Lazada

ทาทา เคมิคอลส์ ยุโรปเปิดโรงงานดักจับคาร์บอนใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร

ทาทา เคมิคอลส์ ยุโรป (Tata Chemicals Europe: “TCE”) ได้เปิดโรงงานดักจับและใช้งานคาร์บอนในระดับอุตสาหกรรมแห่งแรกของสหราชอาณาจักร (UK) เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ส่งสัญญาณถึงความสำเร็จครั้งสำคัญในการแข่งขันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ของ UK

ทาทา เคมิคอลส์ ยุโรปซึ่งตั้งอยู่ใน UK เป็นหนึ่งในผู้ผลิตโซเดียมคาร์บอเนต เกลือ และโซเดียมไบคาร์บอเนตชั้นนำของยุโรป โดย TCE ได้ลงทุนเป็นเงินมูลค่า 20 ล้านปอนด์เพื่อสร้างโรงงานแห่งนี้ ซึ่งสามารถดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 40,000 ตันในแต่ละปี เทียบเท่ากับการนำรถยนต์กว่า 20,000 คันออกจากถนน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของ TCE ได้มากกว่า 10% โครงการนี้จะช่วยปลดล็อกอนาคตของการดักจับคาร์บอน เนื่องจากแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีในการกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากการปล่อยมลพิษของโรงไฟฟ้า และนำก๊าซที่ดักจับได้ไปใช้ในการผลิตระดับไฮเอนด์

ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ดักจับได้จากมลพิษในการผลิตพลังงานจะถูกทำให้บริสุทธิ์ในระดับเกรดอาหารและยา และใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตโซเดียมไบคาร์บอเนต ซึ่งจะเป็นที่รู้จักในชื่ออีโคคาร์บ(R) (Ecokarb(R)) เป็นแห่งแรกของโลก กระบวนการที่เป็นเอกลักษณ์และสร้างสรรค์นี้ได้รับการจดสิทธิบัตรใน UK และจะมีการจดสิทธิบัตรเพิ่มเติมในดินแดนหลักทั่วโลก

อีโคคาร์บ(R) จะถูกส่งออกไปกว่า 60 ประเทศทั่วโลก โซเดียมไบคาร์บอเนตที่ส่งออกส่วนใหญ่จะใช้ในการฟอกไตเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคไต

โรงงานดักจับคาร์บอนซึ่งได้รับการสนับสนุนด้วยเงินช่วยเหลือ 4.2 ล้านปอนด์ ผ่านโครงการนวัตกรรมพลังงานของกระทรวงธุรกิจ พลังงาน และยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมของ UK (“BEIS”) นับเป็นก้าวสำคัญสู่การผลิตที่ยั่งยืน ซึ่ง TCE จะสร้างโซเดียมไบคาร์บอเนตที่ทำจากคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ และจะเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์โซเดียมคาร์บอเนตที่มีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำที่สุดในโลก ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะนำไปใช้ทำสิ่งของจำเป็น เช่น แก้ว, น้ำยาซักผ้า, ผลิตภัณฑ์ยา, อาหาร, อาหารสัตว์ และใช้ในการทำน้ำให้บริสุทธิ์

มาร์ติน แอชครอฟต์ (Martin Ashcroft) กรรมการผู้จัดการของทาทา เคมิคอลส์ ยุโรปกล่าวว่า “การสร้างโรงงานดักจับคาร์บอนและใช้ประโยชน์จากโรงงานช่วยให้เราลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ขณะเดียวกันก็การันตีว่าเราจะได้คาร์บอนไดออกไซด์ที่มีความบริสุทธิ์สูง ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ช่วยให้เราเพิ่มการส่งออกผลิตภัณฑ์เกรดยาของเราไปทั่วโลก

“ด้วยการสนับสนุนจากบริษัทแม่ ทาทา เคมิคอลส์ และ BEIS เราสามารถส่งมอบโครงการที่มีนวัตกรรมอันยิ่งใหญ่นี้ ซึ่งช่วยให้การดำเนินงานใน UK ของเรามีความก้าวหน้าครั้งสำคัญในเส้นทางการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของเรา ตั้งแต่ปี 2543 เราได้ลดความเข้มข้นคาร์บอนของเราลงได้ 50% และมีโรดแมปที่ชัดเจนเพื่อลดคาร์บอนลง 80% ภายในปี 2573”

ควาซี ควาร์เต็ง (Kwasi Kwarteng) รัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจและพลังงานกล่าวถึงการเปิดโรงงานแห่งนี้ว่า “โรงงานล้ำสมัยแห่งนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาล 4.2 ล้านปอนด์ แสดงให้เห็นว่าการดักจับคาร์บอนดึงดูดเงินทุนเอกชนรายใหม่เข้ามาใน UK ได้อย่างไร และส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ในเทคโนโลยีสีเขียว

“เรามุ่งมั่นที่จะทำให้ UK เป็นผู้นำระดับโลกในการดักจับคาร์บอน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยมลพิษและเป็นส่วนสำคัญในอนาคตของอุตสาหกรรมอังกฤษ”

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: Carbon Capture & Utilisation | www.tatachemicalseurope.com

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1846557/Tata_Chemicals_Europe.jpg
โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1846556/Tata_Chemicals_Europe_Logo.jpg

PR-News_TH.jpg