Lazada

ชัตเตอร์สต็อก และเอไอ ฟอร์ กู้ด ผนึกกำลังยกระดับการใช้เอไออย่างมีความรับผิดชอบ

แพลตฟอร์มครีเอทีฟระดับโลกจับมือผู้นำวงการเอไอ กรุยทางให้ชุมชนเทคโนโลยีพัฒนาและบูรณาการแนวปฏิบัติและขั้นตอนของเอไออย่างมีความรับผิดชอบ

ชัตเตอร์สต็อก อิงค์ (Shutterstock, Inc.) (NYSE: SSTK) แพลตฟอร์มครีเอทีฟชั้นนำระดับโลกสำหรับแบรนด์ที่พลิกโฉมวงการ รวมถึงบริษัทสื่อและการตลาดดิจิทัล ประกาศความร่วมมือระดับโลกกับเอไอ ฟอร์ กู้ด (AI for Good) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโมเดลเอไอที่มีจริยธรรม รวมถึงเครื่องมือ ผลิตภัณฑ์ และโซลูชันต่าง ๆ โดยเอไอ ฟอร์ กู้ด จัดตั้งขึ้นโดยสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฉพาะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขององค์การสหประชาชาติ (UN) โดยร่วมมือกับหน่วยงาน 40 แห่ง ในเครือขององค์การสหประชาชาติ และจัดประชุมร่วมกับสวิตเซอร์แลนด์ เอไอ ฟอร์ กู้ด มีเป้าหมายเพื่อสำรวจการใช้งานจริงของเอไอ เพื่อความก้าวหน้าตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goal) ของสหประชาชาติ และปรับโซลูชันเหล่านั้นให้ส่งผลครอบคลุมทั้งโลก สำหรับความร่วมมือนี้ ชัตเตอร์สต็อกจะกล่าวปราศรัยในประเด็นสำคัญ ภายในงานประชุมเอไอ ฟอร์ กู้ด โกลบอล ซัมมิต (AI for Good Global Summit) ซึ่งกำลังจะมีขึ้นที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 6-7 กรกฎาคม

“ในขณะที่เรามองไปยังอนาคตของการบูรณาการเอไอนั้น เรามีหน้าที่ทำความเข้าใจว่าสิ่งนี้มีความหมายอย่างไรต่อนักพัฒนา ผู้ใช้ และชุมชน การนำเสนอของชัตเตอร์สต็อกในการประชุมดังกล่าวจะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานร่วมกันระหว่างจักรกลและมนุษย์” คุณเฟรเดอริก แวร์เนอร์ (Frederic Werner) หัวหน้าฝ่ายการมีส่วนร่วมเชิงกลยุทธ์ของไอทียู เอไอ ฟอร์ กู้ด กล่าว “เราเชื่อว่าความร่วมมือกับชัตเตอร์สต็อกจะร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้ชุมชนของเรา ในการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้และพิจารณาผลกระทบ เมื่อต้องเข้ามากำหนดกระบวนการ นโยบาย และขั้นตอนสำหรับการบูรณาการ”

ชัตเตอร์สต็อกครองตำแหน่งที่แข็งแกร่งในด้านนวัตกรรมครีเอทีฟและเทคโนโลยี โดยใช้ดอลล์-อีทู (DALL-E 2) เพื่อขับเคลื่อนเครื่องมือสร้างผลงานภาพด้วยเอไอ (AI Image Generator) ของชัตเตอร์สต็อกเอง และเพิ่งประกาศความร่วมมือกับอินวิเดีย (Nvidia) โอเพ่นเอไอ (OpenAI) เมตา (Meta) แอลจี รีเสิร์ช (LG Research) และบรรดาผู้นำอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาเครื่องมือเอไอแบบรู้สร้าง (generative AI) และกำหนดมาตรฐานสำหรับครีเอเตอร์ โดยชัตเตอร์สต็อกเป็นบริษัทแรกที่จัดตั้ง “กองทุนผู้สนับสนุน” เพื่อตอบแทนศิลปินและผู้สร้างผลงานที่ช่วยฝึกฝนโมเดลเอไอ คลังคอนเทนต์คุณภาพสูงของชัตเตอร์สต็อกเต็มไปด้วยเมตาดาต้ามากมาย ขึ้นแท่นผู้นำอุตสาหกรรมทั้งในแง่ของขนาด ความหลากหลาย และคำอธิบายประกอบข้อมูล ทำให้ฝึกอบรมเอไอได้อย่างไม่มีใครเทียบได้

