Lazada

“ลาซาด้า” ผนึกกำลัง “พานาโซนิค” และตำรวจไทย เข้ายึดสินค้าปลอมครั้งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตำรวจเข้ายึดถ่านปลอมกว่า 82 ,000 ชิ้น ก่อนถูกนำไปขายทางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

ตำรวจไทยทลายแก๊งปลอมแปลงสินค้าพานาโซนิค พบถ่านปลอมกว่า 82,000 ชิ้น ซึ่งมีเครื่องหมายการค้าของพานาโซนิค การเข้ายึดดังกล่าวนับเป็นการเข้าจับกุมครั้งใหญ่ที่สุดของแบรนด์พานาโซนิคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยถ่านเหล่านั้นมีจุดประสงค์เพื่อนำไปจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ

การบุกเข้ายึดดังกล่าวเกิดขึ้นที่โกดังนอกกรุงเทพฯ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเป็นผลของการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเป็นเวลาหลายเดือนระหว่างทีมงานของแบรนด์พานาโซนิคกับทีมงานด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของลาซาด้าซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการแบ่งปันข้อมูลและหลักฐานแก่เจ้าหน้าที่ไทยที่เกี่ยวข้อง

ถ่านถูกจัดอยู่ในประเภทเป็นสินค้าสิ้นเปลือง จึงอาจถูกมองข้ามว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกปลอมแปลงได้ ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วถ่านปลอมมีความเสี่ยงที่จะเป็นวัตถุอันตราย และสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้าน

คุณจุฬาวุฒิ คณารักษ์ รองผู้อำนวยการ บริษัท พานาโซนิค แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “พานาโซนิคมีนโยบายไม่ทนต่อการปลอมแปลงผลิตภัณฑ์ เนื่องจากเป็นการบั่นทอนแบรนด์พานาโซนิคด้วยการทรยศความไว้วางใจของผู้บริโภค เรามุ่งขจัดผู้จำหน่ายสินค้าปลอมที่มีเป้าหมายเป็นผู้บริโภคที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ทางพานาโซนิครู้สึกขอบคุณที่ได้ร่วมงานกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างลาซาด้า ซึ่งมีเป้าหมายต่าง ๆ ร่วมกัน รวมถึงในการส่งเสริมการคุ้มครองผู้บริโภค”

คุณ อลัน ชาน ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร ฝ่ายความเสี่ยงลาซาด้า กรุ๊ป กล่าวว่า “ลาซาด้าภูมิใจที่ได้ชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มที่น่าไว้วางใจและปลอดภัยสำหรับทั้งผู้บริโภค ร้านค้าและแบรนด์ ทีมงานด้านธรรมาภิบาลแพลตฟอร์มของเราทำงานอย่างเต็มที่เพื่อคงไว้ซึ่งมาตรฐานบนแพลตฟอร์ม ด้วยการทำงานร่วมกับเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างเช่นพานาโซนิค และหน่วยงานพิทักษ์กฎหมาย”

ขณะที่ลาซาด้าช่วยให้เบาะแสจากร่องรอยเชิงดิจิทัลที่อาชญากรเหล่านี้ทิ้งไว้ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานพิทักษ์กฎหมายและหน่วยงานรัฐที่จะสามารถดำเนินการทางกฎหมายกับอาชญากรเหล่านี้และยุติการค้าสินค้าปลอมได้อย่างถาวร เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าที่เป็นรูปธรรม ต้นตอของปัญหาต้องได้รับการจัดการ ซึ่งหมายถึงการระบุตำแหน่ง การจับกุม และการดำเนินคดีกับผู้ปลอมแปลงสินค้าซึ่งผลิตและจำหน่ายสินค้าเหล่านี

ในกรณีนี้ ทีมงานของพานาโซนิคพบผู้ค้าผลิตภัณฑ์ปลอมระหว่างดำเนินการทดสอบการซื้อสินค้า เพื่อสนับสนุนการตรวจสอบของพานาโซนิคในครั้งนี้ ลาซาด้าได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่องรอยดิจิทัลของผู้จำหน่าย ซึ่งช่วยระบุตำแหน่งของผู้ต้องสงสัย และนำไปสู่การเข้ายึดถ่านปลอมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

การบุกยึดที่ประสบความสำเร็จครั้งนี้เป็นไปตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาทางอินเทอร์เน็ต ภายใต้การนำของกรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมพัฒนาธุรกิจ และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทย บันทึกความเข้าใจดังกล่าวลงนามโดยลาซาด้าและตัวแทนผู้ถือกรรมสิทธิ์ต่าง ๆ เมื่อเดือนมกราคม 2564 และในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ลาซาด้าทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ครอบครองกรรมสิทธิ์และเจ้าหน้าที่ทางการในไทย นำไปสู่การยึดสินค้าปลอมรวมมูลค่ากว่า 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เกี่ยวกับลาซาด้า กรุ๊ป

ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2012 ลาซาด้า กรุ๊ป เป็นผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ขับเคลื่อนและพัฒนาอุตสาหกรรม ในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ด้วยการนำเสนอธุรกิจการค้าและเทคโนโลยีอันทันสมัย พร้อมระบบโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่ง และเครือข่ายการชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ลาซาด้าได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคทั่วภูมิภาค พร้อมความมุ่งมั่นที่จะให้บริการเหล่านักช็อปออนไลน์กว่า 300 ล้านคนภายในปี 2030 ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา ลาซาด้าได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญของกลุ่มอาลีบาบาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับการขับเคลื่อนโดยโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย

ข้อมูลติดต่อ:

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
ทีม Lazada ที่ Klareco Communications
List-Lazada@KlarecoComms.com