Lazada

การแข่งขัน “ฟู้ดเทค ชาเลนจ์” ระดับโลกประกาศชื่อ 4 ผู้ชนะ คว้าเงินรางวัล 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

– การแข่งขันฟู้ดเทค ชาเลนจ์ ปี 2565 ประกาศรายชื่อสี่ผู้ชนะในพิธีมอบรางวัลที่งานสัปดาห์แห่งความยั่งยืนของอาบูดาบี
– อะควาเกรน, ออร์บิสก์, รีโวลเทค และซัสเทเนเบิล แพลเน็ต จะได้รับเงินรางวัลมูลค่ารวม 2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อใช้ในการขยายโมเดลธุรกิจของตนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

การแข่งขันฟู้ดเทค ชาเลนจ์ (FoodTech Challenge) ระดับโลกครั้งที่ 2 เพื่อมุ่งค้นหาคลื่นลูกใหม่ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีที่สามารถพลิกโฉมแนวทางการทำการเกษตรแบบดั้งเดิมให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนยิ่งขึ้น ได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะการแข่งขันสี่รายในพิธีมอบรางวัลที่งานสัปดาห์แห่งความยั่งยืนของอาบูดาบี 2566 (Abu Dhabi Sustainability Week หรือ ADSW)

ผู้ชนะ ได้แก่ อะควาเกรน (Aquagrain), ออร์บิสก์ (Orbisk), รีโวลเทค (Revoltech) และซัสเทเนเบิล แพลเน็ต (Sustainable Planet) ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากกลุ่มผู้เข้ารอบ 12 ทีมสุดท้าย ซึ่งคัดเลือกจากผลงานที่ส่งเข้ามาครั้งแรก 667 ผลงานจาก 79 ประเทศ

ผู้เข้ารอบสุดท้ายซึ่งแสดงแนวคิดด้านเทคโนโลยีขั้นสูงที่งาน ADSW เป็นตัวแทนของกลุ่มประชากรที่หลากหลาย โดย 33% เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายประสบการณ์ (CXO) วัยหนุ่มสาวที่มีอายุระหว่าง 22-35 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่ก็มีบทบาทในการพัฒนาโซลูชันที่ยั่งยืนเพื่อความมั่นคงด้านอาหาร

ด้วยเงินรางวัลรวมสูงถึง 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผู้ชนะทั้งสี่จะสามารถนำเงินดังกล่าวไปใช้ขยายโมเดลธุรกิจของตนภายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และจะได้รับการสนับสนุนด้วยรางวัลเงินสด ตลอดจนการวิจัยและพัฒนา (R&D), การช่วยขยายกิจการสตาร์ตอัป (Start-up Acceleration), สิทธิประโยชน์ทางการค้า และการให้คำปรึกษาจากพันธมิตรที่หลากหลาย ได้แก่ แอสไพร์ (Aspire), ซิลาล (Silal), บริษัทอาบูดาบี ดีเวลลอปเมนเทิล โฮลดิ้ง (ADQ), มูลนิธิเอมิเรตส์ (Emirates Foundation), ฮับ71 (Hub71), มาอัน (Ma’an), เดอะ แคตาลิสต์ (The Catalyst), อาบูดาบีโกลบอลมาร์เก็ต (ADGM), สำนักงานผู้อยู่อาศัยในอาบูดาบี (ADRO), สำนักงานการแข่งขันของอาบูดาบี (Competitive Office of Abu Dhabi) และกองทุนคาลิฟา (Khalifa Fund)

แม้ว่าผู้เข้ารอบสุดท้ายคนอื่น ๆ อาจไม่ได้รางวัลกลับบ้าน แต่พวกเขาก็นำเสนอโซลูชันที่ดูมีแววดีและอาจปรับสเกลให้ใหญ่ขึ้นได้

โปรไฟล์ผู้ชนะ [เรียงตามตัวอักษร]

อะควาเกรน: การรีไซเคิลเศษอาหารเพื่อใช้ปลูกพืชอาหารในดินทราย (สหราชอาณาจักร)

อะควาเกรนเป็นสารปรับปรุงดินเทคโนโลยีสะอาดรุ่นบุกเบิกที่ผลิตจากขยะอินทรีย์ที่สามารถดูดซับน้ำได้มากถึง 30 เท่าเพื่อให้สารอาหารที่มีคุณค่าแก่พืช นอกจากนี้ยังลดความจำเป็นในการใช้ปุ๋ยอนินทรีย์ได้อีกด้วย

ออร์บิสก์: ใช้ประโยชน์จากกล้อง AI เพื่อลดปริมาณเศษอาหารในร้านอาหารได้ถึง 70% (เนเธอร์แลนด์)

