แทนคำอวยพรดี ๆ สำหรับตรุษจีนนี้ด้วย เมนู เปาะเปี๊ยะทอดไส้กุ้งเห็ดหอม จากเครือเฮอริเทจ

เทศกาลตรุษจีน ถือเป็นเทศกาลสำคัญที่คนไทยเชื้อสายจีนตั้งตารอ เพราะนอกจากจะเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนแล้ว วันตรุษจีนยังเป็นโอกาสดีที่จะได้แสดงความเคารพให้กับบรรพบุรุษและเสริมสิริมงคลให้กับตนเอง โดยในปีนี้ เทศกาลตรุษจีนตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สมาชิกในครอบครัวจะได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลและอวยพรปีใหม่ให้กันและกันด้วยเมนูมงคลต่างๆ โดยหนึ่งในอาหารมงคลนั้นก็มักจะมี เห็ดหอม เป็นวัตถุดิบหลัก
ตามความเชื่อของคนจีนนั้น เห็ดหอม เป็นสัญลักษณ์ของความสมหวัง การใส่เห็ดหอมลงไปในเมนูต่าง ๆ ในวันตรุษจีนจึงถือเป็นการอวยพรให้ใครก็ตามที่รับประทานเมนูนั้นได้สุขสมหวังดั่งใจในสิ่งที่ต้องการ ที่สำคัญ เห็ดหอมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ มีสารเบต้ากลูแคนที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และยังเป็นแหล่งของวิตามินดี ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เห็ดหอมจะเป็นวัตถุดิบยอดฮิตสำหรับเมนูตรุษจีน อย่าง เปาะเปี๊ยะทอด ก็ถือเป็นหนึ่งในอาหารมงคลที่เปรียบเสมือนทองคำแท่ง พร้อมทั้งยังสื่อถึงความหมายว่าใครก็ตามที่ได้ทานจะเสมือนได้รับความมั่งคั่งร่ำรวย
และเพื่อเป็นการอวยพรสิ่งดีๆ ในเทศกาลตรุษจีนนี้ เครือเฮอริเทจ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ จึงได้รังสรรค์เมนู เปาะเปี๊ยะทอดไส้กุ้งเห็ดหอม โดยมีวิธีทำดังนี้
ส่วนผสม
1. แป้งเปาะเปี๊ยะ 10 แผ่น
2. เห็ดหอมแห้ง แบรนด์ปลาทอง (GoldFish) 65 กรัม
3. กุ้งขาว 100 กรัม
4. กะหล่ำปลี 50 กรัม
5. แครอท 50 กรัม
6. วุ้นเส้นแช่น้ำ 70 กรัม
7. สามเกลอ (พริกไทย รากผักชี กระเทียม)
8. น้ำตาล 2 ช้อนชา
9. ซีอิ๊วขาวเห็ดหอม 3 ช้อนชา
10. น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
11. น้ำมันพืช (สำหรับทอด)
12. น้ำมันรำข้าว (สำหรับผัด)
13. แป้งเปียก (แป้งมันผสมน้ำอุ่น)
14. น้ำจิ้มบ๊วย

วิธีทำ ไส้เปาะเปี๊ยะ
1. นำเห็ดหอมแช่น้ำไว้ 20 นาที
2. หั่นเห็ดหอม กะหล่ำปลี แครอท และกุ้งขาว
3. นำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันรำข้าวเล็กน้อย และผัดสามเกลอจนได้กลิ่นหอม
4. ใส่เห็ดหอม กุ้งขาว กะหล่ำปลี และแครอท จากนั้น ผัดให้เข้ากัน
5. .ใส่วุ้นเส้น แล้วตามด้วยเครื่องปรุงรส น้ำตาล ซีอิ๊วขาวเห็ดหอม น้ำมันหอย ผัดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เสร็จแล้วปิดไฟ ตักไส้เปาะเปี้ยะใส่ชามและพักไว้ให้เย็นลง
วิธีห่อไส้เปาะเปี๊ยะ
1. วางแผ่นปอเปี๊ยะ ตักส่วนผสมที่เตรียมไว้วางตรงกลางแป้ง นำแป้งห่อไส้แล้วปิดให้แน่น พับขวา ซ้าย แล้วม้วนให้เป็นแท่ง ทาด้วยแป้งเปียกเพื่อให้ติดกันและไม่แตกเวลาทอด
2. เทน้ำมันลงในกระทะ ตั้งไฟให้ร้อนใช้ไฟกลาง จากนั้นนำปอเปี๊ยะลงทอดจนกรอบมีสีเหลืองทอง แล้วนำขึ้นมาพักไว้เพื่อให้สะเด็ดน้ำมัน พร้อมเสิร์ฟ รับประทานกับน้ำจิ้มบ๊วย
เพียงแค่ใส่เห็ดหอมแห้งก็ช่วยส่งเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับเมนูได้มากขึ้น หากใครที่กำลังมองหาเห็ดหอมแห้งคุณภาพดีสำหรับเทศกาลตรุษจีนนี้ สามารถหาซื้อเห็ดหอมแห้งตราปลาทองได้แล้วที่แม็คโครทุกสาขา หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร 02-813-0954-5 หรือติดตามกิจกรรมและข่าวสารของเครือเฮอริเทจได้ที่ www.heritagethailand.com, www.facebook.com/Heritagegroupth และ IG: heritage_thailand

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *