Lazada

วู เน็ตเวิร์ค ได้รับการอนุมัติขึ้นทะเบียนป้องกันการฟอกเงินจากไต้หวัน

วู เน็ตเวิร์ค (WOO Network) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ ระดับท็อป 10 ได้รับการอนุมัติการขึ้นทะเบียนป้องกันการฟอกเงิน (AML) จากผู้กำกับดูแลทางการเงินของไต้หวัน

บริษัทซื้อขายคริปโทฯ แห่งนี้เป็นผู้ยื่นขอขึ้นทะเบียนจากต่างชาติรายเดียวที่ได้รับการจัดอยู่ในรายชื่อผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล (virtual asset provider หรือ VASP) ที่ขึ้นทะเบียนจำนวน 24 ราย ซึ่งเผยแพร่โดยคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงิน (Financial Supervisory Commission หรือ FSC) ภายใต้สำนักงานการธนาคารแห่งไต้หวัน (Banking Bureau of Taiwan)

คุณแจ็ค ถาน (Jack Tan) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอวู เน็ตเวิร์ค กล่าวว่า “ถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญสำหรับเรา ในขณะที่บริษัทต่างชาติหลายแห่งต่างมุ่งพยายามที่จะให้บริการตลาดผู้ใช้ภาษาจีนซึ่งมีความต้องการสร้างความหลากหลายให้กับพอร์ตฟอลิโอของตน ศักยภาพของไต้หวันเองมีอยู่สูงมาก เมื่อประเมินจากรายได้ต่อหัวประชากรที่สูงและความเชี่ยวชาญด้านฟินเทค”

คุณถาน กล่าวว่า “การตัดสินใจครั้งนี้สร้างความมั่นใจให้เราเป็นอย่างมากว่า ผู้กำกับดูแลในไต้หวันพยายามที่จะสร้างสมดุลระหว่างการสนับสนุนนวัตกรรมและการปกป้องผู้ใช้งาน”

“ความแตกต่างที่สำคัญของเราคือการที่เรามอบสภาพคล่องเชิงลึกและการทำธุรกรรมที่ไร้ค่าธรรมเนียม ซึ่งต้องขอบคุณพันธมิตรของเราอย่างโครนอส รีเสิร์ช (Kronos Research) ในขณะเดียวกัน เรายังปล่อยฟีเจอร์ใหม่ ๆ และดำเนินการอัปเกรดปรับปรุงระบบของเราด้วย ทั้งหมดนี้ทำให้เราเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ 10 อันดับแรก หลังจากดำเนินการมาเพียงหนึ่งปี” เขากล่าวเน้นย้ำ

โครนอส รีเสิร์ช คือบริษัทซื้อขายสกุลเงินคริปโทฯ เชิงปริมาณที่เชี่ยวชาญด้านการซื้อขายแบบทำกำไรจากราคาในตลาดที่ต่างกัน (arbitrage trading) และการซื้อขายความถี่สูง บริษัทซื้อขายสินทรัพย์เชิงปริมาณดังกล่าวนี้บ่มเพาะวู เน็ตเวิร์ค ขึ้นเพื่อให้บริการสภาพคล่องที่ดียิ่งขึ้นแก่นักเทรดมืออาชีพและตลาดซื้อขายต่าง ๆ

จนถึงปัจจุบัน ปริมาณการซื้อขายที่ผ่านมาโดยรวมทั้งหมดบนวู เอ็กซ์ (WOO X) สูงกว่า 240,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยวู เน็ตเวิร์ค มีคู่ค้ามากกว่า 20 ราย อย่างเช่น แอวะลานช์ (Avalanche), ไบแนนซ์ (Binance), คริปโตด็อตคอม (Crypto.com), คาร์เดโน (Cardano) และเอ็นอีเออาร์ (NEAR)