ออร์บิสก์มุ่งแก้ปัญหาอาหารเหลือทิ้งและเศษอาหารโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการจดจำภาพด้วย AI และระบบอัตโนมัติเพื่อวัดปริมาณและคาดการณ์เศษอาหารในครัวร้านอาหาร ซึ่งสามารถช่วยลดเศษอาหารและเพิ่มผลกำไรได้ เทคโนโลยีนี้ช่วยลดเศษอาหารได้ 50-70% ตั้งแต่ปีแรกที่เริ่มใช้

รีโวลเทค: เบอร์เกอร์ของคุณ เก็บรักษาไว้ได้ถึง 50 ปี (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์)

รีโวลเทคใช้เทคโนโลยีการแช่แข็งที่ไม่เหมือนใคร โดยใช้สนามแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อลดความเสียหายที่เกิดกับอาหารในระหว่างกระบวนการทำความเย็น เทคโนโลยีนี้ไม่เพียงแต่ช่วยแช่แข็งอาหารได้เร็วกว่าปกติถึง 2 เท่า แต่ยังสามารถถนอมอาหารได้นานถึง 50 ปีอีกด้วย

ซัสเทเนเบิล แพลเน็ต: การปลูกโปรตีนจากพืชโดยไม่ใช้น้ำจืด (สหราชอาณาจักร)

ซัสเทเนเบิล แพลเน็ต ได้ปฏิวัติการปลูกผำ (water lentils) ซึ่งเป็นโปรตีนจากพืชที่สามารถปลูกได้แม้ในที่ที่ไม่เหมาะกับการเพาะปลูกหรือแม้กระทั่งในน้ำเค็ม ยิ่งไปกว่านั้นยังใช้น้ำน้อยกว่าการปลูกโปรตีนไอโซเลต เช่น ถั่วเหลือง ถึง 20 เท่า สตาร์ตอัปรายนี้มีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณการนำเข้าโปรตีนลงอย่างมาก

ฯพณฯ มาเรียม อาล์มเฮรี (Mariam Almheiri) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และประธานร่วมของการแข่งขันฟู้ดเทค ชาเลนจ์ กล่าวถึงผู้ชนะว่า “ขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะมากความสามารถทั้งสี่ทีม ซึ่งจะเป็นผู้กำหนดภูมิทัศน์ด้านเทคโนโลยีการเกษตรของ UAE และโลกใบนี้ การแข่งขันฟู้ดเทค ชาเลนจ์จะใช้ประโยชน์จากคนเก่งทั่วโลกและปูทางสู่นวัตกรรมผ่านเทคโนโลยีล้ำสมัย ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนกลยุทธ์ความมั่นคงด้านอาหารแห่งชาติของ UAE และเส้นทางสู่ระบบอาหารโลกที่ยั่งยืนมากขึ้น”

ริมา อัล โมคาร์รับ (Rima Al Mokarrab) ประธานทัมคีน (Tamkeen) และประธานร่วมของการแข่งขันฟู้ดเทค ชาเลนจ์ กล่าวเสริมว่า “การแข่งขันฟู้ดเทค ชาเลนจ์ ได้คัดเลือกผู้ชนะสี่รายจากทั่วโลกที่มีนวัตกรรมเทคโนโลยีการเกษตรระดับพลิกวงการ งานที่แท้จริงสำหรับพวกเขาเริ่มต้นขึ้นแล้วในขณะนี้ เนื่องจากพวกเขาจะต้องระดมสรรพกำลังและใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของพันธมิตรหลายภาคส่วนของการแข่งขันครั้งนี้ เพื่อส่งมอบและปรับสเกลโซลูชันความมั่นคงด้านอาหารให้รองรับกับตลาด UAE และตลาดอื่น ๆ”

การแข่งขันฟู้ดเทค ชาเลนจ์ ในปีนี้จัดขึ้นโดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของ UAE และทัมคีน โดยมีแอสไพร์เป็นพันธมิตรหลัก นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนโดยผู้นำในท้องถิ่นอย่าง ADQ, ซิลาล และมูลนิธิเอมิเรตส์

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันฟู้ดเทค ชาเลนจ์ และผู้ชนะได้ที่ foodtechchallenge.com

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1984982/FoodTech_Challenge_Finale.jpg
โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1984980/FoodTech_Challenge_Logo.jpg

ติดต่อ:
อดิตี มาเน (Aditi Mane): aditi.mane@fgsglobal.com
เจนนิเฟอร์ เดวัน (Jennifer Dewan): Jennifer.Dewan@tamkeen.gov.ae

image.png

ข่าวประชาสัมพันธ์ถูกโพสต์ โดย: Media123

ทางเวป krapalm.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าว และการเขียนข่าวหรือโพสต์ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ เว็บเป็นเพียงสื่อกลาง ที่เปิดให้เจ้าของข่าวประชาสัมพันธ์หรือตัวแทนโดยชอบธรรมได้โพสต์ด้วยตัวเอง หากข่าวมีความผิดพลาด หรือต้องการให้ลบ สามารถแจ้งทีมงานได้