“ความร่วมมือของเรากับเอไอ ฟอร์ กู้ด เป็นองค์ประกอบสำคัญในความมุ่งมั่นของเราเพื่อยกระดับการพัฒนา การใช้เครื่องมือและโซลูชันเอไออย่างมีจริยธรรม” คุณเซจาล อามิน (Sejal Amin) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของชัตเตอร์สต็อก กล่าว “ในฐานะพันธมิตรรายสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย ขั้นตอน และแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด เพื่อส่งเสริมการใช้เอไออย่างมีความรับผิดชอบในระดับโลกนั้น เราตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับเอไอ ฟอร์ กู้ด เพื่อสนับสนุนความพยายามของพวกเขา ในขณะที่เรายังคงวางรากฐานเพื่อกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรม ที่ยอมรับในการมีส่วนร่วมของศิลปินและครีเอเตอร์อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงนักพัฒนาและนักเทคโนโลยี”

แพลตฟอร์มสร้างภาพจากเอไอของชัตเตอร์สต็อกพร้อมใช้งานแล้วทั่วโลกในทุกภาษาที่ให้บริการ โดยใช้เทคโนโลยีสร้างรูปภาพตามข้อความที่ระบุ เพื่อแปลงข้อความคำสั่งเป็นภาพที่มีความละเอียดสูงและสร้างขึ้นอย่างมีจริยธรรม พร้อมมอบสิทธิ์ให้นำไปใช้ได้ ก่อนหน้านี้ ชัตเตอร์สต็อกได้เปิดตัวเดอะ ครีเอต ฟันด์ (The Create Fund) เพื่อสะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นในการสนับสนุนคอนเทนต์ในตลาดคอนเทนต์ที่ครอบคลุม รวมถึงคอนเทนต์ที่ใช้ในการฝึกเครื่องมือสร้างภาพจากเอไอ ซึ่งเป็นตัวแทนของโลกที่มีความหลากหลาย ชัตเตอร์สต็อกยังให้การสนับสนุนด้านการเงินและวิชาชีพแก่ศิลปินที่เคยถูกกีดกัน เพื่อช่วยปิดช่องว่างในการเข้าถึง เติมเต็มช่องว่างของคอนเทนต์ พร้อมเพิ่มความหลากหลายและความเสมอภาค ภายในไลบรารีคอนเทนต์และเครือข่ายผู้สนับสนุนผลงาน ผ่านโครงการเดอะ ครีเอต ฟันด์

คุณเซจาล อามิน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของชัตเตอร์สต็อก และอเล็กซานดรา ซาลา (Alessandra Sala) ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปัญญาประดิษฐ์และวิทยาศาสตร์ข้อมูล จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีเอไอ ฟอร์ กู้ด ในหัวข้อ “ผสมผสานศิลปะ + วิทยาศาสตร์: แนวทางที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางสู่อนาคตของความคิดสร้างสรรค์” (Blending ART + SCIENCE: A Human Approach Towards the Future of Creativity) นอกจากนี้ ชัตเตอร์สต็อกจะสนับสนุนและตัดสินรางวัลเอไอ ฟอร์ กู้ด ไพร์ซ (AI for Good Prize) ประจำงานนี้ด้วย ซึ่งเป็นการแข่งขันสำหรับผู้สร้างงานศิลปะเอไอทั่วโลก การประชุมเอไอ ฟอร์ กู้ด โกลบอล ซัมมิต คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 3,000 ราย ทั้งจากภาคธุรกิจ รัฐบาล เทคโนโลยี องค์กรไม่แสวงหากำไร และสตาร์ตอัป จาก 182 ประเทศ

