Lazada

“ไวไว” บุกบึงแก่นนคร ร่วม “ตักบาตรเทโว วันออกพรรษา” สืบสานงานบุญอุ่นหัวใจ เคล้ามนต์เสน่ห์แห่งเมืองอีสาน

ก้าวสู่ช่วง ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี พุทธศาสนิกชนชาวทุกถิ่นทั่วไทย ต่างพร้อมใจจัดงานบุญใหญ่ ประเพณีอันเป็นสิริมงคลเนื่องในวันออกพรรษา ที่เราต่างล้วนสืบสานมากันช้านานครั้นรุ่นบรรพบุรุษ ซึ่งกิจกรรมในแต่ละท้องที่อาจทำให้ผู้ไปเยือนสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายและบรรยากาศที่แตกต่างกันออกไป ตามขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละท้องถิ่น และนั่นเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่จะสามารถดึงดูผู้คนต่างถิ่นให้เข้าไปสัมผัสได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ออกพรรษาปีนี้ บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “ไวไว” ส่งทีม ‘ครอบครัวไวไว’ บุกอีสาน ร่วมงานบุญใหญ่ “พิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี 2565 จ.ขอนแก่น” ที่จัดขึ้น ณ บริเวณทางเดินราชพฤกษ์วิถี บึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น เช้าวันที่ 11 ตุลาคม 65 ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานการจัดงาน ซึ่งได้รับความสนใจและมีพี่น้องชาวขอนแก่นเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก เรียกว่า จัดเต็มยิ่งใหญ่ สมศักดิ์ศรี ‘เทศบาลนครขอนแก่น’ เลยทีเดียว และเพื่อส่งเสริม อนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบสาน ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ดังปณิธานที่ได้ตั้งใจไว้ ปีนี้ “ทีมครอบครัวไวไว” นำโดย นายเมธาพร พุกพิบูลย์ รองผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัทฯ พร้อมบุคลากร เข้าร่วมรับศีลรับพรเพื่อความเป็นสิริมงคลจากพระเถระ จำนวน 9 รูป ต่อด้วยการร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ กับพี่น้องชาวขอนแก่นอย่างอบอุ่น ในบรรยากาศอิ่มบุญเคล้ามนต์เสน่ห์แห่งเมืองอีสาน พร้อมนำชุดสังฆทานไวไวที่ตกแต่งไว้อย่างสวยงามมายร่วมบริการแก่พี่น้องที่สนใจร่วมทำบุญ นอกจากนี้ภายในงานยังมี การจัดขบวนแห่เครื่องสักการบูชาเพื่อถวายให้กับองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ อีกด้วย

สำหรับ ประเพณีตักบาตรเทโว หรือ ตักบาตรเทโวโรหณะ เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ในการทำบุญตักบาตรในวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลกใน วันมหาปวารณา คือ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 (วันออกพรรษา) คำว่า “เทโว” เรียกมาจากคำว่า เทโวโรหณะ (เทว+โอโรหณ) ซึ่งแปลว่า การลงจากเทวโลก ดังนั้น การตักบาตรเทโว เป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์เสด็จ หลังจากที่พระองค์แสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดา ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน และกลับจากเทวโลก พอออกพรรษา พระพุทธเจ้าก็จะเสด็จลงจากเทวโลก กลับมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสส์ ใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั่น และเป็นการรับเสด็จพระพุทธองค์ด้วย จึงเรียกประเพณีนี้ว่า การตักบาตรเทโวโรหณะ นิยมสั้นๆ ว่า การตักบาตรเทโว มาจนถึงปัจจุบัน

ท่านสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมดี ๆ จากครอบครัวไวไว พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานประเพณีท้องถิ่นไปกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “ไวไว” ได้ทาง Facebook: waiwaiinstantnoodle และ www.waiwai.co.th