Lazada

“ไอริส โอยามะ” ผนึกกำลัง “ซอฟต์แบงก์ โรโบติกส์ กรุ๊ป”

ไอริส โอยามะ อิงค์ (IRIS OHYAMA Inc.) และซอฟต์แบงก์ โรโบติกส์ กรุ๊ป คอร์ป (SoftBank Robotics Group Corp.) ได้บรรลุ “ข้อตกลงเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ” โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างอุปสงค์ระยะกลางถึงระยะยาวในตลาดหุ่นยนต์ พร้อมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม นอกจากนี้ ไอริส โอยามะ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเซ็นไดของจังหวัดมิยางิในประเทศญี่ปุ่น ยังได้ตกลงที่จะยอมรับ “การจัดสรรหุ้นให้บุคคลภายนอก” (Third-Party Allotment of Shares) ซึ่งมีบริษัทจากโตเกียวอย่างซอฟต์แบงก์ โรโบติกส์ กรุ๊ป เป็นผู้ดำเนินการ คิดเป็นมูลค่ารวม 1 หมื่นล้านเยน
ที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น การขาดแคลนแรงงานกำลังกลายเป็นปัญหาร้ายแรง อันเป็นผลจากอัตราการเกิดที่ลดลง ประชากรสูงวัยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดและการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ยืดเยื้อมานาน นอกจากนี้ การพลิกโฉมทางดิจิทัล หรือ DX ได้ปรากฏให้เห็นความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในขอบข่ายต่าง ๆ ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม จึงจำเป็นต้องสร้างความต้องการขึ้นมาใหม่เพื่อตอบรับกับโลกในยุคหลังโควิด-19 ด้วยเหตุนี้ ไอริส โอยามะ และซอฟต์แบงก์ โรโบติกส์ กรุ๊ป จึงได้จัดตั้งธุรกิจร่วมทุนขึ้นมาในชื่อ “บริษัท ไอริส โรโบติกส์ จำกัด” (Iris Robotics Co., Ltd.) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เพื่อบุกตลาดบริการและระบบหุ่นยนต์ภาคองค์กรอย่างเต็มรูปแบบ บริษัทแห่งนี้ให้บริการโซลูชันระบบหุ่นยนต์ภาคธุรกิจอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นบริการให้คำปรึกษาและการสนับสนุนด้านการจัดตั้ง เพื่อรองรับการให้บริการภาคธุรกิจองค์กรและระบบหุ่นยนต์เพื่อการใช้งานทางธุรกิจ
ในการนี้ ทั้งสองบริษัทได้สานความสัมพันธ์อันยอดเยี่ยมผ่านการจัดตั้งธุรกิจหุ่นยนต์แห่งนี้ โดยเมื่อผนึกกำลังเป็นพันธมิตรทางธุรกิจและดำเนินการตามแผน “การจัดสรรหุ้นให้บุคคลภายนอก” แล้ว ทรัพยากรด้านการบริหารจัดการและองค์ความรู้ของบริษัทแต่ละแห่งก็จะหลอมรวมกัน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความร่วมมือนี้ บริษัททั้งสองแห่งจะเข้ามามีบทบาทร่วมกันในการพัฒนาค่านิยมองค์กรในระยะยาว พร้อมหาทางออกเพื่อแก้ไขปัญหาทางสังคมในคราวเดียวกัน และเพื่อตอบสนองต่อกระแสการพลิกโฉมทางดิจิทัลที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และสร้างสังคมที่มีความยั่งยืน บริษัททั้งสองแห่งนี้จะทุ่มเท “แก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานและยกระดับสู่ความเป็นดิจิทัล” “บรรลุสังคมที่ปราศจากคาร์บอนและสนับสนุนการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์” ไปจนถึง “พัฒนาและปรับปรุงโซลูชันใหม่ ๆ”
ภาพรวมการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ
1. มุ่งแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานและผลักดันการยกระดับสู่ดิจิทัล
เมื่อแรงงานเป็นที่ขาดแคลนอย่างรุนแรงและโรคโควิด-19 ยังคงระบาดต่อเนื่องจนทำให้การยกระดับสู่ดิจิทัลเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้นแล้ว ทั้งสองบริษัทจึงมองว่าอุตสาหกรรมหุ่นยนต์บริการเป็นภาคส่วนที่กำลังเติบโต โดยเดินหน้าขยับขยายภาคส่วนดังกล่าวด้วยการพัฒนาโมเดลใหม่ ๆ พร้อมแนะนำตัวเองกับบริษัท ศูนย์การแพทย์ และสถาบันการศึกษาต่าง ๆ
2. สร้างสังคมปลอดคาร์บอนและสนับสนุนการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์
เพื่อรับมือกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การสร้างสังคมปลอดคาร์บอนและลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ทั้งสองบริษัทจะลดการใช้เชื้อเพลิงและแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการเชื่อมโยงระบบควบคุมไร้สายอย่าง “LiCONEX” เข้ากับหุ่นยนต์บริการของไอริส โอยามะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
3. พัฒนาและปรับปรุงโซลูชันใหม่ ๆ
เพื่อส่งเสริมการยกระดับสู่ดิจิทัล พร้อมทุ่นแรงและยกระดับประสิทธิภาพ ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์ที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงในสังคม โดยเมื่อผนวกรวมศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของไอริส โอยามะ เข้ากับองค์ความรู้และเทคโนโลยีในสาขาระบบปฏิบัติการหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ของซอฟต์แบงก์ โรโบติกส์ กรุ๊ป แล้ว ทั้งสองบริษัทก็พร้อมสร้างตลาดขึ้นมาใหม่
ไอริส โอยามะ อิงค์
ที่ตั้งสำนักงานใหญ่: 2-12-1 Itsutsubashi, Aoba-ku Sendai City, Miyagi Prefecture, JAPAN
ก่อตั้งขึ้นเมื่อ: เมษายน พ.ศ. 2514
คำอธิบายลักษณะธุรกิจ: วางแผน ผลิต และจำหน่ายเครื่องใช้ในครัวเรือน
ผู้แทน: คุณอากิฮิโระ โอยามะ (Akihiro Ohyama) ประธานบริหาร
ซอฟต์แบงก์ โรโบติกส์ กรุ๊ป คอร์ป
ที่ตั้งสำนักงานใหญ่: 1-7-1 Kaigan, Minato-ku, Tokyo, JAPAN
ก่อตั้งขึ้นเมื่อ: มกราคม พ.ศ. 2555
คำอธิบายลักษณะธุรกิจ:
ซอฟต์แบงก์ โรโบติกส์ กรุ๊ป เป็นบริษัทโฮลดิงที่ดูแลธุรกิจหุ่นยนต์ในเครือซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป โดยมีบทบาทในการบริหารจัดการ เพื่อลงทุนและส่งเสริมให้บริษัทในเครือเติบโต ซึ่งในปีการเงินนี้ ทางบริษัทยังได้เริ่มวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์ด้วย
ผู้แทน: คุณฟุมิฮิเดะ โทมิซาวา (Fumihide Tomizawa) ประธานและซีอีโอ
เว็บไซต์ (ไต้หวัน): https://www.irisohyamatw.com/
เว็บไซต์ (ไทย): https://www.irisohyama-thailand.com/