รายละเอียดการอนุมัติโดยไต้หวัน

คุณโคลอี ไช่ (Chloe Tsai) หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและการป้องกันการฟอกเงิน วู เน็ตเวิร์ค กล่าวว่า “โดยทั่วไปแล้ว การอนุมัติที่เราได้รับในครั้งนี้หมายความว่า เราได้ปฏิบัติตามการดำเนินมาตรการป้องกันการฟอกเงินอย่างสมบูรณ์ตามที่กำหนดโดยกฎหมายไต้หวัน การอนุมัติครั้งนี้ทำให้เรามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การแลกเปลี่ยนจากสกุลเงินคริปโทฯ เป็นเงินเฟียตของรัฐบาล การแลกเปลี่ยนจากคริปโทฯ เป็นคริปโทฯ การโอนสกุลเงินคริปโทฯ การรักษาสินทรัพย์หรือการบริหารจัดการสกุลเงินคริปโทฯ และการเสนอขายและออกสกุลเงินคริปโทฯ”

จากเอกสารของคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงิน ธุรกิจที่ได้ประกาศว่าปฏิบัติตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (Money Laundering Prevention Act) อย่างสมบูรณ์ต้องรับผิดชอบการดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในส่วนของธุรกิจนั้น ๆ ผู้ที่ได้รับการอนุมัติจะต้องดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันการฟอกเงินและปราบปรามการก่อการร้ายบนแพลตฟอร์มสกุลเงินออนไลน์และธุรกิจการซื้อขายสินทรัพย์

คุณไช่ อธิบายว่า “หนึ่งในข้อกำหนดสำหรับเราคือการสร้างแอปอิสระในไต้หวันเพื่อรองรับผู้ใช้ชาวไต้หวันทั้งหมด บนแอปในไต้หวันของเรา ผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึงฟิวเจอร์ส (futures) หรือมาร์จิน (margin) โดยส่วนหน้าบ้าน (FE) และส่วนหลังบ้าน (BE) ของระบบทั้งหมดแยกจากแอประดับโลกของเรา”

คุณไช่ กล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกจากนี้ เรายังกำลังดำเนินการหลายก้าวที่สำคัญ เพื่อทำให้แพลตฟอร์มของเราทำการแลกเปลี่ยนจากสกุลเงินคริปโทฯ เป็นเงินเฟียตของรัฐบาลกับหนึ่งในธนาคารท้องถิ่นรายใหญ่ในไต้หวันได้ และหวังว่าจะดำเนินการกับธนาคารแห่งอื่น ๆ ได้ในเร็ว ๆ นี้”

เป็นเวลาหลายทศวรรษที่ภาคการเงินของไต้หวันได้รับการกำกับดูแลอย่างกวดขันในระดับสูง เนื่องจากระมัดระวังเรื่องเงินทุนไหลเข้าที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลไต้หวันได้ผ่อนคลายกฎระเบียบเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงินและเปลี่ยนไต้หวันให้เป็นศูนย์กลางด้านฟินเทค

ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านต่างพยายามเพิ่มความเข้มงวดของกฎควบคุมคริปโทฯ ไต้หวันมีโอกาสที่ดีในการบรรลุเป้าหมายด้วยการอนุมัติหลายรายการในช่วงที่ผ่านมา

เกี่ยวกับวู เน็ตเวิร์ค

วู เอ็กซ์ (WOO X) คือแพลตฟอร์มซื้อขายสำหรับนักเทรดมืออาชีพ โดยมีโมดูลที่ปรับแต่งได้อย่างเต็มรูปแบบและการซื้อขายค่าธรรมเนียมต่ำจนถึงไร้ค่าธรรมเนียมพร้อมด้วยสภาพคล่องเชิงลึกจากวู เน็ตเวิร์ค (WOO Network) ซึ่งเชื่อมต่อนักเทรด ตลาด สถาบัน และแพลตฟอร์มการเงินไร้ตัวกลาง (DeFi) ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน วู โทเค็น (WOO Token) ใช้ในผลิตภัณฑ์การเงินผ่านตัวกลาง (CeFi) และการเงินไร้ตัวกลางของเครือข่ายสำหรับการสเตค (staking) และส่วนลดค่าธรรมเนียม วู เน็ตเวิร์ค ได้รับการบ่มเพาะโดยโครนอส รีเสิร์ช (Kronos Research) บริษัทซื้อขายสินทรัพย์ที่ใช้กลยุทธ์การลงทุนหลายแบบซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการทำตลาด (market making) การทำกำไรจากราคาในตลาดที่ต่างกัน (arbitrage) การทำ CTA และการซื้อขายความถี่สูง (HFT) โดยมีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยราว 5,000-10,000 ล้านดอลลาร์ต่อวันในตลาดคริปโทฯ ระดับโลก