Lazada

จีนเปิดตัว วิดีโอแนะนำ South China Historical Trail ที่ ไทมส์ สแควร์ นิวยอร์ก

วิดีโอแนะนำเส้นทางประวัติศาสตร์จีนใต้ หรือ South China Historical Trail เปิดตัวเป็นครั้งแรกที่ไทมส์ สแควร์ นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันขจัดความยากจนสากล และวันบรรเทาความยากจนแห่งชาติของจีน

ถนนที่ทอดยาว บ่อน้ำโบราณ ไร่ชา เกสต์เฮาส์ อาหารกวางตุ้ง การแข่งขันกีฬา และองค์ประกอบอื่น ๆ ของวัฒนธรรมกวางตุ้ง ถูกนำมาร้อยเรียงและถ่ายทอดในวิดีโอที่เผยแพร่โดยกรมทรัพยากรธรรมชาติของมณฑลกวางตุ้ง เพื่อแสดงให้เห็นถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมกวางตุ้ง ผ่านเส้นทางประวัติศาสตร์จีนใต้ในอดีตและปัจจุบัน

วิดีโอนี้นำเสนอระบบนิเวศ การระดมทรัพยากร และการบรรเทาความยากจนตามเป้าหมาย ควบคู่ไปกับการแนะนำเส้นทางประวัติศาสตร์จีนใต้ผ่านองค์ประกอบสีเขียวของวัฒนธรรม กีฬา การท่องเที่ยว และการเกษตร ซึ่งเป็นการสนับสนุนแนวคิดที่ว่า น้ำใสและภูเขาเขียวชอุ่มเป็นสินทรัพย์อันล้ำค่า และให้โลกได้ประจักษ์ถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของมณฑลกวางตุ้งในการบรรเทาความยากจนในชนบท

เส้นทางประวัติศาสตร์จีนใต้มีเรื่องราวความเป็นมาย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฉิน (221 ปีก่อนคริสตกาล ถึง 207 ปีก่อนคริสตกาล) เส้นทางนี้เคยเป็นเส้นทางหลักสำหรับชาวจีนโบราณในการเดินทางและค้าขายระหว่างที่ราบตอนกลางและภูมิภาคหลิงหนาน และเป็นส่วนต่อขยายของเส้นทางสายไหมทางทะเลสู่แผ่นดิน

มณฑลกวางตุ้งเสร็จสิ้นการฟื้นฟูเครือข่ายหลักของเส้นทางประวัติศาสตร์จีนใต้ ครอบคลุมถนน 18 สาย รวมระยะทาง 1,200 กิโลเมตร ใน 18 เมืองเทศบาล และ 31 อำเภอ (รวมถึงเขตและเมืองระดับอำเภอ) ซึ่งในบรรดาถนนทั้ง 18 สายนั้น มีเส้นทางฉงฮั่ว, เส้นทางจูไห่-จงซาน, เส้นทางภูเขาหลัวฝูในหุ้ยโจว และเส้นทางเกาทัน กระจายอยู่ภายในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ขณะที่กิจกรรมกีฬาและวัฒนธรรมที่จัดขึ้นบนเส้นทางโบราณเหล่านี้ดึงดูดคนรุ่นใหม่จำนวนมากจากในพื้นที่ ซึ่งช่วยเชื่อมเขตอ่าวเข้าด้วยกันและกระตุ้นการพัฒนา

เส้นทางประวัติศาสตร์จีนใต้พาดผ่านเมืองเทศบาล 21 แห่งภายในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งรวมถึงพื้นที่ชนบทอันกว้างใหญ่ที่การพัฒนายังไม่ทั่วถึง โดยมีถนนชนบทเชื่อม 98 หมู่บ้านที่ยากจน (ตามการตรวจสอบในระดับมณฑล) และ 104 หมู่บ้านที่ได้รับการพัฒนาแล้ว และแบ่งจุดหมายปลายทางออกเป็น 250 จุดตามวิถีชีวิตและวัฒนธรรม กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติและพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่เปิดรับผู้มาเยือนเสมอ

ด้วยการจัดกิจกรรมกีฬา การอนุรักษ์วัฒนธรรม และการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ หมู่บ้านต่าง ๆ จะกลายเป็นต้นแบบของการใช้ทรัพยากรและมรดกทางวัฒนธรรมให้เกิดประโยชน์ ประเพณีอันล้ำค่าที่สูญหายไปบางส่วนจะถูกค้นพบและได้รับการปกป้อง โดยชุมชนท้องถิ่นสามารถสร้างเส้นทางท่องเที่ยวที่มีคุณภาพเป็นของตนเองและขยายไปสู่เส้นทางหลักได้ในภายหลัง ส่วนเกษตรกรที่อยู่ตามเส้นทางเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนให้ใช้เครื่องหมายการค้าทางภูมิศาสตร์ระดับชาติกับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของพวกเขา ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานก็ได้รับการปรับปรุง ทั้งนี้ เส้นทางประวัติศาสตร์จีนใต้จะช่วยขับเคลื่อนแรงผลักดันในการฟื้นฟูชนบทและเพิ่มเสาหลักการเติบโตให้กับมณฑลกวางตุ้งได้อย่างแข็งแกร่ง ด้วยการระดมทรัพยากรและการบรรเทาความยากจนตามเป้าหมาย

ที่มา: กรมทรัพยากรธรรมชาติแห่งมณฑลกวางตุ้ง

AsiaNet 92347

2.jpg