Lazada

“เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก” แบ่งปันโอกาสในการสร้างความร่วมมือระยะยาวกับ “ซีเมนส์” มุ่งเสริมแกร่งนวัตกรรมพลังงานใหม่-สุขภาพ

เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก (Shanghai Electric) (SEHK:2727, SSE:601727) ได้หารือเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างความร่วมมือระยะยาวกับซีเมนส์ (Siemens) เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมทางเทคโนโลยีในด้านการดูแลสุขภาพและพลังงาน ในระหว่างที่ผู้บริหารระดับสูงจากซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส (Siemens Healthineers) และซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ (Siemens Energy) ได้มาเยี่ยมเยือนเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยกลุ่มบริษัทพลังงานและสุขภาพทั้งสองพร้อมที่จะสร้างความร่วมมือเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการสร้างประเทศจีนให้มีสุขภาพดีขึ้นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์ทวิภาคีที่แน่นแฟ้นขึ้นระหว่างจีนกับเยอรมนี รวมถึงความร่วมมือที่เข้มข้นขึ้นในการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ เพื่อผลักดันความยั่งยืนและนวัตกรรมในภาคส่วนต่าง ๆ

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม คุณเอลิซาเบธ สเตาดินเกอร์ (Elisabeth Staudinger) สมาชิกคณะกรรมการบริหารของซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ได้เยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคุณเหลิง เว่ยฉิง (Leng Weiqing) ประธานหญิงของคณะกรรมการบริษัท เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ต่อด้วยการมาเยือนของคุณการิม อามิน (Karim Amin) รองประธานบริหารของซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ ในวันเดียวกัน ในโอกาสนี้ เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ได้หารือร่วมกับผู้แทนระดับสูงจากซีเมนส์ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ยาวนานในด้านพลังงานใหม่และอุปกรณ์การแพทย์ระดับไฮเอนด์ เพื่อหารือเกี่ยวกับผลสำเร็จของความร่วมมือที่ช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพของจีน พร้อมทั้งแสวงหาความเป็นไปได้ในการยกระดับการทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาโซลูชันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นทั้งในด้านการกักเก็บพลังงานและแหล่งพลังงานใหม่

คุณเหลิง เว่ยฉิง จากเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่างเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก กับ ซีเมนส์ ทำให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและความสามารถในอุตสาหกรรม ตลาด และเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ เพื่อยกระดับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยทีมงานของทั้งสองบริษัทบรรลุผลสำเร็จอันน่าประทับใจมากมายตลอดทศวรรษที่ผ่านมา เราตั้งตารอที่จะกระชับความร่วมมือกับซีเมนส์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อผลักดันการสร้างสรรค์นวัตกรรมอุปกรณ์การแพทย์ภายในประเทศ ปรับปรุงสถานบริการสาธารณสุขของจีนในระดับรากหญ้า และเพิ่มอำนาจให้จีนในการสร้างระบบพลังงานที่ปลอดภัย คาร์บอนต่ำ และมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมอบประโยชน์ให้กับพลเมืองจีนจำนวนมากขึ้นด้วยการร่วมกันนำเสนอโซลูชันด้านการดูแลสุขภาพคุณภาพสูงและโซลูชันด้านพลังงานที่ยั่งยืน”

คุณเอลิซาเบธ สเตาดินเกอร์ จากซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส เน้นย้ำว่าบริการสุขภาพกำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศจีน พร้อมกับระบุว่าแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 5 ปี ฉบับที่ 14 ของจีน ซึ่งวางกลยุทธ์เพื่อยกระดับการผลิตอุปกรณ์การแพทย์ในประเทศและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี จะนำมาซึ่งโอกาสในการสร้างความร่วมมือเพิ่มเติมสำหรับทั้งสองบริษัท โดยกล่าวว่า “ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส มีความประสงค์ที่จะทำงานร่วมกับเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก เพื่อเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมการแพทย์ของจีน ปรับปรุงมาตรฐานด้านสุขภาพและสุขอนามัยของจีน และนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ “จีนสุขภาพดี พ.ศ. 2573″ (Healthy China 2030) ในท้ายที่สุด”

