Lazada

​เอ็กซ์-เคม ผนึกกำลังกับฐานข้อมูลโกสตาร์ของเอ็กเซลร่า

ความร่วมมือครั้งใหม่ระหว่างเอ็กเซลร่า (Excelra) ผู้นำด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล กับ เอ็กซ์-เคม (X-Chem) ผู้บุกเบิกด้านปัญญาประดิษฐ์ จะช่วยเร่งการคิดค้นยาในขั้นก่อนคลินิก (Pre-clinic) และช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบสารใหม่ที่มีศักยภาพเป็นยา (drug candidate) สำหรับเป้าหมายที่รักษาได้ยาก (hard-to-drug target) ในปัจจุบัน

เทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิงและปัญญาประดิษฐ์กำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับการคิดค้นและปรับปรุงสารที่มีศักยภาพเป็นยา การผนึกกำลังครั้งใหม่ระหว่างฐานข้อมูลโกสตาร์ (GOSTAR) ของเอ็กเซลร่า กับแพลตฟอร์มโรซาลินด์เอไอ (RosalindAI) ของเอ็กซ์-เคม จะก่อเกิดเป็นเครื่องมือที่โดดเด่นและทรงพลังในการทำนายโมเลกุลขนาดเล็ก รวมถึงคุณสมบัติทางเคมี ชีววิทยา และกายภาพ ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาและลดขั้นตอนที่ต้องใช้ทรัพยากรอย่างมากในการคิดค้นยา ตั้งแต่ขั้นตอนของการพิสูจน์เอกลักษณ์ของสารประกอบ ไปจนถึงการเลือกสารที่มีศักยภาพเป็นยาในขั้นก่อนคลินิก

“นับเป็นการจับคู่กันอย่างลงตัวของสองโซลูชันที่ดีที่สุดเพื่อจัดการกับความท้าทายที่ยากลำบากในการคิดค้นยา” นอร์แมน อาซูเลย์ (Norman Azoulay) ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ กล่าว “เราเชื่อว่าความร่วมมือนี้จะช่วยให้ผู้พัฒนายาสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ดีขึ้นในทันที”

ชุดข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะของโกสตาร์ได้ผ่านการวิเคราะห์อย่างเข้มข้นและการสร้างแบบจำลองแมชชีนเลิร์นนิงในระดับใหญ่เพื่อทำนายความสามารถในการละลายของยาในการศึกษาวิจัยร่วมเมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่แพลตฟอร์มโรซาลินด์เอไอของเอ็กซ์-เคมให้ผลลัพธ์ที่เหนือกว่าและนำไปใช้งานได้มากกว่าแพลตฟอร์มการวิเคราะห์อื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน โดยอาศัยชุดข้อมูลที่เผยแพร่สู่สาธารณะและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ผลลัพธ์ที่ได้ยืนยันว่าแบบจำลองซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของโรซาลินด์เอไอออกแบบมาเพื่อจัดการกับความท้าทายในชุดข้อมูลทางเคมีโดยเฉพาะ และเมื่อมีการเรียนรู้ข้อมูลที่ใหญ่กว่าและหลากหลายกว่าจากฐานข้อมูลโกสตาร์ ก็จะเกิดแบบจำลองที่ดีกว่าแบบจำลองที่เรียนรู้ชุดข้อมูลอื่น ๆ ถึงสองเท่า

นัวร์ เชเกอร์ (Noor Shaker) รองประธานอาวุโสของเอ็กซ์-เคม กล่าวว่า “ปัญญาประดิษฐ์กำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงในการคิดค้นยาในแบบที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะเป็นไปได้ และโรซาลินด์เอไอก็เป็นผู้นำในด้านนี้ด้วยเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ที่แม่นยำ ขยายขนาดได้ และแข็งแกร่ง จึงเอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงการคิดค้นยาขั้นก่อนคลินิก การทำงานร่วมกันกับเอ็กเซลร่าจะช่วยให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลโกสตาร์และปลดล็อกศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์อย่างที่ไม่เคยเป็นไปได้มาก่อน”

