Lazada

โครงการไนต์-เฮนเนสซี สกอลาร์ มอบทุนการศึกษามากเป็นประวัติการณ์ในปี 2566

โครงการไนต์-เฮนเนสซี สกอลาร์ มอบทุนการศึกษา 85 ทุนให้แก่นักศึกษากลุ่มที่ 6 จาก 29 ประเทศ เพื่อศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาใน 38 หลักสูตรของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

โครงการไนต์-เฮนเนสซี สกอลาร์ (Knight-Hennessy Scholars) ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) ประกาศมอบทุนการศึกษาประจำปี 2566 จำนวน 85 ทุน ซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาจาก 29 ประเทศได้ศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาใน 38 หลักสูตรของบัณฑิตวิทยาลัยทั้ง 7 แห่งในเครือมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และนับเป็นครั้งแรกที่มีการมอบทุนให้กับนักศึกษาจากฮังการี มาลาวี เนเธอร์แลนด์ รัสเซีย เซียร์ราลีโอน และตุรกี

โครงการไนต์-เฮนเนสซี สกอลาร์ เป็นโครงการมอบทุนการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาแบบสหสาขาวิชาและหลากหลายวัฒนธรรม โดยผู้รับทุนจะได้รับการสนับสนุนทางการเงินสูงสุด 3 ปี สำหรับการศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาในบัณฑิตวิทยาลัยทั้ง 7 แห่งของสแตนฟอร์ด ตลอดจนเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากมายเพื่อเตรียมพร้อมที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ กล้าหาญ และสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ พร้อมรับมือกับความท้าทายอันซับซ้อนที่โลกกำลังเผชิญอยู่ ทั้งนี้ นักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องแสดงให้เห็นถึงความเป็นอิสระทางความคิด ความเป็นผู้นำที่มีจุดมุ่งหมาย และความคิดของการเป็นพลเมืองที่ดี

“ในโลกที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้น ผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาจากโครงการไนต์-เฮนเนสซี ต่างกำลังช่วยกันสร้างองค์ความรู้ ทักษะ และชุมชนที่จำเป็นต่อการรับมือกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การอพยพย้ายถิ่น ไปจนถึงความเท่าเทียมในการดูแลสุขภาพและการศึกษา และอีกมากมาย” คุณจอห์น แอล. เฮนเนสซี (John L. Hennessy) อธิการบดีกิตติคุณของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และผู้อำนวยการตระกูลชรีรัม (Shriram Family Director) ของโครงการไนต์-เฮนเนสซี สกอลาร์ กล่าว “ผมเชื่อว่าทุนการศึกษาเหล่านี้จะช่วยสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับพวกเราทุกคน”

โครงการไนต์-เฮนเนสซี สกอลาร์ มีบทบาทในการพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่าและเครื่องมือที่จำเป็นในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมาย โดยองค์ประกอบสำคัญของโครงการนี้คือ คิง โกลบอล ลีดเดอร์ชิป โปรแกรม (King Global Leadership Program) ซึ่งนำเสนอเวิร์กช็อป การบรรยาย โครงการ และประสบการณ์มากมายที่ช่วยสนับสนุนการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา เพื่อผลักดันให้นักศึกษาบรรลุวัตถุประสงค์ของการเป็นผู้นำในท้ายที่สุด

ในจำนวนผู้รับทุนการศึกษาปี 2566 นั้น 51% เป็นผู้หญิง และ 41% ถือหนังสือเดินทางของต่างประเทศ ขณะที่ 63% ของผู้ได้รับทุนจากสหรัฐอเมริกาเป็นคนผิวสี และ 8% เคยทำงานรับใช้กองทัพสหรัฐอเมริกา ข้อมูลยังระบุด้วยว่า ผู้ได้รับทุนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากสถาบันนานาชาติ 17 แห่ง และสถาบันในสหรัฐอเมริกา 38 แห่ง ยิ่งไปกว่านั้น 19% ยังเป็นคนแรกในครอบครัวที่สำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ การมอบทุนให้นักศึกษากลุ่มที่ 6 ส่งผลให้จำนวนนักศึกษาที่ได้รับทุนจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 425 คน นับตั้งแต่มอบทุนให้นักศึกษากลุ่มแรกในปี 2561

“ดิฉันได้รับแรงบันดาลใจจากนักศึกษาที่ได้รับทุนอยู่ทุกวัน” คุณทีนา ซีลิก (Tina Seelig) ผู้อำนวยการบริหารของโครงการไนต์-เฮนเนสซี สกอลาร์ กล่าว “ความหลากหลายของผู้รับทุนคือจุดแข็งของเรา ในช่วงเวลาที่อยู่กับเรานั้น ผู้รับทุนได้ร่วมกันสร้างชุมชนที่น่าทึ่งซึ่งช่วยขยายโลกของทุกคนให้กว้างขึ้นและเสริมสร้างศักยภาพในการทำประโยชน์ ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้ต้อนรับผู้รับทุนประจำปี 2566 นี้”

นักศึกษาที่สนใจสามารถสมัครขอรับทุนการศึกษาจากโครงการไนต์-เฮนเนสซี สกอลาร์ ประจำปี 2567 ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน จนถึงวันที่ 11 ตุลาคม 2566 โดยนักศึกษาสามารถเข้าร่วมการประชุมให้ข้อมูลผ่านทางออนไลน์ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับชุมชนนักศึกษา โครงการพัฒนาความเป็นผู้นำ และขั้นตอนการรับสมัคร ทั้งนี้ โครงการไนต์-เฮนเนสซี สกอลาร์ ไม่มีโควต้าหรือข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาค วิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัย สาขาวิชา หรือความใฝ่ฝันด้านวิชาชีพ

สำหรับปีนี้ โครงการไนต์-เฮนเนสซี สกอลาร์ ได้รับใบสมัครจากนักศึกษารวม 7,119 ราย เพิ่มขึ้น 5% จากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 6,742 ราย แต่มีเพียง 3,733 รายที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์การขอรับทุนประจำปี 2566 โดยในจำนวนนี้มีผู้ที่สมัครขอทุนทั้งจากโครงการไนต์-เฮนเนสซี สกอลาร์ และจากหลักสูตรปริญญาของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

โครงการไนต์-เฮนเนสซี สกอลาร์ ริเริ่มขึ้นในปี 2559 โดยตั้งชื่อตามคุณฟิล ไนต์ (Phil Knight) ศิษย์เก่าหลักสูตรปริญญาโทบริหารธุรกิจ (MBA) รุ่น 62 ผู้เป็นนักการกุศลและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไนกี้ อิงค์ (Nike Inc.) และคุณจอห์น เฮนเนสซี (John Hennessy) ประธานบริษัท อัลฟาเบท อิงค์ (Alphabet Inc.) และอธิการบดีกิตติคุณของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (พ.ศ. 2543-2559) โดยไนต์-เฮนเนสซี สกอลาร์ ถือเป็นโครงการมอบทุนการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาแบบเต็มจำนวนโครงการใหญ่ที่สุดในโลก สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ kh.stanford.edu

โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1502473/Knight_Hennessy_Logo.jpg