Lazada

“หัวเว่ย” เปิดตัวโซลูชันจัดเก็บข้อมูล เฟ้นหาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การใช้งานที่สุด

หัวเว่ย (Huawei) ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์และโซลูชันจัดเก็บข้อมูลพร้อมเทคโนโลยีเจาะจงสถานการณ์การใช้งานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อช่วยให้องค์กรทั้งหลายปลดล็อกพลังของข้อมูลได้อย่างเต็มที่ ในงานหัวเว่ย คอนเนกต์ ประจำปี 2565 หรือ Huawei Connect 2022 โดยดร.ปีเตอร์ โจว (Peter Zhou) ประธานกลุ่มผลิตภัณฑ์ไอทีของหัวเว่ย เปิดเผยว่า โซลูชันจัดเก็บข้อมูลเหล่านี้มีวิสัยทัศน์เพื่อ “สร้างรากฐานการจัดเก็บข้อมูลที่มีข้อมูลเป็นศูนย์กลางและวางใจได้ในการใช้งานหลายรูปแบบ” เพื่อใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การผลิตและดำเนินการ วิเคราะห์ข้อมูล และปกป้องข้อมูล

หัวเว่ยเชื่อว่า การจัดเก็บข้อมูลในยุคดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอยู่ 4 ประการ

1. ข้อมูลมีการนำไปใช้ในรูปแบบใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยพัฒนาจากการนำฐานข้อมูลไปใช้งานแบบเดิม ๆ เป็นการผสานรวมทั้งฐานข้อมูล บิ๊กดาต้า และปัญญาประดิษฐ์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์

2. เมื่อข้อมูลมีมากขึ้นก็ต้องอาศัยการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่เร็วขึ้น

3. ภัยพิบัติทางธรรมชาติและข้อผิดพลาดของมนุษย์ปรากฏให้เห็นบ่อยครั้ง ซึ่งสร้างความเสียหายมากมาย องค์กรต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องปรับปรุงความยืดหยุ่นทางดิจิทัล

4. การจัดเก็บข้อมูลที่ประหยัดพลังงานเป็นทิศทางสำคัญในภาคอุตสาหกรรม และกำลังกลายเป็นมาตรฐานใหม่

หัวเว่ยตอบรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อย่างจริงจัง ด้วยชุดผลิตภัณฑ์และโซลูชันจัดเก็บข้อมูลระดับพรีเมียมสำหรับการใช้งานต่าง ๆ ในภาคอุตสาหกรรม

สร้างและดำเนินการ

ระบบจัดเก็บข้อมูลแบบออลแฟลชอย่างโอเชียนสโตร์ โดราโด (OceanStor Dorado) ยกระดับความน่าเชื่อถือและสมรรถนะให้กับขีดความสามารถทั้งด้าน NAS และ SAN โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคธนาคารการเงินและระบบสารสนเทศโรงพยาบาล (HIS) โดย NAS และ SAN ใช้ประโยชน์จากอัลกอริทึมประสานงานดิสก์-ตัวควบคุมอย่างแฟลชลิงก์ (FlashLink) และสถาปัตยกรรมแบบฟูลเมชอย่างสมาร์ทเมทริกซ์ (SmartMatrix) นอกจากนี้ โอเชียนสโตร์ โดราโด ยังมอบโซลูชัน NAS แบบแอคทีฟ-แอคทีฟหนึ่งเดียวในอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในบริการไฟล์

วิเคราะห์ข้อมูล

ระบบจัดเก็บข้อมูลแบบขยายได้อย่างโอเชียนสโตร์ แปซิฟิก (OceanStor Pacific Scale-Out Storage) ช่วยจัดการปัญหาในการวิเคราะห์ข้อมูล ทั้งในด้านสมรรถนะ โปรโตคอล และความจุ โดยใช้ความก้าวหน้าทางสถาปัตยกรรมเทคนิค เช่น กระแสข้อมูลที่ปรับตัวตาม I/O ทั้งใหญ่และเล็ก ฮาร์ดแวร์ความหนาแน่นสูงพิเศษ และอัลกอริทึมเข้ารหัสแบบ Erasure Coding (EC) ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลวิเคราะห์ข้อมูลได้กว่า 30%

