Lazada

“อี ฟันด์ แมเนจเมนต์” ฉลองครบรอบ 1 ปีโครงการอีทีเอฟ คอนเนกต์ เพิ่มกองทุนอีก 4 รายการ

อี ฟันด์ แมเนจเมนต์ (E Fund Management) “อี ฟันด์” หรือ “บริษัทฯ” บริษัทผู้บริหารจัดการกองทุนที่ใหญ่ที่สุดโดยมีสำนักงานในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง ประกาศฉลองครบรอบ 1 ปี โครงการอีทีเอฟ คอนเนกต์ (ETF Connect) ด้วยการเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น บริษัทฯ มีบทบาทอย่างมากในแวดวงบริหารจัดการสินทรัพย์ และยังคงเดินหน้ายกระดับบทบาทของตนเองในโครงการนี้ ด้วยการเพิ่มกองทุนรวม (ETF) ใหม่อีก 4 รายการ ได้แก่ E Fund SSE 50 ETF, E Fund STAR 50 ETF, E Fund CSI 1000 ETF และ E Fund CSI SEEE Carbon Neutral ETF ซึ่งเริ่มให้บริการเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา

โครงการสำคัญนี้ช่วยอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายเงินทุนสองทางระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับฮ่องกง ครอบคลุมกองทุนรวมที่เข้าเกณฑ์ โดยมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมตลาดทุนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โครงการอีทีเอฟ คอนเนกต์ เปิดตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 เพื่อนำ ETF มาไว้ในโครงการสต็อก คอนเนกต์ (Stock Connect) ซึ่งถูกมองว่าเป็นช่องทางเข้าถึงตลาดร่วมกัน ช่วยให้นักลงทุนในฮ่องกงและนักลงทุนต่างชาติซื้อขาย ETF ที่เข้าเกณฑ์และจดทะเบียนในจีนแผ่นดินใหญ่ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ในฮ่องกงได้ และในทางกลับกัน นักลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่ก็ซื้อขาย ETF ที่จดทะเบียนในฮ่องกงผ่านโบรกเกอร์ในจีนได้ด้วยเช่นกัน

โครงการอีทีเอฟ คอนเนกต์ เติบโตขึ้นทั้งในแง่ของขนาดและขอบเขตในปีที่ผ่านมา โดยตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเปิดโอกาสให้ซื้อขาย ETF ได้ทั้งหมด 137 รายการนับตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2566 ซึ่ง ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 นั้น ปริมาณการซื้อขาย ETF ไปทางเหนือ (Northbound ETF) ซึ่งหมายถึงการลงทุน ETF จากฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่นั้น มีมูลค่าประมาณ 5.3 หมื่นล้านหยวน (7.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตั้งแต่เริ่มโครงการ ในขณะที่ ETF ไปทางใต้ (Southbound ETF) หรือจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปฮ่องกง มีปริมาณการซื้อขายรวม 3.82 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง พันล้าน (4.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

หลิน เว่ยปิน (Lin Weibin) หัวหน้าแผนกการลงทุนดัชนี ของอี ฟันด์ แมเนจเมนต์ กล่าวว่า “สำหรับนักลงทุนต่างชาติแล้ว อีทีเอฟ คอนเนกต์ นำเสนอวิธีที่สะดวกและมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงตลาดหุ้น A-share ของจีน เราจะเดินหน้าผลักดันให้มีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มากขึ้นรวมอยู่ในโปรแกรมนี้ เพื่อให้นักลงทุนต่างชาติได้รับโอกาสการลงทุนที่หลากหลายยิ่งขึ้น”

อี ฟันด์ เข้าร่วมโครงการอีทีเอฟ คอนเนกต์ ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการในเดือนกรกฎาคม 2565 และได้เพิ่ม ETF ใหม่ไป 3 รายการในเดือนมกราคม 2566 ครอบคลุมดัชนี CSI Dividend, STAR และ ChiNext 50 ไปจนถึง MSCI China A50 และล่าสุดในเดือนกรกฎาคม 2566 ก็ได้เพิ่มใหม่อีก ทำให้ปัจจุบันอี ฟันด์ มีผลิตภัณฑ์ 13 รายการที่มีอยู่ในโครงการดังกล่าว

เกี่ยวกับอี ฟันด์ แมเนจเมนต์

อี ฟันด์ แมเนจเมนต์ (E Fund Management Co., Ltd.) หรือ “อี ฟันด์” ก่อตั้งขึ้นในปี 2544 เป็นผู้นำด้านการจัดการกองทุนแบบครบวงจรในประเทศจีน โดยมีทรัพย์สินในการดูแลเกือบ 3 ล้านล้านหยวน (4.14 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) อี ฟันด์ ให้บริการโซลูชันการลงทุนแก่ลูกค้าทั้งในและนอกประเทศ ช่วยให้ลูกค้าได้รับผลการดำเนินงานด้านการลงทุนที่ยั่งยืนในระยะยาว ลูกค้าของอี ฟันด์ มีทั้งบุคคลและสถาบัน ไม่ว่าจะเป็นธนาคารกลาง กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ กองทุนประกันสังคม กองทุนบำเหน็จบำนาญ บริษัทประกันภัยและประกันภัยต่อ ไปจนถึงบริษัทและธนาคาร อี ฟันด์ มุ่งลงทุนในระยะยาว โดยมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจการจัดการการลงทุนตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง และเชื่อมั่นในพลังของการวิจัยเชิงลึกและเวลาในการลงทุน เป็นผู้บุกเบิกและผู้ประกอบการชั้นนำด้านการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบในประเทศจีน ทั้งยังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในผู้จัดการสินทรัพย์ที่น่าเชื่อถือและโดดเด่นที่สุดของจีน

ที่มา: มูลค่าทรัพย์สินในการดูแลของอี ฟันด์ เป็นการประมาณการเบื้องต้นและรวมบริษัทย่อยแล้ว ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2566 โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนจากธนาคารกลางจีน (PBoC) ณ ปลายเดือนมิถุนายน 2566