Lazada

“เจเอ โซลาร์” เตรียมส่งโมดูลสมรรถนะสูงให้โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในอียิปต์

เจเอ โซลาร์ (JA Solar) ได้ตกลงร่วมมือกับเอเอ็มอีเอ พาวเวอร์ (AMEA Power) ผู้พัฒนารายใหญ่อันดับต้น ๆ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยจะผนึกกำลังร่วมกับกลุ่มบริษัทซึ่งประกอบด้วยไชน่า เอ็นเนอยี่ เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป (China Energy Engineering Group) ไชนา เอเนอร์จี อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (China Energy International Group) และเจ้อเจียง เธอร์มอล พาวเวอร์ คอนสตรักชัน (Zhejiang Thermal Power Construction) เพื่อให้บริการโซลูชันครบวงจรแก่โครงการพลังงานลมและแสงอาทิตย์ (PV) ระดับกิกะวัตต์ที่ทางเอเอ็มอีเอ พาวเวอร์ กำลังพัฒนา หนึ่งในนั้นได้แก่โครงการคอม ออมโบ อะบีโดส (Kom Ombo Abydos) ในอียิปต์ กำลังการผลิต 560 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเป็นโครงการพลังแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเมื่อสร้างเสร็จแล้ว ทั้งนี้ เจเอ โซลาร์ จะจัดหาโมดูลสมรรถนะสูงรุ่นดีปบลู 3.0 โปร (DeepBlue 3.0 Pro) ให้โครงการนี้ ซึ่งเริ่มก่อสร้างเมื่อต้นเดือนมกราคม 2566 และคาดว่าจะเสร็จภายใน 19 เดือน

โครงการพลังแสงอาทิตย์คอม ออมโบ อะบีโดส ในอียิปต์ มีเอเอ็มอีเอ พาวเวอร์ เป็นผู้พัฒนา เจ้าของ และผู้ดำเนินการ และได้รับทุนจากบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC) องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจดัตช์ (FMO) โดยเมื่อสร้างเสร็จแล้ว โครงการดังกล่าวจะผลิตไฟฟ้าสะอาดให้ผู้ที่อาศัยในอียิปต์เกือบ 1 ล้านคน

โมดูลดีปบลู 3.0 โปร ที่จะนำมาใช้ในโครงการดังกล่าว อาศัยเทคโนโลยีเชื่อมต่อที่ยืดหยุ่นไร้ช่องว่าง (Gapless Flexible Interconnection หรือ GFI) ที่เจเอ โซลาร์ พัฒนาขึ้นเอง ดีปบลู 3.0 โปร มีประสิทธิภาพการแปลงอยู่ที่ 21.7% โดยผสานรวมจุดแข็งเรื่องประสิทธิภาพการแปลง กำลังการผลิตไฟฟ้า และความน่าเชื่อถือ ลงตัวทั้งในแง่ของคุณภาพ ประสิทธิภาพ และต้นทุน ทำให้ลูกค้ามีต้นทุนการผลิตไฟฟ้าต่อหน่วยปรับเฉลี่ย (LCOE) ลดลง และผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องตลอดวงจรโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์

ปัจจุบัน พลังงานฟอสซิลอย่างที่ใช้กันทั่วไปยังคงเป็นที่นิยมในระบบพลังงานอียิปต์ โดยคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 90% ของพลังงานทั้งหมด แต่เมื่อโลกหันไปให้ความสำคัญกับความเป็นกลางทางคาร์บอนมากขึ้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอียิปต์จึงได้ส่งเสริมการพัฒนาและการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างจริงจัง และตั้งเป้าหมายในการเพิ่มปริมาณไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 42% ภายในปี 2578 โดยในเดือนพฤศจิกายน 2565 อียิปต์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) ครั้งที่ 27 หรือ COP27 ในฐานะผู้ผลิตรายหนึ่งในอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน เจเอ โซลาร์ ได้เข้ามามีบทบาทอย่างจริงจังในการประชุมและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง และปฏิบัติตามรูปแบบการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่าง “Green to Green, Green to Grow, and Green to Great”

หยาง อ้ายฉิง (Yang Aiqing) สมาชิกคณะกรรมการและประธานหมุนเวียนบริษัทเจเอ โซลาร์ เปิดเผยว่า นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เจเอ โซลาร์ ได้เข้ามามีส่วนในการก่อสร้างโครงการคอม ออมโบ อะบีโดส เพื่อให้คนในพื้นที่เข้าถึงพลังงานแสงอาทิตย์ได้ในราคาย่อมเยา แอฟริกาเข้าถึงไฟฟ้าได้น้อย แต่มีแสงแดดมาก จึงเหมาะกับการพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ เจเอ โซลาร์ มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้คนเข้าถึงไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพ และเชื่อถือได้กันได้มากขึ้น โดยได้ส่งเสริมการพัฒนาตลาดพลังแสงอาทิตย์ในแอฟริกาอย่างจริงจัง นับตั้งแต่ก่อตั้ง เจเอ โซลาร์ ได้กำหนดพันธกิจขององค์กรในการ “พัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อประโยชน์ของมวลมนุษยชาติ” มีความมุ่งมั่นและจะพยายามส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีพลังแสงอาทิตย์ พร้อมผลักดันให้พลังแสงอาทิตย์เป็นที่นิยมทั่วโลก

Press-TH-2.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ถูกโพสต์ โดย: Media123

ทางเวป krapalm.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าว และการเขียนข่าวหรือโพสต์ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ เว็บเป็นเพียงสื่อกลาง ที่เปิดให้เจ้าของข่าวประชาสัมพันธ์หรือตัวแทนโดยชอบธรรมได้โพสต์ด้วยตัวเอง หากข่าวมีความผิดพลาด หรือต้องการให้ลบ สามารถแจ้งทีมงานได้