ทรินา โซลาร์ รับบทผู้นำในการกำหนดมาตรฐานขนาดโมดูลให้เป็นสากล

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ผู้ผลิตโมดูล 9 ราย ซึ่งรวมถึงทรินา โซลาร์ (Trina Solar) ได้บรรลุฉันทามติในการกำหนดมาตรฐานขนาดของโมดูลซิลิคอนเวเฟอร์สี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้วยขนาด 2382 x 1134 มม. โดยอ้างอิงจากโมดูล 210R ของทรินา โซลาร์ ที่มีขนาด 2384 x 1134 มม. และเปิดตัวเมื่อเดือนเมษายน 2565 ขณะเดียวกัน บริษัททั้ง 9 แห่งยังได้เรียกร้องให้การออกแบบโมดูล 210 มม. ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ใช้ขนาดโมดูลและรูยึดตามข้อกำหนดของสมาคมอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์แห่งประเทศจีน (China Photovoltaic Industry Association)

ทรินา โซลาร์ อยู่ในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมมาโดยตลอด และเป็นผู้นำในการกำหนดมาตรฐานขนาดโมดูลด้วยผลิตภัณฑ์และแนวคิดการออกแบบที่เรียกว่าขนาดทองคำ (Golden Size) ดังนั้น ทรินา โซลาร์ จึงสามารถวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับการกำหนดมาตรฐานขนาดโมดูลทั่วทั้งอุตสาหกรรม

เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ทรินา โซลาร์ ได้เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ นั่นคือ โมดูล 210R ขนาดกลางที่ใช้เวเฟอร์ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ต่อมาในเดือนมีนาคมปีนี้ ทรินา โซลาร์ ได้เปิดตัวโซลูชันผลิตภัณฑ์ 210R ครบวงจร ซึ่งประกอบด้วยโมดูลขนาด 2384 x 1134 มม. ตำแหน่งรูยึด การออกแบบกรอบโมดูล กระบวนการวัสดุ บรรจุภัณฑ์ และโลจิสติกส์

ทรินา โซลาร์ รับบทผู้นำในการสนับสนุนการกำหนดมาตรฐานขนาดโมดูลซิลิคอนเวเฟอร์ โดยในเดือนเมษายน บริษัทได้นำเสนอคุณประโยชน์ที่ครอบคลุมของโมดูล 210R ในการประชุมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยขนาดโมดูลที่ทางสมาคมอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์แห่งประเทศจีนจัดขึ้น ข้อได้เปรียบดังกล่าวประกอบด้วยแนวคิดการออกแบบที่เพิ่มการใช้คอนเทนเนอร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด (บรรลุอัตรา 98.5%) รวมถึงการเพิ่มคุณค่าที่ลูกค้าได้รับ ความสามารถในการผลิต ความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือ ด้วยยอดส่งมอบสะสมมากกว่า 30 กิกะวัตต์ ในโอกาสนี้ ทรินา โซลาร์ ได้เสนอให้ใช้ขนาด 2384 x 1134 มม. เป็นมาตรฐานสากลของอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นข้อเสนอที่เห็นพ้องต้องกันโดยสมาคมและบริษัทที่เข้าร่วม

ในการประชุมและนิทรรศการว่าด้วยการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานอัจฉริยะนานาชาติ (SNEC PV Power Expo) ประจำปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ ผู้ผลิตโมดูลรายใหญ่หลายรายได้นำขนาด 2384/2380 x 1134 มม. มาใช้ในผลิตภัณฑ์ของตนเอง ปัจจุบัน ทรินา โซลาร์ ได้ร่วมมือกับบริษัทอีก 8 แห่ง เดินหน้าผลักดันขนาดโมดูลดังกล่าวให้เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมต่อไป

สำหรับขนาดของโมดูลขนาดใหญ่ที่นำเสนอโดยทรินา โซลาร์ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 นั้น ทางสมาคมอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์แห่งประเทศจีนได้กำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับโมดูล 60 เซลล์ไว้ที่ขนาด 2172 x 1303 มม. และตำแหน่งรูยึดตามเซลล์ขนาด 210 มม. ขณะที่โมดูล 66 เซลล์กำหนดขนาดไว้ที่ 2384 x 1303 มม.

เทคโนโลยีเวเฟอร์ขนาด 210 มม. แสดงให้เห็นข้อได้เปรียบอย่างชัดเจนในโมดูลเวอร์เท็กซ์ (Vertex) ขนาด 600 วัตต์ขึ้นไป และด้วยเทคโนโลยี 210 มม. ประกอบกับเทคโนโลยีโมดูลชนิดเอ็นไทป์ (n-type) ทรินา โซลาร์ จึงก้าวขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในการพัฒนาโมดูลขนาด 700 วัตต์ขึ้นไป และด้วยความร่วมมือครั้งล่าสุดนี้ อุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ได้ก้าวไปอีกขั้นในด้านเทคโนโลยี 210 มม.

ตลอดขั้นตอนมากมายในการพัฒนานั้น แนวโน้มการใช้โมดูลขนาดใหญ่ขึ้นและมีกำลังการผลิตไฟฟ้าสูงขึ้นถือเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรม โดยเบื้องหลังความก้าวหน้านี้ การกำหนดมาตรฐานขนาดโมดูลถือว่ามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง

ทรินา โซลาร์ เชื่อว่าความร่วมมือครั้งล่าสุดนี้จะเป็นการยุติปัญหาขนาดของโมดูลที่แตกต่างกัน และเป็นการเน้นให้เห็นถึงแนวโน้มที่ชัดเจนขึ้นของโมดูล 210 มม. ที่มีกำลังสูงพิเศษและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ทั่วโลก