ไมเดีย เรซิเดนท์เชียล แอร์ คอนดิชันเนอร์ เล็งขยายธุรกิจตีตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อจีน-ไทยตกลงมาตรฐาน AEO ร่วมกัน

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาจีน แผนกไมเดีย เรซิเดนท์เชียล แอร์ คอนดิชันเนอร์ (Midea Residential Air Conditioner) หรือ “ไมเดีย อาร์เอซี” (Midea RAC) ในฐานะตัวแทนองค์กร ได้เข้าร่วมการประชุมออนไลน์เพื่อเป็นสักขีพยานการรับรองมาตรฐาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนปฏิบัติการความตกลงร่วมกันในเรื่องสถานะผู้ประกอบการทางเศรษฐกิจที่ได้รับอนุญาต (Authorized Economic Operator หรือ AEO) ระหว่างศุลกากรจีนกับไทย (“แผนงาน”)

การประชุมออนไลน์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งตามระเบียบการของแผนงานดังกล่าว มีจุดประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ศุลกากรไทยเข้าใจกระบวนการรับรองของฝั่งศุลกากรจีนมากขึ้น และเปิดโอกาสให้ศุลกากรทั้งสองประเทศได้สื่อสารกันแบบตัวต่อตัว นอกจากนี้ ยังช่วยให้ศุลกากรไทยได้รับทราบข้อมูลในภาพรวมเกี่ยวกับองค์กรมาตรฐานของจีน และมีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการความตกลงร่วมกันเกี่ยวกับสถานะ AEO ระหว่างทั้งสองประเทศ

ในการประชุมดังกล่าว ไมเดีย อาร์เอซี ได้แสดงให้ศุลกากรไทยเห็นขีดความสามารถของบริษัทฯ ในการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับและการจัดการอย่างมีมาตรฐาน ในฐานะองค์กรมาตรฐาน AEO รายหนึ่งของจีนในด้านการบริหารจัดการองค์กร การควบคุมโดยใช้ระบบไอที การควบคุมความปลอดภัยทางการค้า และแง่มุมอื่น ๆ

ไมเดีย อาร์เอซี ได้ปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้แล้วตามโครงการ AEO ทั้งยังได้รับการรับรองจากศุลกากรจีนในฐานะ “องค์กรที่ได้รับการรับรองขั้นสูง” (Advanced Certified Enterprise หรือ ACE) เมื่อปี 2559 โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ไมเดีย อาร์เอซี ได้รับเลือกจากศุลกากรจีน ให้เป็นหนึ่งในองค์กรมาตรฐาน AEO ตามความตกลงร่วมกันระดับนานาชาติกลุ่มแรกด้วยวัตถุประสงค์ในการสังเกตการณ์ เพื่อเป็นแบบอย่างให้บริษัทอื่น ๆ นำไปใช้ปฏิบัติตามกระบวนการความตกลงร่วมกันเกี่ยวกับสถานะ AEO

หลิว เฉวียนฟา (Liu Quanfa) หัวหน้าฝ่ายงานศุลกากร ไมเดีย กรุ๊ป กล่าวว่า “ไมเดีย อาร์เอซี เป็นบริษัทชั้นนำของจีนที่ค้าขายกับหลายประเทศ โดยส่งออกสินค้าไปไทย มาเลเซีย และประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกหลายประเทศ ระบบ AEO ที่ว่านี้ทำให้พิธีการศุลกากรสะดวกง่ายดายขึ้นมาก ทั้งยังเร่งและเปิดโอกาสให้เราขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้โดยไม่ต้องติดระบบราชการที่ล่าช้า”

ระบบ AEO นี้ได้รับการสนับสนุนจากองค์การศุลกากรโลก (World Customs Organization) โดยหน่วยงานศุลกากรของประเทศสมาชิกจะทำหน้าที่รับรองผู้ผลิตที่ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัด ทั้งยังมีสถานะเครดิตและความปลอดภัยที่ดี ระบบดังกล่าวจะช่วยเร่งพิธีการศุลกากรสำหรับผู้ที่ผ่านการรับรองดังกล่าว บริษัทที่มีสถานะ AEO นั้นจะถูกตรวจและเข้าพิธีการศุลกากรโดยมีกระบวนการน้อยลงเมื่อขนส่งสินค้าระหว่างสองประเทศที่บรรลุความตกลงร่วมกัน

ไมเดีย อาร์เอซี มีความเชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนา ผลิต และจำหน่ายเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน โดยมีห่วงโซ่อุตสาหกรรมครบครัน สอดรับกับพันธกิจของกลุ่มบริษัทในการสร้างบริษัทยุคดิจิทัลที่มีเทคโนโลยีชาญฉลาดเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งมอบความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีและเข้าถึงผู้ใช้ได้โดยตรง ทั้งยังเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีด้วย ไมเดียมีความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำระดับโลกในภาคส่วนเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน โดยส่งออกสินค้าถึงผู้ใช้งานเกือบ 400 ล้านคนใน 200 ประเทศและดินแดนทั่วโลก

เมื่อศุลกากรทั้งจีนและไทยได้ให้คำมั่นเพื่อเร่งหารือเกี่ยวกับความตกลงร่วมกันในเรื่องสถานะ AEO ตามแผนงานดังกล่าวแล้ว ไมเดีย อาร์เอซี ก็คาดว่าจะลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการค้าได้ เช่น ต้นทุนจากท่าเรือ การประกัน และโลจิสติกส์ พร้อมเพิ่มการผลิตในโรงงานที่ไทย ยกระดับศักยภาพทางการแข่งขันในระดับสากล และปรับแผนแม่บทในการพัฒนาให้ดีขึ้น ซึ่งรวมถึงการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1939567/image_1.jpg

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1939568/image_2.jpg