Lazada

จับตา Avantis ระดมทุน 100 ล้านบาท พัฒนา SANGA ตอบโจทย์การลงทุนอสังหาฯและไลฟ์สไตล์ครั้งแรกของไทย

Avantis ระดมทุนรอบซีรีย์ A ได้กว่า 100 ล้านบาท ลีดโดยกลุ่มเจมาร์ท เจ เวนเจอร์ส และ บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ประเดิมส่งแพลตฟอร์ม SANGA (ซังกะ) เปลี่ยนอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ นำร่องที่ประเทศญี่ปุ่นและอังกฤษเป็นโฉนดดิจิทัล เอื้อนักลงทุนทั่วโลก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และผลตอบแทนระยะยาว ชูความเป็นแพลตฟอร์มแรกที่ควบรวมทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนเข้าไว้ด้วยกัน
นายนิรันดร์ ประวิทย์ธนา ซีอีโอ กลุ่มบริษัท Ava Advisory และ Avantis Laboratory กล่าวว่า Ava Advisory เป็นกลุ่มบริษัทในเครือเอวา ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อมุ่งเน้นเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นหลัก โดยร่วมลงทุนกับทางกลุ่มเจมาร์ท เจ เวนเจอร์ส และ บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ด้วยการจัดตั้งบริษัท Avantis เพื่อพัฒนาโซลูชัน SANGA ในการทำธุรกิจบล็อกเชนด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อแปลงโฉนดที่ดินให้เป็นโฉนดดิจิทัล โดยเน้นที่การแปลงอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศให้กลายเป็นดิจิทัลโทเค็น แล้วขายให้กับนักลงทุนทั่วโลก ซึ่งในระยะแรกกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่สนใจ คือ กลุ่มทรัพย์สินที่อยู่อาศัย (Residential Property) ในญี่ปุ่นและอังกฤษเป็นหลัก
โดยปัจจุบันเทรนด์การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่นและที่อังกฤษ ประกอบกับที่ผ่านมาตลาดคริปโตได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก SANGA จึงนำสองสิ่งนี้มารวมกันและสร้างความแตกต่างด้วยการพัฒนาโทเค็นที่มีสินทรัพย์จริงมารองรับในรูปแบบโฉนดดิจิทัล ทำให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ข้อดีของการถือโฉนดแบบดิจิทอล คือ Improved Efficiency, Global market, Easy tracking of assets และ Transparency, และในส่วนของราคาโทเค็นประเภทที่มีสินทรัพย์จริงรับรองนั้นผลตอบแทนจะอ้างอิงตามราคาอสังหาริมทรัพย์นั้น ๆ เนื่องจากเราไม่ได้นำเอาระบบการแปลงโทเค็นมาใช้เพื่อปั่นราคา แต่เรานำมาใช้เพื่อประโยชน์ เช่น การทำธุรกรรมที่มีต้นทุนที่ถูกลง การโอนที่ดิน การโอนโฉนด การค้ำประกัน การปล่อยกู้ และไม่ต้องถือโฉนดตัวจริงเพื่อเดินทางไปทำธุรกรรมที่ทำให้มีต้นทุนที่สูงขึ้นโดยใช่เหตุ ช่วยประหยัดทั้งเงินและเวลา เป็นผลให้แนวโน้มของแต่ละประเทศ เริ่มมีการออกกฎหมายใหม่ เช่น ฮ่องกงออกกฏหมาย โดยเน้นไปที่การสนับสนุนการพัฒนาโทเค็นแบบที่มีสินทรัพย์ค้ำประกันโดยเฉพาะ โดยคาดว่าจะออกกฏหมายใหม่ในช่วงกลางปีนี้ และยังมีอีกหลายประเทศที่เริ่มแสดงให้เห็นแล้วว่า บล็อกเชน ไม่ได้มีประโยชน์อยู่เพียงแค่คริปโตเคอเรนซี่เท่านั้น แต่ว่ายังสามารถนำมาเป็นฐานของเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อนำมาช่วยต่อยอดการทำธุรกรรมในโลกของความเป็นจริงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
การซื้ออสังหาริมทรัพย์นั้นมีทั้งรูปแบบซื้อเพื่อการลงทุนหรือซื้อเพื่อไลฟ์สไตล์ เนื่องจากบางคนซื้ออยู่เอง แต่บางคนซื้อเพื่อหวังผลตอบแทนในอนาคต โดยแพลตฟอร์ม SANGA จะเข้ามาตอบโจทย์เรื่องของไลฟ์สไตล์เป็นหลัก แนวคิดของ SANGA คือ นอกจากการได้ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ดีมีศักยภาพ ที่มาจากการคัดเลือกของทีมงาน SANGA ที่เชี่ยวชาญในอสังหาริมทรัพย์ในแต่ละพื้นที่ ในการเฟ้นหาสินทรัพย์คุณภาพดีแล้ว เรายังให้สิทธิ์เจ้าของบ้านในการเข้าพักในอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ในพอร์ตโฟลิโอของเราได้ด้วย