เกี่ยวกับเอไอ ฟอร์ กู้ด เอไอ ฟอร์ กู้ด (AI for Good) จัดการโดยสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฉพาะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสหประชาชาติ (UN) โดยร่วมมือกับหน่วยงานในเครือของ UN รวม 40 แห่ง และจัดการประชุมร่วมกับสวิตเซอร์แลนด์ เอไอ ฟอร์ กู้ด มีเป้าหมายเพื่อสำรวจการประยุกต์ใช้งานจริงของเอไอ เพื่อเร่งบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) และเชื่อมโยงผู้คิดค้นนวัตกรรมเอไอกับผู้มีอำนาจตัดสินใจของภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อมุ่งขยายโซลูชันเอไอทั่วโลก การประชุมเอไอ ฟอร์ กู้ด โกลบอล ซัมมิต (AI for Good Global Summit) ประจำปี 2560 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเจรจาระดับโลกเกี่ยวกับศักยภาพของเอไอในการทำหน้าที่เป็นพลังสร้างความดี ส่วนการประชุมสุดยอดในปี 2561 และ 2562 ที่มุ่งเน้นการดำเนินการ ก่อให้เกิดโครงการเอไอ ฟอร์ กู้ด จำนวนมาก รวมถึงโครงการริเริ่ม “การกำหนดมาตรฐานล่วงหน้า” ของ ITU หลายโครงการ เพื่อตรวจสอบข้อกำหนดด้านมาตรฐานสำหรับกรณีการใช้งานเอไอที่มีศักยภาพสูง การประชุมเอไอ ฟอร์ กู้ด โกลบอล ซัมมิต ประจำปี 2566 ซึ่งกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 6-7 กรกฎาคม ณ เมืองเจนีวา จะมีผู้เข้าร่วมกว่า 2,500 คน และสมาชิกแพลตฟอร์มชุมชนที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ หรือเอไอ ฟอร์ กู้ด นิวรอล เน็ตเวิร์ก (AI for Good Neural Network) ทางออนไลน์อีกกว่า 15,000 คน ทำให้เป็นงานด้านการจับคู่ธุรกิจและโซลูชันเอไอที่ใหญ่ที่สุดและครอบคลุมที่สุดในโลก

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://aiforgood.itu.int/

เกี่ยวกับชัตเตอร์สต็อก ชัตเตอร์สต็อก อิงค์ (Shutterstock, Inc.) (NYSE: SSTK) เป็นพันธมิตรระดับแนวหน้าสำหรับแบรนด์ที่พลิกโฉมวงการ รวมถึงบริษัทสื่อและการตลาดดิจิทัล เพื่อช่วยให้โลกสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมั่นใจ ชัตเตอร์สต็อกขับเคลื่อนจากครีเอเตอร์หลายล้านคนทั่วโลก พร้อมด้วยกลไกข้อมูลที่กำลังเติบโต และแนวทางที่ไม่เกรงกลัวต่อนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ โดยเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำระดับโลกที่มีโมเดล 3 มิติ วิดีโอ เพลง รูปถ่าย เวกเตอร์ และภาพประกอบคุณภาพสูงครอบคลุมและหลากหลายที่สุดพร้อมให้ขอสิทธินำไปใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นตลาดคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปจนถึงข่าวด่วนและการเข้าถึงบทบรรณาธิการด้านความบันเทิงระดับชั้นนำ และการเข้าถึงแพลตฟอร์มการแก้ไขคอนเทนต์แบบครบวงจรและบริการการผลิตในสตูดิโอ ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้เทคโนโลยีที่เปี่ยมนวัตกรรมล่าสุด ชัตเตอร์สต็อกพร้อมมอบทรัพยากรที่คัดสรรมาอย่างครอบคลุมที่สุด เพื่อให้บอกเล่าเรื่องราวได้อย่างน่าประทับใจ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.shutterstock.com และติดตามเราได้ทางลิงด์อิน (LinkedIn) อินสตาแกรม (Instagram) ทวิตเตอร์ (Twitter) เฟซบุ๊ก (Facebook) และยูทูบ (Youtube)

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2078553/Shutterstock_AI_for_Good_Logo.jpg