ปกป้องข้อมูล

โซลูชันจัดเก็บข้อมูลของหัวเว่ยให้การปกป้องข้อมูลอย่างครอบคลุมจากภัยพิบัติธรรมชาติหรือข้อผิดพลาดของมนุษย์ โดยในการกู้คืนข้อมูลเมื่อเกิดภัยพิบัติ (DR) นั้น หัวเว่ยให้บริการโซลูชัน DR หลายรูปแบบ เช่น HA ระดับท้องถิ่น, A-A ระหว่างเมือง และ 3DC ที่จัดเก็บไฟล์แบบสำรองต่างพื้นที่ (geo-redundant) ซึ่งในการสำรองข้อมูลบริการนั้น โอเชียนโพรเทกต์ (OceanProtect) ให้แบนด์วิดท์ในการสำรองเพิ่ม 3 เท่า และแบนด์วิดท์กู้ข้อมูลเพิ่ม 5 เท่าเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเดียวกัน พร้อมอัตราส่วนลดมิติข้อมูล 72:1 ขณะที่โซลูชันจัดเก็บข้อมูลและปกป้องแรนซัมแวร์ของหัวเว่ย ครอบคลุมพื้นที่จัดเก็บและสำรองข้อมูลหลัก และใช้โมเดลการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อตรวจจับแรนซัมแวร์ ด้วยอัตราตรวจจับถึง 99%

บริหารจัดการอัตโนมัติ

ในการทำ O&M นั้น โหมดดำเนินการที่ใช้กันทั่วไปเป็นเรื่องที่เปลืองทั้งแรงและเวลา โดยกลไกบริหารจัดการข้อมูล (DME) ของหัวเว่ยจะทำให้บริหารจัดการได้อัตโนมัติตลอดทั้งกระบวนการ ทั้งในด้านการวางแผน ใช้งาน O&M และเพิ่มประสิทธิภาพ พยากรณ์ข้อผิดพลาดในดิสก์ล่วงหน้า 14 วัน และพยากรณ์ความจุล่วงหน้าได้ 90 วัน ช่วยให้ทีม O&M ไม่ต้องเสียเวลาทำงานซับซ้อน และนำเวลาไปทำงานที่สร้างสรรค์กว่าได้

จัดเก็บข้อมูลแบบคอนเทนเนอร์

ปัจจุบัน เทคโนโลยีคอนเทนเนอร์เป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอินเทอร์เน็ตและการเงิน โดยโอเชียนสโตร์ โดราโด เอ็นเอเอส (OceanStor Dorado NAS) แยกแอปพลิเคชันคอนเทนเนอร์ออกจากระบบจัดเก็บข้อมูล เพื่อให้เพิ่มทรัพยากรแอปพลิเคชันและจัดเก็บข้อมูลได้ตามต้องการ เปิดโอกาสให้แชร์ข้อมูลข้ามโหนดได้ และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทรัพยากรได้ถึง 30% เมื่อเทียบกับมาตรฐานทั่วไปในอุตสาหกรรม

มัลติคลาวด์

การผนวกรวมคลาวด์สาธารณะเข้ากับคลาวด์ส่วนตัวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการพลิกโฉมคลาวด์ การแบ่งปันพื้นที่จัดเก็บข้อมูลและใช้งานข้ามคลาวด์เป็นสถาปัตยกรรมมัลติคลาวด์ที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานขององค์กร โดยผู้ให้บริการจัดเก็บข้อมูลจะให้บริการจัดเก็บข้อมูลระดับองค์กรบนแพลตฟอร์มคลาวด์สาธารณะในโหมดรวมซอฟต์แวร์-ฮาร์ดแวร์ หรือโหมดซอฟต์แวร์อย่างเดียวก็ได้ เพื่อช่วยผลักดันความก้าวหน้าของโซลูชันข้ามคลาวด์ โซลูชันจัดเก็บข้อมูลของหัวเว่ยกำลังเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ในขอบข่ายนี

คุณปีเตอร์ โจว กล่าวว่า “เรากำลังอยู่ในยุคที่มีข้อมูลถล่มทลาย และการใช้งานข้อมูลกำลังเป็นที่นิยม โซลูชันจัดเก็บข้อมูลของหัวเว่ยจึงมุ่งสร้างรากฐานการจัดเก็บข้อมูลที่มีข้อมูลเป็นศูนย์กลางและเชื่อถือได้ในการใช้งานรูปแบบต่าง ๆ เพื่อปลดล็อกพลังของประสิทธิภาพที่มีข้อมูลเป็นตัวขับเคลื่อน”

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1904436/Dr_Peter_Zhou_President_Huawei_IT_Product_Line.jpg

คำบรรยายภาพ – ดร.ปีเตอร์ โจว ประธานกลุ่มผลิตภัณฑ์ไอทีของหัวเว่ย

หัวเว่ย.jpg