ฐานข้อมูลโกสตาร์นำเสนอข้อมูลครบถ้วนรอบด้านครอบคลุมโมเลกุลขนาดเล็กกว่า 8 ล้านรายการ ข้อมูลในฐานข้อมูลได้ผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถันด้วยกระบวนการที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทและได้รับการรับรองมาตรฐานคิวเอ็มเอส-ไอเอสโอ (QMS-ISO) โดยให้ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับโครงสร้างทางเคมีและคุณสมบัติทางชีววิทยา ซึ่งครอบคลุมถึงคุณสมบัติการเกาะกัน, คุณสมบัติในหลอดทดลอง, คุณสมบัติภายในร่างกาย, คุณสมบัติการดูดซึม กระจายตัว เผาผลาญ และขับถ่าย (ADME), คุณสมบัติความเป็นพิษ และคุณสมบัติทางเคมีฟิสิกส์

แพลตฟอร์มโรซาลินด์เอไอของเอ็กซ์-เคม เป็นแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ระดับแนวหน้าสำหรับการคิดค้นยาขั้นก่อนคลินิก โดยมีส่วนต่อประสานที่ไร้รอยต่อในการสร้างแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์ที่ดีที่สุดสำหรับการออกแบบและการปรับปรุงคุณสมบัติทางเคมี นอกจากนั้นยังประสบความสำเร็จในการประยุกต์ใช้กับการออกแบบเคโมไทป์ (chemotype) สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่มีความท้าทาย และสำหรับการทำนายกิจกรรมและคุณสมบัติทางเคมีอย่างแม่นยำ

เกี่ยวกับเอ็กเซลร่าและโกสตาร์

เอ็กเซลร่า นำเสนอโซลูชันข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลที่ช่วยเสริมศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้กับแวดวงชีววิทยาศาสตร์ ตั้งแต่การค้นพบโมเลกุลไปจนถึงการนำยาออกสู่ตลาด โดยเอ็กเซลร่า เอดจ์ (Excelra Edge) มาจากการผสานรวมชุดข้อมูลที่แตกต่างกัน รวมถึงองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านชีวสารสนเทศ เพื่อเร่งการคิดค้นและพัฒนายาด้วยข้อมูลเชิงลึกที่เชื่อถือได้และมุ่งเน้นผลลัพธ์ นอกจากนี้ เอ็กเซลร่ายังนำเสนอฐานข้อมูลโกสตาร์ในลักษณะของแอปพลิเคชันที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาสารประกอบต่าง ๆ รวมทั้งในลักษณะของการแสดงผลผ่านเอพีไอ (API) และในรูปแบบของชุดข้อมูลที่ดาวน์โหลดได้ เพื่อขับเคลื่อนคลังข้อมูลภายในองค์กรและโมเดลแมชชีนเลิร์นนิง

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโกสตาร์ได้ที่ https://www.gostardb.com/

เกี่ยวกับเอ็กซ์-เคม

เอ็กซ์-เคม เป็นผู้นำด้านบริการคิดค้นยาโมเลกุลขนาดเล็กสำหรับบริษัทเภสัชภัณฑ์และบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ ในฐานะผู้บุกเบิกเทคโนโลยีคลังข้อมูลเคมีที่มีการเข้ารหัสดีเอ็นเอ (DNA-encoded chemical libraries – DEL) บริษัทได้ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม DEL ในการค้นพบเบาะแสโมเลกุลขนาดเล็กตัวใหม่สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่มีความท้าทายในการรักษาและมีมูลค่าสูง เอ็กซ์-เคมมีความเชี่ยวชาญระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมในด้านเคมีของยา การสังเคราะห์ทางเคมีและกระบวนการทางเคมี รวมถึงแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทเพื่อสนับสนุนและเร่งกระบวนการทุกด้านในการคิดค้นยา จึงสามารถให้การสนับสนุนพันธมิตรในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ยาอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่สารเป้าหมายไปจนถึงสารที่มีศักยภาพเป็นยาในขั้นคลินิก ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.x-chemrx

สื่อมวลชนติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

จิเกช ชาห์ (Jigesh Shah)
อีเมล: Jigesh.shah@excelra.com

นัวร์ เชเกอร์ (Noor Shaker)
อีเมล: noor@glamorous.ai

โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/692189/Excelra_Logo.jpg