คุณการิม อามิน จากซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ ได้ยกย่องความสำเร็จอันน่าทึ่งภายใต้ความร่วมมือระหว่างเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก กับ ซีเมนส์ และได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจของซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ โดยกล่าวว่า “ซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ มีเป้าหมายที่จะกระชับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก เพื่อสนับสนุนความพยายามของจีนในการเปลี่ยนผ่านพลังงาน เราจะเพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา สำรวจการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างแข็งขัน รวมทั้งนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพดีขึ้น ในขณะที่เราให้การสนับสนุนทางเทคนิคเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้จีนบรรลุเป้าหมายคาร์บอนคู่ขนาน (Dual Carbon) อย่างรวดเร็ว เราหวังว่าจะได้ร่วมมือกับเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก เพื่อบรรลุความก้าวหน้ามากขึ้นในอุตสาหกรรมพลังงานใหม่”

การเยือนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนได้หารือร่วมกับนายกรัฐมนตรี โอลาฟ โชลซ์ แห่งเยอรมนี แบบเจอตัวกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในเดือนมิถุนายน โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศได้แสดงความเต็มใจที่จะกระชับความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ และเร่งเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศมากขึ้น ในขณะที่จีนและเยอรมนียังคงทำงานร่วมกันในประเด็นต่าง ๆ เช่น การลดคาร์บอนในกระบวนการอุตสาหกรรม การเพิ่มนโยบายส่งเสริมการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ และการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน ทั้งสองบริษัทก็จะได้รับโอกาสใหม่ ๆ ในการต่อยอดความร่วมมือยาวนาน 20 ปี เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านพลังงานหมุนเวียนและการดูแลสุขภาพ

นับตั้งแต่ที่ซีเมนส์เข้าซื้อกิจการบริษัท เวสติงเฮาส์ อิเล็กทริก (Westinghouse Electric) เมื่อสองทศวรรษที่แล้ว ซีเมนส์ก็กลายมาเป็นพันธมิตรรายสำคัญของเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ในด้านพลังงาน โดยทั้งสองบริษัทได้ร่วมกันพัฒนาโซลูชันพลังงานสะอาดที่มีประสิทธิภาพผ่านทางกิจการร่วมค้าในชื่อ เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก พาวเวอร์ เจเนอเรชัน อีควิปเมนต์ (Shanghai Electric Power Generation Equipment) ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาด 40% และมีรายได้ทะลุ 1.5 แสนล้านหยวน โดยได้รับอานิสงส์จากอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน ซึ่งสร้างสถิติมากมายทั้งในด้านประสิทธิภาพ กำลังการผลิต และการปล่อยคาร์บอนต่ำ

ทั้งนี้ ปี 2565 เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือครั้งใหม่ระหว่างเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก กับ ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส โดยทั้งสองบริษัทมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมนวัตกรรมอุปกรณ์การแพทย์ทั่วประเทศจีน และช่วยให้สถานบริการสุขภาพทั่วประเทศเข้าถึงทรัพยากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือเชิงลึกในด้านต่าง ๆ ครอบคลุมทั้งระบบธุรกิจ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการหลังการขาย ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก สามารถเติบโตในอุตสาหกรรมการแพทย์ของจีนที่กำลังเฟื่องฟู

เกี่ยวกับเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก

บริษัท เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก กรุ๊ป จำกัด (Shanghai Electric Group Company Limited) (SEHK: 2727, SSE:601727) คือผู้นำระดับโลกด้านการจัดหาโซลูชันระบบอัจฉริยะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระดับอุตสาหกรรมซึ่งดำเนินธุรกิจทั่วโลก บริษัททุ่มเทให้กับพลังงานอัจฉริยะ การผลิตอัจฉริยะ และการบูรณาการความฉลาดทางดิจิทัล นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาคาร์บอนต่ำและการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ด้วยการบุกเบิกภาคส่วนใหม่ ๆ และส่งเสริมกลไกขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ ๆ โดยมุ่งมั่นที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการบรรลุเป้าหมายปล่อยคาร์บอนถึงเพดานสูงสุดภายในปี พ.ศ. 2573 ก่อนที่จะลดลงจนบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ. 2603 รวมถึงในด้านการผลิตอุปกรณ์พลังงานใหม่ระดับไฮเอนด์ในท้องถิ่น โดยอาศัยโอกาสอันไร้ขีดจำกัดในระบบนิเวศอุตสาหกรรมที่ทันสมัยไปพร้อมกับพันธมิตรทั่วโลก

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.shanghai-electric.com/group_en/