Lazada

“เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก” ติดอันดับ 40 ในการจัดอันดับสุดยอดบริษัทผู้รับเหมา 250 แห่งทั่วโลก

เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก (Shanghai Electric) ขยับขึ้นสู่อันดับที่ 40 จากการจัดอันดับบริษัทผู้รับเหมานานาชาติจำนวน 250 แห่งทั่วโลกประจำปี 2565 ที่เผยแพร่โดยเอนจิเนียริง นิวส์ เรคคอร์ด (Engineering News-Record หรือ ENR) นิตยสารวิชาการที่มีชื่อเสียงระดับโลกในด้านข่าว การวิเคราะห์ บทวิจารณ์ และข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมวิศวกรรมและการก่อสร้างทั่วโลก

บริษัทอยู่ในอันดับที่ 51 ในปีที่ผ่านมา และได้ขยับขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาอันสั้น การจัดอันดับโดย ENR ถือเป็นมาตรวัดแห่งอุตสาหกรรม และเป็นการจัดอันดับที่ทรงอิทธิพลและเชื่อถือได้ สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์ของตลาดวิศวกรรมระหว่างประเทศอย่างครอบคลุมตลอดทั้งปี

การจัดอันดับบริษัทรับเหมาก่อสร้างนี้ พิจารณาจากรายได้ที่เกิดจากผลประกอบการรวมของโครงการที่บริษัทมีความเกี่ยวข้อง โดยเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก มีส่วนร่วมในโครงการระดับนานาชาติที่สำคัญถึง 11 โครงการ ซึ่งรวมถึงโครงการโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ความร้อน (PV-T) และโครงการสวนพลังงานแสงอาทิตย์โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคทุม (Mohammed bin Rashid Al Maktoum Solar Park) ระยะที่ 5 ในดูไบ เหมืองถ่านหินแบบบูรณาการธาร์ บล็อก 1 (Thar Block-1) ในปากีสถาน โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงในเมืองแพนเซโว ประเทศเซอร์เบีย โรงงานพลังงานแสงอาทิตย์ในไซปรัส โรงไฟฟ้าในเมืองรุปชา ประเทศบังกลาเทศ และจังหวัดวาซซิต ประเทศอิรัก

นอกจากนี้ บริษัทยังครองอันดับสามในกลุ่มวิสาหกิจด้านวิศวกรรมพลังงานที่มีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ ขยับขึ้นหนึ่งอันดับจากปีที่ผ่านมา ขณะที่ติดอันดับหนึ่งในสิบของบริษัทระดับภูมิภาคสำหรับตลาดในตะวันออกกลาง

แม้จะได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2564 แต่เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ยังคงบรรลุความสำเร็จในด้านต่าง ๆ ที่สำคัญหลายประการ เอาชนะความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและดำเนินการโครงการในต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ ทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง และก้าวสู่อันดับที่ดีกว่าเดิมในการจัดอันดับของ ENR

ความสำเร็จครั้งสำคัญประกอบด้วยการเชื่อมต่อกริดในเขต 1 ของโรงงานพลังงานแสงอาทิตย์ความร้อนในดูไบ และหน่วยกังหันก๊าซในเมืองแพนเซโว การส่งมอบโครงการสวนพลังงานแสงอาทิตย์โซน A ระยะที่ 5 ในดูไบ การทดสอบระบบไฮดรอลิกของหม้อไอน้ำของโรงไฟฟ้าธาร์ การเชื่อมต่อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของเหมืองถ่านหินธาร์กับโครงข่ายไฟฟ้าในบังกลาเทศ (กริดที่ปัจจุบันพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลมากเกินไป) และการเทคอนกรีตสำหรับฐานกังหันไอน้ำในเมืองรุปชา

ในปี 2565 บริษัทจากจีนแผ่นดินใหญ่ 79 แห่งถูกรวมอยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้ ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่มีบริษัทติดอันดับมากที่สุด โดยมีบริษัทจำนวน 4 แห่งในภาควิศวกรรมพลังงาน ได้แก่ บริษัทก่อสร้างไฟฟ้าแห่งประเทศจีน (PowerChina) บริษัทวิศวกรรมพลังงานแห่งประเทศจีน (Energy China) บรรษัทอุตสาหกรรมเครื่องจักรแห่งประเทศจีน (Energy China) และเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก นอกจากนี้ เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ยังติดอันดับหนึ่งในสิบของบริษัทระดับภูมิภาคร่วมกับบริษัทก่อสร้างไฟฟ้าแห่งประเทศจีน บรรษัทอุตสาหกรรมเครื่องจักรแห่งประเทศจีน บริษัทวิศวกรรมการก่อสร้างของรัฐจีน (China State Construction Engineering Corporation) และบริษัทก่อสร้างรางรถไฟแห่งประเทศจีน (China Railway Construction Group Corporation)

การจัดอันดับโดย ENR แสดงให้เห็นว่า ตลาดการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลกมีการฟื้นตัวในปี 2564 โดยรายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างโดยรวมของบริษัท 250 อันดับแรกปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.1% เมื่อเทียบรายปี อยู่ที่ 5.472 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา ขณะที่มูลค่าการซื้อขายระหว่างประเทศของบริษัทขยับลงเพียง 5.4% อยู่ที่ 3.979 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นตัวเลขที่ดีขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับการขยับตัวลงกว่า 11.1% ในปี 2563 ทั้งนี้ ในบรรดาบริษัท 236 แห่งที่มีรายชื่อติดอันดับสองปีติดต่อกันในปี 2564 และ 2565 นั้น กว่า 62.3% มีมูลค่าการซื้อขายระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น

บริษัทชั้นนำทั้ง 250 แห่งได้นำเสนอความสามารถที่โดดเด่นในตลาดภูมิภาคของตน โดยผู้เล่นที่โดดเด่นที่สุดได้แก่บริษัทรับเหมาสัญชาติจีนที่ยังคงมีบทบาทผู้นำในแอฟริกา (ส่วนแบ่ง 59.3%), เอเชีย (55.3%) และตะวันออกกลาง (40%) ในปี 2564 มูลค่าการซื้อขายจากธุรกิจก่อสร้างการขนส่งของบริษัททั้ง 250 แห่งอยู่ที่ 1.3217 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 33.2% ของมูลค่าการซื้อขายทั้งหมด รองลงมาได้แก่ธุรกิจก่อสร้างที่อยู่อาศัย ปิโตรเคมี และวิศวกรรมไฟฟ้า โดยมูลค่าการซื้อขายรวมของธุรกิจทั้ง 4 ประเภทคิดเป็น 80.1% ของมูลค่าการซื้อขายทั้งหมด

เกี่ยวกับเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก

บริษัท เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก กรุ๊ป จำกัด (Shanghai Electric Group Company Limited) (SEHK: 2727, SSE: 601727) คือกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลกผู้ผลิตอุปกรณ์ไฮเอนด์ โดยให้ความสนใจในเรื่องพลังงานอัจฉริยะ การผลิตอัจฉริยะ และโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะเป็นหลัก เพื่อนำเสนอโซลูชันระบบงานอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชาญฉลาด บริษัทมีการดำเนินงานทั่วโลกในหลาย ๆ อุตสาหกรรม ทั้งพลังงานใหม่ พลังงานสะอาดที่มีประสิทธิภาพ ระบบอัตโนมัติงานอุตสาหกรรม อุปกรณ์การแพทย์ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

TH.jpg