Lazada

เอชทีซี ไวฝ์ เปิดตัวไวฝ์ มาร์ส แคมแทร็ค อุปกรณ์ผลิตภาพยนตร์แบบเสมือนจริงระบบเทิร์นคีย์ตัวแรก

ไวฝ์ มาร์ส แคมแทร็ค ทำให้การถ่ายทำภาพยนตร์เสมือนจริงมีประสิทธิภาพ พกพาสะดวกในราคาที่เอื้อมถึงได้มากขึ้น

เอชทีซี ไวฝ์ (HTC VIVE) ประกาศเปิดตัวไวฝ์ มาร์ส แคมแทร็ค (VIVE Mars CamTrack) อุปกรณ์ผลิตภาพยนตร์แบบเสมือนจริงระบบเทิร์นคีย์ตัวแรก ซึ่งจะทำให้การถ่ายทำภาพยนตร์แบบเสมือนจริงทำได้รวดเร็ว ง่ายดายในราคาที่จับต้องได้ ด้วยการรวมขั้นตอนการทำงานในการติดตามกล้องทั้งระบบลงในโมดูลแบบพลั๊กแอนด์เพลย์ที่มีขนาดกะทัดรัด พร้อมคุณสมบัติเด่น ๆ ในระดับมืออาชีพ ไวฝ์ มาร์ส แคมแทร็ค ทำให้นักแสดงเข้าฉากหลังเสมือนจริงกี่ฉากก็ได้แบบเรียลไทม์ในระหว่างการถ่ายทำ ซึ่งในหลาย ๆ กรณีจะช่วยขจัดความจำเป็นที่ต้องถ่ายทำในสถานที่ และทำให้ผู้สร้างภาพยนตร์ปลดปล่อยศักยภาพการสร้างสรรค์ทั้งหมดของพวกเขาออกมาได้

ในอดีตที่ผ่านมา ปัจจัยที่ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายมากที่สุดตัวหนึ่งสำหรับการผลิตภาพยนตร์แบบเสมือนจริงก็คือกระบวนการเซ็ตอัพที่ยาวนาน ไวฝ์ มาร์ส แคมแทร็ค จะช่วยทำให้การเซ็ตอัพการถ่ายทำภาพยนตร์แบบเสมือนจริงง่ายขึ้นอย่างมาก จึงช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการผลิตโดยรวมลง และด้วยการใช้เทคโนโลยีการติดตามไลท์เฮาส์ในระดับชั้นนำของวงการ ไวฝ์ มาร์ส แคมแทร็ค จึงช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยากให้เหลือแค่กล่องขนาดกะทัดรัด มอบโซลูชันในการติดตามกล้องที่เรียบง่ายและแม่นยำ การพกพามาร์สได้สะดวกทำให้เป็นเรื่องง่ายในการถ่ายทำในฉากต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสตูดิโอขนาดเล็กไปจนถึงฉากใหญ่ ๆ

“การถ่ายภาพยนตร์เสมือนจริงเป็นอนาคตของการสร้างสรรค์คอนเทนต์” คุณเรย์มอนด์ เปา (Raymond Pao) รองประธานอาวุโสฝ่ายโซลูชันธุรกิจจากเอชทีซี ไวฝ์ กล่าว “นั่นทำให้ผู้สร้างหนังปลดปล่อยจินตนาการของพวกเขาออกมาได้ ในระดับที่ไปไกลกว่าขีดจำกัดของสิ่งแวดล้อมทางกายภาพของเรา เอชทีซีได้พัฒนามาร์สโดยใช้ประสบการณ์ที่มีมานานหลายปีในการพัฒนาเทคโนโลยีวีอาร์ให้แก่โลกแห่งการถ่ายทำเสมือนจริง มืออาชีพในวงการหนังจึงไม่ต้องนำเวลา ต้นทุน และคุณภาพมาเปรียบเทียบกันอีกต่อไป และบัดนี้ การเซ็ตอัพการถ่ายทำแบบเสมือนจริงของพวกเขาสามารถใส่ลงในกระเป๋าเป้ และส่งมอบผลงานที่มีคุณภาพระดับมืออาชีพได้แล้ว”

“การถ่ายทำแบบเสมือนจริงเปิดโอกาสในการสร้างสรรค์ให้แก่คนสร้างหนังและคนเล่าเรื่อง เพื่อสำรวจหาวิธีการใหม่ ๆ ในการถ่ายทำด้วยโซลูชันสุดล้ำ เช่น ไวฝ์ มาร์ส แคมแทร็ค” คุณจิม เกอดัลดิค (Jim Geduldick) ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิตเสมือนจริง และรองประธานอาวุโส ไดเมนชัน สตูดิโอ เอ็นเอ (Dimension Studio N.A.) กล่าว “เวลาที่ประหยัดไปได้ในช่วงขั้นตอนการเตรียมงานและในระหว่างถ่ายทำอันเป็นผลจากคุณประโยชน์ของมาร์ส จะทำให้อุปกรณ์นี้เป็นเครื่องมือที่เป็นที่ต้องการอย่างยิ่งในโครงการผลิตรายการแบบเสมือนจริง การมีระบบติดตามตัวเล็ก ๆ ที่ใส่ลงในกล่องผลิตรายการขนาดเล็กที่มีคุณสมบัติเด่น ๆ อาทิ เจนล็อค ซิงค์ (Genlock sync), ระบบวัดค่ากล้องและเลนส์ ระบบรองรับกล้องหลายตัว และการผนวกรวมลงในอันเรียล เอ็นจิน (Unreal Engine) ผ่านไลฟ์ลิงก์ (LiveLink) ทำให้เกิดโซลูชันที่วงการผลิตรายการแบบเสมือนจริงตามหามาโดยตลอด”

