Lazada

“แบ็กซ์เตอร์” เปิดแคมเปญ Know your Score ชูความสำคัญในการตรวจคัดกรองโรคไตเบื้องต้น เพื่อรับมือและชะลอการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโรคไตในเอเชียแปซิฟิก

แบ็กซ์เตอร์ เอเชีย แปซิฟิก (Baxter) ผู้นำระดับโลกด้านการฟอกไต ได้เปิดตัวแคมเปญ Know Your Score ทั่วเอเชียแปซิฟิกเนื่องในวันไตโลก

Know Your Score มีเป้าหมายเพื่อให้ความรู้แก่บุคคลทั่วไปเกี่ยวกับคะแนนการทำงานของไต[1] เพื่อใช้ชี้วัดสุขภาพของไต โดยเข้ามาสนับสนุนแนวคิดที่ว่า “การรู้คะแนนไตช่วยชีวิตของคุณได้” คะแนนไตที่ว่านี้วัดจากอัตราการกรองของไต (Glomerular Filtration Rate หรือ GFR) ซึ่งเป็นการตรวจเลือดที่ใช้บอกสุขภาพของไตได้ ตัวเลขง่าย ๆ นี้ คล้ายกับค่าคอเลสเตอรอลและความดันเลือด ซึ่งบ่งชี้ได้ว่าผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการตรวจสุขภาพเพิ่มหรือไม่ และช่วยป้องกันไม่ให้โรคลุกลามได้

นายแพทย์สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ นายกสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “โรคไตเรื้อรัง (CKD) มักถูกมองว่าเป็นฆาตกรเงียบ เพราะมีผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรังไม่รุนแรงถึง 95% ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองเป็นโรคนี้และเกือบครึ่งของผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรังรุนแรงไม่รู้ตัวเลยว่าตัวเองป่วย โดยในผู้ป่วยโรคไตระยะลุกลามส่วนใหญ่นั้น ร่างกายจะปรับตัวตามระดับการสะสมของของเสีย และผู้ป่วยจะรู้สึกไม่สบายก็ต่อเมื่อการทำงานของไตลดลงเหลือไม่ถึง 15% ซึ่งเมื่อลดลงเช่นนี้แล้ว ไตของผู้ป่วยก็ไม่น่าจะกลับมาทำงานได้เหมือนระดับปกติแล้ว”

Know Your Score เน้นย้ำให้เห็นความจำเป็นในการตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อตรวจหาและป้องกันโรคไตเรื้อรัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูง และ/หรือเบาหวาน นอกจากนี้ แคมเปญดังกล่าวยังเชิญชวนให้บุคคลทั่วไปร่วมเรียนรู้เกี่ยวกับคะแนนไตและเคล็ดลับการใช้ชีวิตเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นโรคไต เพียงแค่ไปที่เว็บไซต์ My Kidney Journey ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพไตและการดูแลสุขภาพเมื่อเป็นโรคไตเรื้อรัง

ปัจจุบัน โรคไตเรื้อรังปรากฏให้เห็นมากขึ้นในเอเชียแปซิฟิก และยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในวงการสาธารณสุข โดยไทย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และอินโดนีเซีย มีอัตราการรักษาไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย (ESRD) มากที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบระหว่างปี 2552-2553 กับปี 2560-2561 แล้ว อินโดนีเซียมีอัตราการรักษาไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายเพิ่มขึ้นมากที่สุด (เพิ่มขึ้น 1550%) ตามด้วยไทย (เพิ่มขึ้น 204%) และเกาหลีใต้ (เพิ่มขึ้น 73%)

