกชั้นยอดที่มีวิสัยทัศน์แหลมคมและมีความหลงใหลที่ลุ่มลึกในสิ่งที่เขาสรรสร้าง ในการออกแบบเครื่องดนตรีชิ้นนี้ คุณสมบัติที่ปรากฏแก่สายตาเป็นส่วนต่อขยายที่สมเหตุสมผลของความปรารถนาที่จะบรรลุเป้าหมายด้านเสียงและการยศาสตร์ของการออกแบบ ด้วยการมองแบบองค์รวมที่สมบูรณ์เป็นหนึ่ง เขาได้ผลักดันให้เราท้าทายการจัดวางแบบดั้งเดิมของแกรนด์เปียโนพร้อมกับโอบรับผลของแนวคิดอันเป็นรากฐาน ฟิสิกส์ของการถ่ายแรงที่กระทำต่อแป้นคีย์บอร์ดซึ่งยึดหลักการยศาสตร์ทำให้มีการจัดวางสายตรงแบบแผ่เป็นรัศมีและเป็นไปตามความเชี่ยวชาญอันหาตัวจับยากของเรา ผลลัพธ์ที่ได้นั้นน่าทึ่ง แนวคิดของราฟาเอล วิโญลี ได้ก่อให้เกิดเปียโนคอนเสิร์ตแกรนด์โฉมใหม่ ที่มีรูปลักษณ์เป็นเอกลัษณ์และมีเสียงที่ไพเราะงดงาม!”
ราฟาเอล วิโญลี กล่าวว่า
“ความเชี่ยวชาญ ความละเอียดอ่อน และความยึดมั่นในความดีเลิศที่ปรากฏให้เห็นได้ชัดเจนของคริส เมน เกิดขึ้นได้จากการเสาะแสวงและเรียนรู้การสร้างเปียโนมาอย่างยาวนานตลอดชีวิตเท่านั้น แต่ยิ่งไปกว่านั้น ไม่มีช่างทำเปียโนรายอื่นใดที่มีความกล้าที่จะท้าทายสถานภาพปัจจุบันของวัฒนธรรมและอุตสาหกรรมที่ก่อนหน้านี้มีการพัฒนานวัตกรรมเพียงน้อยนิดโดยผู้สนับสนุนระดับแนวหน้าในอุตสาหกรรมนี้อย่างศิลปินระดับมืออาชีพ คริสมีความกล้าหาญของศิลปิน เพราะเขาก็เป็นศิลปิน เช่นเดียวกับที่เป็นช่างฝีมือผู้มีความเชี่ยวชาญ”
** ในเวลา 13 :00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 หลังจากการแสดงบรรเลงเป็นครั้งแรก จะมีการจัดแสดงเปียโนคอนเสิร์ตแกรนด์เมน-วิโญลีต่อสื่อมวลชนและสาธารณชนโดยคุณเมน คุณวิโญลี และคุณเจอร์สตีน ที่ดับบลิว แวร์บิเยร์ (W Verbier) ถนนเมดราน (Medran) 70, 1936 แวร์บิเยร์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมทั้งจะมีการเสิร์ฟอาหารว่างภายในงาน
ดาวน์โหลดเอกสารและภาพประกอบข่าวได้ที่
https://spaces.hightail.com/receive/yIS5zdyxPN
สื่อมวลชนกรุณาติดต่อ
เฮงค์ สวินเนน ( Henk Swinnen) ที่ปรึกษาอาวุโส
อาเทลิเยร์ คริส เมน (Atelier Chris Maene)
โทรซ +32 (0) 484 151 989
chrismaene.be
เรย์มอนด์ ลี ( Raymond Lee) ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสาร
ราฟาเอล วิโญลี อาร์คิเทคส์ (Rafael Vinoly Architects)
โทร: +1 212 924 5060
vinoly.com