ไวฝ์ มาร์ส แคมแทร็ค มีคุณสมบัติเด่น ๆ ที่สำคัญดังต่อไปนี้

ระบบติดตามกล้องหลายตัว โดยรองรับกล้องได้ถึง 3 ตัว
ระบบติดตามที่มีความแม่นยำสูงด้วยไวฝ์ แทรคเกอร์ (VIVE Tracker)
ระบบวัดการออฟเซ็ทกล้องและการบิดเบือนของเลนส์อัตโนมัติ
รองรับเลนส์เอ็นโค้ดเดอร์ ทำให้ผู้ผลิตภาพยนตร์ปรับเปลี่ยนระยะชัดลึกชัดตื้นได้เหมือนกับกล้องแบบดั้งเดิม
รองรับพลั๊กแอนด์เพลย์ ไม่จำเป็นต้องติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่มเติม
การรีเซ็ตไปที่ค่าเริ่มต้นด้วยการคลิกหนึ่งครั้ง
ซิงค์เจนล็อคเข้ากับกับยูอี ไลฟ์ลิงก์ ทำให้เกิดผลที่เชื่อมโยงกันระหว่างนักแสดงจริงและนักแสดงเสมือน
สายไฟที่คงทนเพื่อลดความล่าช้าในการรับส่งข้อมูล
การประมวลผลการติดตามแบบออฟโหลดไปยังฮับที่กำหนดไว้
“ก่อนหน้าที่จะมีโซลูชันนี้ การใช้ทรัพยากรสูงในการถ่ายทำแบบเสมือนจริงเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ที่ขัดขวางการนำไปใช้ในวงกว้าง” คุณนอร์แมน หวัง (Norman Wang) ซีอีโอของกลาสบ็อกซ์ เทคโนโลยีส์ (Glassbox Technologies) กล่าว “เราได้ร่วมมือกับเอชทีซี ไวฝ์ มาตั้งแต่วันแรก เพื่อปรับปรุงการถ่ายทำแบบเสมือนจริงให้คล่องตัวขึ้น เราเชื่อว่า ไวฝ์ มาร์ส แคมแทร็ค เป็นก้าวย่างสำคัญในทิศทางที่ถูกต้อง” โดยการเปิดตัวระบบกล้องเสมือนจริงดราก้อนฟลาย (DragonFly) ของกลาสบ็อกซ์ในไม่ช้านี้ จะรองรับไวฝ์ มาร์ส แคมแทร็ค ด้วยเช่นกัน

ประโยชน์ของการถ่ายทำรายการแบบเสมือนจริงนั้นมีมากกว่าความสะดวกสบายและการประหยัดต้นทุน เพราะนอกเหนือไปจากการทำให้ผู้ผลิตภาพยนตร์ทำให้วิสัยทัศน์ด้านการสร้างสรรค์ของพวกเขาเป็นจริงขึ้นได้อย่างครบถ้วนมากขึ้นแล้ว การถ่ายทำแบบเสมือนจริงยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าวิธีการแบบดั้งเดิม เพราะขั้นตอนการถ่ายทำแบบดั้งเดิมสร้างคาร์บอนฟุตปริ้นท์ไว้มากมาย ไม่ว่าจะจากการขนส่งนักแสดงและทีมงานไปยังสถานที่ถ่ายทำทั่วโลก การสร้างและการประกอบฉากขึ้นมา และการกำจัดอุปกรณ์ประกอบฉากและวัสดุอื่น ๆ ที่ไม่เป็นที่ต้องการในที่สุด ดังนั้น การใช้การถ่ายทำแบบเสมือนจริงทำให้วงการครีเอทีฟมีบทบาทที่แข็งขันในการสร้างความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไวฝ์ มาร์ส แคมแทร็ค ได้ที่เว็บไซต์ผลิตภัณฑ์โดยคลิกที่นี่ ดูเอกสารประกอบข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งหมดได้ที่นี่

เกี่ยวกับเอชทีซี

เอชทีซี ไวฝ์ (HTC VIVE) เป็นแพลตฟอร์มและระบบนิเวศเสมือนจริง (VR) ระดับพรีเมียมที่สร้างประสบการณ์ VR สุดสมจริงสำหรับธุรกิจและผู้บริโภค ระบบนิเวศของไวฝ์สร้างขึ้นจากฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และคอนเทนต์ VR ระดับพรีเมียม และยังครอบคลุมฮาร์ดแวร์ XR ที่เป็นเลิศ, แพลตฟอร์มไวฝ์พอร์ต (VIVEPORT) และแอปสโตร์, โซลูชันไวฝ์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ (VIVE Enterprise) สำหรับลูกค้าธุรกิจ, ไวฝ์ เอ็กซ์ (Vive X) ซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะธุรกิจที่มีมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไวฝ์ อาร์ตส์ (VIVE ARTS) สำหรับโครงการด้านวัฒนธรรม สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชม www.vive.com

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1802992/VIVE_Mars_CamTrack_3.jpg

2.jpg