Lazada

ผลงาน “บ้านหมา / บ้านคน” จาก EKAR Architects บริษัทสัญชาติไทย คว้ารางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมแห่งปี จากโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด ประจำปี 2565

พิธีมอบรางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด (Golden Pin Design Award) ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงคุณค่าสำหรับชุมชนการออกแบบของเอเชีย ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ณ กรุงไทเป โดยมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมแห่งปี (Best Design for the Year) ในงานนี้ สำหรับปีนี้มีผลงานที่เข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 2,765 รายการจาก 17 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก ก่อนที่จะคณะกรรมการจะทำการคัดเลือกผู้ชนะรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม 34 ราย และผู้ชนะรางวัลพิเศษประจำปีของโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด อีก 2 ราย ผู้ชนะในปีนี้รวมถึงนักออกแบบจากไต้หวัน จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และไทย โดยหนึ่งในผลงานที่ชนะรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมได้แก่ “บ้านหมา / บ้านคน” ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบที่พักอาศัยสุดล้ำของ EKAR Architects (เอกา สถาปัตย์) จากประเทศไทย ที่สร้างสรรค์พื้นที่ที่เป็นมิตรสำหรับทั้งมนุษย์และสัตว์เลี้ยงให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นสุข

ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 40 ปี รางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด ซึ่งก่อตั้งขึ้นในไต้หวัน ยังคงเดินหน้าให้การรับรองการออกแบบคุณภาพสูงสำหรับตลาด อุตสาหกรรม และสังคม และทำหน้าที่เป็นรางวัลที่ชี้วัดเกณฑ์มาตรฐานของความเป็นเลิศด้านการออกแบบ ซึ่งนักออกแบบและผู้ปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมในเอเชียที่มีความมุ่งมั่นไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ทุก ๆ ปี รางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด จะดึงดูดผู้มีความสามารถด้านการออกแบบจากทั่วโลก หรือนับตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งมีการยกระดับรางวัลไปสู่เวทีระดับนานาชาติ พร้อมขยายขอบเขตและขนาดของการแข่งขันไปสู่ระดับโลกอย่างต่อเนื่อง คุณแวร์เนอร์ อิสส์ลิงเงอร์ (Werner Aisslinger) ปรมาจารย์ด้านการออกแบบอุตสาหกรรมจากเยอรมนี ซึ่งทำหน้าที่เป็นกรรมการตัดสินรางวัลในรอบสุดท้ายของปีนี้ รู้สึกทึ่งไปกับความเป็นมืออาชีพ ความราบรื่น และความเป็นประชาธิปไตยในกระบวนการคัดเลือก ตลอดจนขนาดของรางวัลและมาตรฐานระดับสูงของผลงานทั้งหมด ส่วนคุณธีรนพ หวังศิลปคุณ กราฟิกดีไซเนอร์ชาวไทยและผู้ให้ความรู้ด้านการออกแบบที่มีชื่อเสียง ได้รับเชิญให้มาเป็นกรรมการตัดสินรางวัลในปีที่แล้ว ส่วนในปีนี้เขาได้รับหน้าที่ในการทบทวนขั้นทุติยภูมิสำหรับรางวัลสาขาการออกแบบการสื่อสาร (Communication Design) เขารู้สึกประหลาดใจอย่างมากกับผลงานเข้าประกวดที่มีความหลากหลายและมีคุณภาพสูง และรู้สึกดีใจที่ได้เห็นการออกแบบที่ยอดเยี่ยมจากทั่วเอเชีย ณ งานประกาศรางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด

หนึ่งในผู้ชนะรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมคือผลงาน บ้านหมา / บ้านคน ซึ่งเป็นการออกแบบที่พักอาศัยส่วนตัวจากฝีมือการสร้างสรรค์ของบริษัท EKAR Architects จากประเทศไทย บ้านหมา / บ้านคน เป็นผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความรักของเจ้าของสุนัขที่มีต่อเพื่อนขนฟู และความปรารถนาที่จะใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข ทีมงานได้ออกแบบรายละเอียดต่าง ๆ อย่างพิถีพิถัน ไม่ว่าจะเป็นทางเดินเปิดโล่ง ฐานเสาที่ทำความสะอาดง่าย อีกทั้งยังออกแบบมาให้พอดีกับรูปร่างของสุนัขในยามหลับ และสระว่ายน้ำที่มาพร้อมขั้นบันได ช่วยให้สุนัขปีนขึ้นจากสระได้ง่ายขึ้น พื้นที่ทั้งหมดมีการวางแผนอย่างพิถีพิถันเพื่อแสดงความเคารพต่อทุกชีวิต คณะกรรมการตัดสินให้ความเห็นว่า การออกแบบทั้งหมดเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงมุมมองของทั้งมนุษย์และสัตว์เลี้ยง โดยใช้องค์ประกอบการออกแบบที่แยบยลเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ตลอดจนสถาปัตยกรรมเชิงพื้นที่ที่มาบรรจบกันอย่างสง่างาม การออกแบบนี้ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ชีวิต ขณะที่พิจารณาถึงความสัมพันธ์อันกลมกลืนกันของวัฒนธรรมท้องถิ่นและสภาพแวดล้อมโดยรอบ และเสนอรูปแบบที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรแต่เป็นไปได้จริงสำหรับชีวิตที่มนุษย์และสัตว์เลี้ยงได้อาศัยอยู่เคียงข้างกัน

การออกแบบจากประเทศไทยทำผลงานได้โดดเด่นอย่างมากในปีนี้ โดยมีผลงานออกแบบ 11 ชิ้นที่คว้ารางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด 2022 ดีไซน์ มาร์ก (Golden Pin Design Award 2022 Design Mark) ไปได้ อาทิ พาราเลล คอลเลกชัน (PARALLEL COLLECTION) จากดีสวัสดิ์ (Deesawat), เมล แชร์ (MEL Chair) จากศรัณย์พร บุญโต (SARUNPHON BOONTO) บริษัทออกแบบเฟอร์นิเจอร์สตาร์ทอัพหน้าใหม่ และสตราตา พอท โดมิโนเชียน (Strata Pot, Dominocean) และสตราตา วอลล์ พาเนล (Strata Wall Panel) ที่สร้างสรรค์โดยทีมนักออกแบบจากนิว อาไรวา (New Arriva) บริษัทที่มุ่งเน้นความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันก็มีผลงานชิ้นหนึ่งที่คว้ารางวัลเกียรติยศสูงสุดกับรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมไปได้

ดูรายชื่อผู้ชนะรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมของโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด ประจำปี 2565 ทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์หลัก

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1962235/Dog_Human__5.jpg

คำบรรยายภาพ – ผลงานการออกแบบที่พักอาศัย “บ้านหมา / บ้านคน” จาก EKAR Architects บริษัทสัญชาติไทย คว้ารางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมแห่งปี จากโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด ประจำปี 2565