คุณเพ็ชรรัฐ กิจโชติสกุล”ไอดอล” ผู้ป่วยล้างไตทางช่องท้อง 2564 ซึ่งได้รับการวินิจฉัยอย่างไม่คาดคิดว่าเป็นไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายในวัยเพียง 32 ปี กล่าวว่า “ทุกคนจำเป็นต้องเข้าใจว่า การตรวจโรคไตเรื้อรังตั้งแต่เนิ่น ๆ นั้นช่วยชีวิตเราได้ เพราะอาการของโรคไตเรื้อรังจะปรากฏให้เห็นอย่างช้า ๆ และเงียบ ๆ ดิฉันขอชวนทุกท่าน ไม่ว่าจะอายุมากหรือน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูง ให้พบแพทย์เพื่อปรึกษาเรื่องไตและขอตรวจสุขภาพ เนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ไตเสียหายรุนแรงจนถึงขั้นที่ย้อนกลับให้เป็นปกติไม่ได้เพราะตรวจเจอช้าไป”

ดร.นรา เดชะรินทร์ ผู้จัดการบริษัท แบ็กซ์เตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า “แบ็กซ์เตอร์มีความมุ่งมั่นในการช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคไตเรื้อรัง ด้วยการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความสำคัญในการตรวจคัดกรองโรคไตตั้งแต่เนิ่น ๆ เนื่องในโอกาสวันไตโลก เราอยากเน้นย้ำแนวคิดที่ว่า การตรวจคัดกรองเบื้องต้นและการรู้คะแนนของตัวเองเป็นเรื่องที่ช่วยชีวิตเราได้ ผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยตั้งแต่เนิ่น ๆ จะสามารถปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและเรียนรู้วิธีใช้ชีวิตเมื่อเป็นโรคได้ ทำให้สามารถหลีกเลี่ยงหรือชะลอให้ตนเองเข้าสู่การบำบัดทดแทนไต เช่น การฟอกไตหรือปลูกถ่ายไตตามเวลาอันเหมาะสมวันนี้ เราขอย้ำพันธสัญญาของเราในการร่วมมือกับแพทย์ตลอดกระบวนการดูแลผู้ป่วย ตั้งแต่การป้องกันและตรวจหาโรคไตเรื้อรังตั้งแต่เนิ่น ๆ ไปจนถึงการดูแลเมื่อไตวายไปแล้วเราเดินหน้าสนับสนุนการตัดสินใจร่วมกันเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยตัดสินใจได้ทันท่วงทีในการเลือกวิธีรักษา เมื่อผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยขณะโรคลุกลามไปแล้ว การเปิดโอกาสให้เข้าถึงข้อมูลได้อย่างเต็มที่และรับคำปรึกษาอย่างยุติธรรมเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยและผู้ดูแลตัดสินใจเรื่องการรักษาได้ตามคุณประโยชน์ ความต้องการ และวิถีชีวิตของผู้ป่วยเอง”

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแคมเปญ Know Your Score ได้ที่ https://th.mykidneyjourney.com/th/wkd

[1] คะแนนไตเกิน 90 บ่งชี้ว่าไตแข็งแรงและอยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วน 60-89 คะแนนหมายความว่าควรเข้ารับการรักษาเพื่อป้องกันไม่ให้ไตเสียหายไปมากกว่านี้ และหากคะแนนลดลงจนเหลือไม่ถึง 60 ภายในเวลา 3 เดือน สิ่งนี้เป็นสัญญาณว่าอาจเป็นโรคไตเรื้อรัง

เกี่ยวกับแบ็กซ์เตอร์

ในแต่ละวัน ผู้ป่วยและผู้ดูแลหลายล้านคนใช้ผลิตภัณฑ์ระดับแนวหน้าของแบ็กซ์เตอร์ ทั้งผลิตภัณฑ์เวชบำบัดวิกฤต โภชนาการ โรคไต ผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในโรงพยาบาล และผลิตภัณฑ์สำหรับการผ่าตัด โดยตลอดระยะเวลา 9 ทศวรรษที่ผ่านมา เราได้เชื่อมโยงนวัตกรรมที่ช่วยรักษาชีวิตผู้คนกับบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความสามารถในการรักษาชีวิตผู้คน ทั้งนี้ ด้วยผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีและวิธีการรักษาที่พร้อมให้บริการในกว่า 100 ประเทศ พนักงานของแบ็กซ์เตอร์ทั่วโลกได้สานต่อความสำเร็จทางการแพทย์เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมใหม่ในการรักษาพยาบาลที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อไป