เช่น เมื่อผู้ซื้อท่านหนึ่งซื้ออสังหาริมทรัพย์หนึ่งหลังในโตเกียว พอบินไปโตเกียวผู้ซื้อท่านนั้นจะได้รับสิทธิ์เข้าพักในอสังหาริมทรัพย์ของตนเองตามปกติ แต่หากผู้ซื้อท่านนั้นเดินทางไปยังพื้นที่อื่นที่มีอสังหาริมทรัพย์ในพอร์ตโฟลิโอของเรา ไม่ว่าจะทั้งในประเทศโอซาก้า ฮอกไกโด หรือลอนดอน ท่านก็สามารถแจ้งใช้สิทธิ์เข้าพักในอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ได้ด้วย ซึ่งนอกจากจะตอบโจทย์เรื่องการลงทุนแล้ว ยังเป็นไลฟ์สไตล์โปรดักส์ที่จะช่วยตอบโจทย์การใช้ชีวิตในต่างประเทศได้อีกด้วย
สำหรับเงินระดมทุนครั้งแรก ราว 100 ล้านบาทจะถูกนำมาพัฒนาและขยายส่วนงานด้านกฎหมาย และแพลตฟอร์มบริหารจัดการโฉนดดิจิทัล เนื่องจากธุรกิจเราโฟกัสส่วนของอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ จึงมีการจัดตั้งบริษัท SPV ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ดูไบ) เพื่อเป็นบริษัทกลางในการจัดเก็บโฉนดดิจิทัล ภายใต้มาตรฐานการจัดเก็บและการรักษาความปลอดภัยระดับโลก ซึ่งจะเป็นส่วนของการเก็บโฉนดที่ดินจริงเพื่อแปลงออกเป็นโฉนดดิจิทัล และมีการจัดตั้งบริษัทที่ญี่ปุ่น เพื่อเข้ามาดูแลในส่วนของการจัดการอสังหาริมทรัพย์ที่จะอยู่ในระบบของเราในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย รวมไปถึงการจ้างทีมงานบล็อกเชนเพิ่มขึ้นในการพัฒนา Smart Contract หรือรูปแบบสัญญาดิจิทัล เพื่อสร้าง เก็บและดูแลโฉนดดิจิทัลให้มีความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งทั้งหมดของการระดมทุนครั้งแรกราว 100 ล้านบาทนี้ จะมีการแบ่งส่วนของการพัฒนาระบบและขยายทีมงานเป็นหลัก
ทางด้านธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด (JVC) กล่าวว่า แพลตฟอร์ม SANGA ช่วยให้การซื้อ-ขายหรือมีสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น ผ่านเทคโนโลยีของ Tokenization ซึ่งตอบโจทย์ในแนวทางการทำ Digital Transformation ที่กลุ่มเจมาร์ททำอยู่ ประกอบกับทางบริษัทฯ มีความเชื่อมั่นในตัวผู้บริหารของแพลตฟอร์ม SANGA ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของตลาดการเงิน ซึ่งจะผลักดันให้ SANGA ประสบความสำเร็จแน่นอน
ปิฎก สุขสวัสดิ์ รองประธานเจ้าหน้าที่ด้านการลงทุน บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด กล่าวว่า “บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจ Hospitality ให้สามารถก้าวสู่รูปแบบดิจิทัล และแพลตฟอร์มทางเทคโนโลยี ซึ่งเป็นเทรนด์สำคัญของโลกในปัจจุบัน ดังนั้นการที่เราเข้าร่วมทุนในครั้งนี้เพื่อเป็นโอกาสในการค้นหา New S Curve ให้กับธุรกิจของเราอีกหนึ่งช่องทาง”
ทั้งนี้ แผนการดำเนินธุรกิจของ Avantis เฟสแรกจะมีการทำโทเค็นด้านอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการแปลงสินทรัพย์ที่มีอยู่ในโลกของความเป็นจริงให้กลายเป็นดิจิทัล เพื่อลดต้นทุนในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ภายใต้แพลตฟอร์มที่ชื่อว่า SANGA ในการตอบโจทย์การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศที่สะดวกและง่ายดายแล้ว ยังสามารถได้รับผลประโยชน์ด้านไลฟ์สไตล์การเดินทางเข้าพักในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศด้วย โดย SANGA ตั้งเป้ามูลค่าของพอร์ตใน 2 ปีแรกที่ 10,000 ล้านบาท โดยเน้นไปที่อสังหาริมทรัพย์ในประเทศญี่ปุ่นและอังกฤษ แบ่งเป็นพอร์ตที่ญี่ปุ่น 70% และพอร์ตที่อังกฤษราว 30% และอาจจะมีการขยายไปในประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคต ขณะที่ในเฟสสอง วางแผนที่จะขยายไปยังธุรกิจธนาคารดิจิทัลเพื่อต่อยอดธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต่อไป ซึ่งคาดว่าจะอาจจะเริ่มในอีก 1-2 ปีข้างหน้า โดยธุรกิจทั้งหมดจะโฟกัสที่ตลาดโลกเป็นหลัก