Lazada

“ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์” จับมือ “มข.” สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน เร่งวิจัยพัฒนาหลักสูตรเพื่อส่งเสริมการพัฒนาครู ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

มูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ร่วมลงนามในพิธีบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา โดย มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน และ สาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ พร้อมเร่งส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา พัฒนาหลักสูตร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ท่านฑูตสุรพล เพชรวรา อุปนายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน และอดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันดิเอโกประเทศชิลี ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน เป็นผู้แทนมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการลงนาม ร่วมกับ คุณวิชิตพล ผลโภค ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์

โดยบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อพัฒนานักศึกษาในหลักสูตรและครูในโครงการของมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ โดยมีเจตนารมณ์เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ในการพัฒนาการฝึกอบรมโครงการและกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการในปัจจุบันให้กับนักศึกษา ครู บุคคลากรทางการศึกษา และผู้สนใจ รวมถึงร่วมกันวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้จบทางคุรุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ แต่สามารถมาเรียนและทำงานด้านการสอนได้ ซึ่งจะทำให้เกิดความร่วมมือกันในการผลิตมหาบัณฑิตที่มีศักยภาพ มาทำงานทางด้านการสอน ในถิ่นทุรกันดาร หรือ ในพื้นที่ที่ขาดโอกาสทางการศึกษา เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและมุ่งสร้างโอกาสที่เท่าเทียมกันทางด้านการศึกษา
สำหรับแนวทางในความร่วมมือ ประกอบไปด้วยการร่วมกันออกแบบและฝึกอบรม โครงการ กิจกรรมที่ตรงตามวัตถุประสงค์ของทุกฝ่าย รวมทั้งปรับแผนการดำเนินงานให้เหมาะสมตลอดการของช่วงดำเนินงาน โดยจัดหาวิทยากร และผู้เชี่ยวชาญในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน และการฝึกอบรม รวมถึงดูแล ประสานงานกับฝ่ายต่างๆ และดำเนินการอื่นๆ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปโดยเรียบร้อยตามความต้องการของทุกฝ่าย และเป็นไปตามข้อกำหนดของการฝึกอบรม โครงการและกิจกรรม

นายวิชิตพล ผลโภค ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ กล่าวว่า “ทางมูลนิธิมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเชื่อว่าข้อตกลงนี้จะสร้างผลตอบรับในเชิงบวกทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งในระยะสั้นมูลนิธิได้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นให้นักเรียนผ่านครูที่เข้าร่วมโครงการครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงเป็นระยะเวลา 2 ปี ส่วนในระยะกลางและระยะยาว ครูที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการแล้วจะเข้าสู่เครือข่ายศิษย์เก่าของทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ และใช้ศักยภาพที่มีในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงต่อไป”

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ที่ปรึกษาพิเศษ มูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ และกรรมการสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวแสดงความยินดีในการลงนามครั้งนี้ว่า “การร่วมมือกันในครั้งนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของทั้งสององค์กรที่จะร่วมกัน สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งหัวใจของความเป็นครูที่ดีคือ การมีภาวะความเป็นผู้นำทั้งในระดับห้องเรียนและในระดับชุมชนและยังต้องมีทักษะทางวิชาการและทักษะทางการสอนเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาให้กับประเทศไทยในอนาคต ขอขอบคุณและแสดงความยินดีครับ”

ทั้งนี้ในช่วงท้ายของพิธียังมีผู้ทรงคุณวุฒิร่วมกล่าวแสดงความยินดีในครั้งนี้อีกประกอบไปด้วย ผศ.นพ.เสริมศักดิ์ สุมานนท์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น และศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น และยังมีผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่านได้ให้เกียรติเข้าร่วมในห้องพิธีครั้งนี้ประกอบไปด้วย รศ.ดร.ไพบูลย์ ดาวสดใส คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ ผศ.ดร.นฤมล ช่างศรี ประธานกรรมการบริหารหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และคุณรณรงค์ ขันแข็ง หัวหน้าฝ่ายอบรมและสนับสนุน มูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ นอกจากนั้นยังมีผู้เข้าร่วมพิธีผ่านระบบออนไลน์ (Zoom meeting) ที่เข้าร่วมแสดงความยินดีในความร่วมมือในการลงนามครั้งนี้
—————————————————————————————–

11.png