Lazada

อ.อ.ป. จับมือ อคส. ลงนามความร่วมมือ สร้าง ‘สวนป่าเศรษฐกิจต้นแบบ’ หวังเพิ่มพื้นที่ป่าเศรษฐกิจให้กับประเทศ ต่อยอดพัฒนาอุตสาหกรรมไม้ครบวงจร …

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2565 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) และองค์การคลังสินค้า (อคส.) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจภายใต้ โครงการสวนป่าเศรษฐกิจต้นแบบ โดยมี นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และนายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า เป็นผู้ร่วมลงนามในครั้งนี้ ณ ห้องฉลาดลบเลอสรรค์ สำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

นายสุกิจ จันทร์ทอง ผอ.ออป. เปิดเผยว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้ เป็นการสร้างความร่วมมือในการดำเนินงานภายใต้โครงการสวนป่าเศรษฐกิจต้นแบบ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าเศรษฐกิจและพัฒนาอุตสาหกรรมต่อเนื่องจากไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจร เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเป็นนวัตกรรมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สามารถสร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชนในอนาคต

สำหรับแนวทางการดำเนินงาน อ.อ.ป. และ อคส. จะร่วมกันกำหนดพื้นที่สำหรับที่ดินกรรมสิทธิ์ของ อคส. เพื่อศึกษาความเป็นได้ในการใช้เป็นพื้นที่สำหรับการปลูกไม้เศรษฐกิจ ภายใต้โครงการ ‘สวนป่าเศรษฐกิจต้นแบบ’ หรือการสร้างนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมจัดทำแผนผังพื้นที่โครงการ ตลอดจนการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ดี รวมถึงคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อชุมชนใกล้เคียง

ผอ.ออป. ได้กล่าวต่อไปอีกว่า นอกจากความรับผิดชอบตามที่กล่าวมาแล้ว อ.อ.ป. จะเป็นผู้รับผิดชอบและดำเนินการในเรื่องจัดเตรียมพื้นที่ จัดหาพันธุ์ไม้ ปลูกพันธุ์ไม้ และบำรุงรักษาพันธุ์ไม้ทั้งหมดภายในพื้นที่โครงการฯ อีกด้วย

ทั้งนี้ ในการลงนามบันทึกความเข้าใจภายใต้ โครงการสวนป่าเศรษฐกิจต้นแบบ อ.อ.ป. และ อคส. ต่างมุ่งหวังว่า จะก่อให้เกิดพื้นที่ของป่าเศรษฐกิจในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น รวมถึงมีการพัฒนาต่อยอดด้านอุตสาหกรรมไม้เศรษฐกิจที่ครบวงจร โดยยึดผลประโยชน์ของชุมชนเป็นศูนย์กลาง และก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจ สร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชนต่อไป